Đánh giá về triển vọng kinh tế Việt Nam trước mắt và trong trung hạn, ông Jacques Morriset, Chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới (WB), nhấn mạnh với mức tăng trưởng 7,02% trong năm 2019, triển vọng phát triển của kinh tế Việt Nam sang năm 2020 là rất tích cực. Các yếu tố căn bản của nền kinh tế vẫn khá vững vàng, Chính phủ đã tạo được dư địa tài khóa nhất định thông qua chính sách tài khóa thận trọng.
Dư địa lớn cho tăng trưởng
Năm kinh tế 2019 đã khép lại với những ấn tượng về các chỉ tiêu tăng trưởng của Việt Nam, đặc biệt tăng trưởng GDP tăng đến 7,02% - vượt mục tiêu và cao hơn so với nhận định của các chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước.
Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động thì đây là con số rất quan trọng. Bên cạnh đó, các chỉ tiêu về lạm phát ở mức 2,79%, thâm hụt ngân sách hay quy mô dự trữ ngoại hối lên mức kỷ lục 79 tỷ USD trong thời gian vừa qua giúp tăng cường sức chống chịu với những cú sốc có thể diễn ra trong tương lai của nền kinh tế Việt Nam.
Đánh giá về những con số trên, Ts. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI), cho rằng: “Chúng ta có một hệ số tương đối yên lòng để có thể phát triển trong thời gian tới. Nhưng mong muốn có sự phát triển hơn nữa thì cần phải nỗ lực hơn nữa”.
Theo các chuyên gia, nền kinh tế Việt Nam hiện có độ mở cao, Việt Nam sẽ phải dè chừng nguy cơ từ xu thế tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế thế giới trong thập niên tới. Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, mâu thuẫn địa chính trị, chính sách tiền tệ khó dự đoán của các nước, nợ công cao... cũng sẽ mang đến những thách thức khó lường.
Bên cạnh đó, chủ nghĩa bảo hộ và sự bế tắc của chủ nghĩa đa phương, sự biến đổi khí hậu và sự già hóa dân số… là những nhân tố tác động cản trở tới sự tăng trưởng của Việt Nam trong thời gian tới.
“Niềm tin và sự đầu tư của cộng đồng doanh nghiệp (DN) sẽ quyết định sự tăng trưởng của nền kinh tế”, ông Lộc nhấn mạnh.
Về cơ hội đầu tư ngành và lĩnh vực trong giai đoạn 2020 - 2030, Chủ tịch VCCI cho rằng cơ hội sẽ nằm ở những ngành có lợi thế so sánh truyền thống như: dệt may, da giày, đồ gỗ, điện tử; nông sản và thủy sản; lĩnh vực phục vụ tiêu dùng gồm: phân phối bán lẻ, du lịch, giải trí, giáo dục, y tế; các hỗ trợ mạng sản xuất, gia tăng chuỗi giá trị gồm: dịch vụ hỗ trợ, logistics, công nghiệp hỗ trợ.
Tiềm năng cũng nằm ở những lĩnh vực mới nổi như: Kinh tế xanh, kinh tế sáng tạo, kinh tế số, phát triển đô thị thông minh. Lĩnh vực kết cấu hạ tầng và bất động sản gồm: nhà ở, văn phòng, bất động sản du lịch, bán lẻ, logistics, khu công nghiệp... được đánh giá có nhiều cơ hội cho giới đầu tư trong và ngoài nước khai phá.
![]() |
Ngành hàng tiêu dùng có nhiều tiềm năng phát triển trong năm 2020 |
5 lĩnh vực sẽ “lên ngôi”
Đồng tình, ông Nguyễn Đức Hùng Linh, Kinh tế trưởng kiêm Giám đốc Nghiên cứu - Phát triển, Giám đốc phân tích và tư vấn đầu tư SSI, nhận định 5 lĩnh vực kinh doanh sẽ “lên ngôi” trong năm 2020 gồm: Ngành hàng tiêu dùng; ngành du lịch và những ngành phát triển hưởng lợi từ du lịch; ngành vận tải logistics; ngành xây dựng và vật liệu xây dựng; ngành nông nghiệp và các dịch vụ hỗ trợ cho nông nghiệp.
Lĩnh vực kinh doanh đầu tiên mà ông Linh đề cập là ngành hàng tiêu dùng. Theo đó, thị trường 100 triệu dân của Việt Nam đang là thị trường vô cùng hấp dẫn và những nhà đầu tư Thái Lan đang tận dụng cơ hội đầu tư. “Khi chúng tôi tiếp xúc với DN Thái Lan sang tìm cơ hội đầu tư cổ phiếu Việt Nam thì họ thường quan tâm tới ngành hàng tiêu dùng với các DN như PNJ, Vinamilk… là chính. Điều đó chứng tỏ tiềm năng của những ngành hàng này là rất lớn”, ông Linh nói.
