Bà Nguyễn Thị Thanh Trúc, Giám đốc marketing công ty thực phẩm Infoma – một doanh nghiệp (DN) thuần Việt đặt tại khu công nghiệp Tân Phú Trung (Tp.HCM), cho biết hướng sắp tới là sẽ đưa sản phẩm gia vị, thực phẩm của công ty vào hệ thống siêu thị của người bản xứ tại thị trường Mỹ để có thể tiếp cận với người tiêu dùng nước này được nhiều hơn, giúp công ty tăng doanh thu.
Thêm nhiều tín hiệu tốt
Hiện tại, một số sản phẩm thực phẩm của công ty này như cháo ăn liền, nước mắm cao cấp, trái cây sấy, gia vị hoàn chỉnh… mang thương hiệu Vị Xưa đang được bày bán rộng rãi trong hệ thống siêu thị mà người Việt ở Mỹ hay tới mua sắm như SF Superstore (Thuận Phát), Garden Grove…
Đứng chân tại thị trường Mỹ trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) được khoảng 4 năm nay, nói về kinh nghiệm "chinh phục", bà Trúc nhấn mạnh để vào được thị trường khó tính này, công ty phải đảm bảo đạt tiêu chuẩn FDA (Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ).
Theo vị giám đốc marketing này, việc làm sao để có một thị phần nhất định tại Mỹ trong ngành hàng FMCG là vấn đề đầy thách thức đối với công ty tại Việt Nam khi phải "điều khiển từ xa". Do đó, công ty đã tìm kiếm nhân sự tại Mỹ để hỗ trợ trong các chương trình marketing, chiến dịch quảng bá thương hiệu ở Mỹ để đưa thực phẩm Việt đến gần người tiêu dùng.
Trong khi đó, bà Ngô Tường Vy, Phó Giám đốc công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu (Bến Tre) – một DN chuyên xuất khẩu (XK) các loại trái cây như chôm chôm, nhãn, thanh long, vú sữa…, nhận định việc XK trái cây vào Mỹ năm vừa rồi đạt tín hiệu tốt.
Tuy nhiên, khi XK, nhiều DN cứ nghĩ rằng phải đạt một tiêu chuẩn nào đó mà lại quên một điều là cần đồng nhất một tiêu chuẩn chất lượng. Vấn đề khó khăn của DN là khi làm việc trực tiếp với nông dân, HTX, tổ hợp tác thì phải phân ra hai giá trị của sản phẩm nông sản.
"Đơn cử như với thị trường XK thì phải cam kết với nông dân là mua với giá trị cao hơn 20 – 30%, trong khi chất lượng sản phẩm đầu vào tuy nói là tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP nhưng tất cả rủi ro DN phải gánh chịu trách nhiệm chứ không phải là nông dân", bà Vy lưu ý.
Trong vấn đề XK trái cây Việt sang Mỹ, sau hơn 10 năm đàm phán, vào giữa tháng 2 vừa qua, đại diện Cục Kiểm dịch Thực Động vật thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ (APHIS) đã trao giấy thông hành XK trái xoài của Việt Nam vào nước này. Như vậy, thị trường Mỹ đã mở cửa chính thức cho 6 loại quả tươi Việt Nam gồm thanh long, chôm chôm, nhãn, vải, vú sữa và xoài.
DN Việt cần trở thành nhà cung ứng "đủ điều kiện" với đối tác Mỹ |
Tuân thủ tiêu chuẩn nghiêm ngặt
Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco (Mỹ) cũng đã tiến hành tổng hợp một số thông tin liên quan đến thị trường xoài tại Mỹ, bao gồm cả các thông tin về sản xuất nội địa và nhập khẩu từ một số thị trường chính cũng như thị hiếu tiêu thụ của người tiêu dùng. Điều này nhằm giúp các DN Việt Nam có thêm cơ sở để lập kế hoạch và triển khai một cách có hiệu quả hoạt động XK trái xoài của Việt Nam sang Mỹ.
Ở lĩnh vực XK thuỷ sản vào Mỹ, mới đây tại tỉnh Trà Vinh đã tổ chức một hội thảo quốc tế với chủ đề "Mô hình sản xuất tôm theo chuỗi đạt tiêu chuẩn XK vào thị trường Mỹ". Nhiều ý kiến đánh giá thị trường Mỹ rất tiềm năng nhưng khắt khe, đòi hỏi sản phẩm phải đạt tiêu chuẩn nghiêm ngặt, nên tôm Trà Vinh vào thị trường Mỹ rất ít.
Lãnh đạo tỉnh Trà Vinh cũng nhận thấy vấn đề này nên đã chỉ đạo tới các địa phương nuôi tôm cần phải theo chuỗi giá trị nâng cao chất lượng tôm thương phẩm, đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn XK vào Mỹ nhằm nâng cao giá trị của ngành hàng tôm địa phương.
Trong một diễn biến khác, sau khoảng thời gian bi quan, một số "ông lớn" DN ngành thuỷ sản Việt cũng đang tỏ ra lạc quan với việc XK vào Mỹ sẽ có nhiều điểm sáng từ rào cản thương mại đang được cắt giảm.
Điển hình như công ty thuỷ sản Hùng Vương mới đưa ra kế hoạch lợi nhuận có thể sẽ tốt hơn nhiều nếu đợt rà soát thuế chống bán phá giá lần thứ 14 (POR14) phía Mỹ áp đúng với kỳ vọng công ty.
Giới phân tích cho biết nếu thành công trong đợt POR14 vào tháng 4/2019 cộng với sự thuận lợi của thị trường Mỹ, sản lượng XK cá tra của Hùng Vương khoảng 20.000 tấn/năm.
Những số liệu cập nhật thời gian qua cho thấy dù Mỹ là thị trường khó tính, có những rào cản khắt khe nhưng vẫn là thị trường XK lớn nhất của Việt Nam. Riêng hai tháng đầu năm 2019, XK của Việt Nam sang Mỹ đã đạt kim ngạch 8,1 tỷ USD, tăng 34,4% so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, với một thị trường đầy thử thách và còn nặng bảo hộ như Mỹ, những DN Việt nhắm đến thị trường này còn nhiều việc phải làm, đặc biệt là cần cải thiện năng lực cạnh tranh, chủ động hợp tác để xây dựng chuỗi cung ứng cũng như phải đảm bảo các tiêu chuẩn của Mỹ và trở thành nhà cung ứng "đủ điều kiện" đối với các đối tác ở thị trường này.
Thế Vinh