Bộ KH&ĐT vừa đưa ra dự thảo tờ trình về dự án Luật Doanh nghiệp (sửa đổi). Tại dự thảo, Bộ này cho biết qua tổng kết, đánh giá thi hành Luật Doanh nghiệp cho thấy Luật Doanh nghiệp và các nghị định hướng dẫn thi hành đã có những tác động tích cực trong tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng; thúc đẩy thành lập, phát triển và mở rộng kinh doanh của các doanh nghiệp; góp phần gia tăng tốc độ tăng trưởng và giải quyết các vấn đề xã hội.
Thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp phức tạp (Ảnh: Internet) |
Năm 2018, cả nước có 131.275 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 1.478.101 tỷ đồng; so với năm 2014, tăng gấp 1,75 lần về số doanh nghiệp (74.842 doanh nghiệp) và 3,4 lần về vốn đăng ký (432.286 tỷ đồng).
Tuy vậy, thực tế thực hiện Luật Doanh nghiệp trong hơn 03 năm qua cho thấy một số nội dung của Luật Doanh nghiệp cần được tiếp tục cải thiện để tạo thuận lợi tốt nhất cho thành lập, tổ chức quản trị doanh nghiệp, nâng cao mức độ an toàn cho cổ đông, nhà đầu tư.
Trên thực tế, có bốn nhóm vấn đề khiếm khuyết. Một là sự khác biệt, phân tán về thủ tục đăng ký doanh nghiệp giữa Luật Doanh nghiệp và một số luật khác có liên quan, như Luật đấu giá, Luật luật sư, luật chứng khoán…).
Hai là, một số thủ tục hành chính về đăng ký doanh nghiệp không còn phù hợp, không cần thiết, tạo gánh nặng chi phí, thời gian cho doanh nghiệp.
Ba là, một số quy định chưa rõ ràng, không tương thích với sự thay đổi pháp luật có liên quan, không còn phù hợp với thực tiễn mới phát sinh.
Bốn là, một số quy định chưa tạo thuận lợi cho cổ đông bảo vệ lợi ích hợp pháp của mình; ngược lại, cản trở đến thực hiện quyền của cổ đông.
Trong đó, liên quan tới một số thủ tục hành chính về đăng ký doanh nghiệp không còn phù hợp, không còn cần thiết, Bộ này cho biết qui định của Luật Doanh nghiệp yêu cầu, doanh nghiệp phải hoàn thành 05 thủ tục hành chính để có thể bắt đầu kinh doanh, bao gồm: đăng ký doanh nghiệp tại cơ quan đăng ký kinh doanh, làm dấu tại cơ sở khắc dấu, thông báo mẫu dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh, mở tài khoản và thông báo thông tin tài khoản cho cơ quan đăng ký kinh doanh,…. So sánh quốc tế và khu vực, thủ tục thành lập doanh nghiệp và khởi sự kinh doanh ở nước ta vẫn còn phức tạp, tốn kém về thời gian và chi phí.
Theo so sánh của Ngân hàng Thế giới năm 2019, nước ta được xếp hạng thứ 106 trên 190 quốc gia và nền kinh tế. Thực tế cho thấy, một số thủ tục trong số các thủ tục nêu trên đã không còn cần thiết, như: thông báo mẫu dấu, ….
Ngoài ra, một số thủ tục hành chính khác không còn phù hợp, không còn cần thiết; do đó, tạo ra chi phí không cần thiết cho cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước; ví dụ yêu cầu về báo cáo thông tin của người quản lý công ty (Điều 12), yêu cầu cơ quan đăng ký kinh doanh thường xuyên gửi thông tin về đăng ký doanh nghiệp cho tất cả quận, huyện, thị xã (các Điều 34, 46),....
"Do đó, yêu cầu tiếp tục đơn giản hóa và bãi bỏ thủ tục hành chính không còn phù hợp, giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp và xã hội là cần thiết và để thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP năm 2019 của Chính phủ về nâng cao chất lượng môi trường kinh doanh", Bộ này nhấn mạnh.
Nhật Linh