Do vậy, chuyên gia SSI nhấn mạnh những ngành tận dụng được thị trường 100 triệu dân của Việt Nam sẽ là mảng thị trường “lên ngôi” trong thời gian tới. Với 100 triệu dân này không chỉ lĩnh vực bán lẻ như đường sữa, mà còn là về nghệ thuật, giải trí và giáo dục - là những ngành kinh doanh rất lớn nhưng dịch vụ và chất lượng hàng hóa còn rất nhỏ.
“Hiện nay, các chuỗi cửa hàng café như nấm mọc sau mưa. Tưởng chừng như đó là cơ hội nhỏ nhặt mong manh nhưng lại là cơ hội lớn vì đã đánh trúng vào thị trường của Việt Nam. Hay như chiến lược của Viettel đó là “dùng nông thôn bao vây thành thị” bởi đây là thị trường tiềm năng nhưng lại chưa tương xứng với mức thu nhập của họ. Đó là lý do vì sao Thế giới Di động đã rất thành công khi tiến công về nông thôn, trong khi thị trường thành phố chỉ là duy trì mức doanh thu”, ông Linh dẫn chứng.
Ở mảng thứ hai, ông Linh nhận định sẽ là ngành du lịch và những ngành phát triển hưởng lợi từ du lịch. Khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 11 đạt 1,8 triệu lượt khách, tăng 39% so với cùng kỳ, mức tăng trưởng cao nhất 23 tháng. Sự trở lại của khách du lịch Trung Quốc là động lực chính với mức tăng 77%, nhiều thị trường khác cũng có tăng trưởng cao như Đài Loan (37,5%), Thái Lan (42,9%)… Khi khách du lịch tăng thì các sản phẩm dịch vụ tăng. GDP của lĩnh vực lưu trú và ăn uống tăng xấp xỉ bằng GDP của cả nước.
Thứ ba là ngành vận tải logistics. Điểm này rất khác so với thời điểm 2012-2013. Tăng trưởng của ngành kho bãi năm sau tăng cao hơn năm trước do nhiều yếu tố nhưng phần lớn là vì tăng trưởng xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã tạo ra lưu lượng hàng hóa giao thương lớn.
“DN Việt Nam có thể tận dụng cơ hội, bởi ở lĩnh vực này, các nhà đầu tư vào thị trường Việt Nam còn rất ít”, ông Linh đánh giá.
Thứ tư là ngành xây dựng và vật liệu xây dựng. Năm 2020, ngành này sẽ có sự tăng trưởng cao hơn. Bởi trong 2 năm vừa qua, tốc độ giải ngân đầu tư công rất thấp nhưng sau 2 năm tháo gỡ khó khăn thì đến năm 2020 sẽ tăng mạnh hơn. Bên cạnh đó, dòng vốn từ tư nhân sẽ tạo ra bước đệm rất lớn cho ngành.
Thứ năm là ngành nông nghiệp và các dịch vụ hỗ trợ cho nông nghiệp. “Năm 2019, tăng trưởng của ngành có chậm lại, là một năm “khô hạn”. Nhưng thường sau một năm “khô hạn” thì năm sau tốt hơn, kéo theo những ngành liên quan khác cũng sẽ tích cực hơn”, ông Linh nói.
Hoàng Hà
Ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Trong năm 2019, du lịch Việt Nam phục vụ 85 triệu lượt khách nội địa (tăng trên 6%). Tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 720.000 tỷ đồng (tăng trên 16%). Dự báo, năm 2020, ngành du lịch sẽ có mức tăng trưởng trên 10%, phấn đấu đón khoảng 20,5 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 90 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt trên 830.000 tỷ đồng. Do đó, các DN lữ hành cần tận dụng xu thế này để có kế hoạch kinh doanh phù hợp. Ông Nguyễn Cảnh Cường - Tham tán Thương mại tại Anh Dự kiến năm 2020, EVFTA chính thức được thực thi sẽ giúp gia tăng nhu cầu sử dụng dịch vụ logistics và có tác động đáng kể đến triển vọng thị trường và ngành dịch vụ logistics Việt Nam, tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam có thể tiếp cận thị trường EU đầy tiềm năng với 512 triệu dân. Trong đó, người lao động sẽ có thêm cơ hội việc làm, thêm cơ hội nâng cao kỹ năng nghề nghiệp; tăng thu nhập và phúc lợi. Đặc biệt, đối với nền kinh tế Việt Nam sẽ gia tăng cơ hội thu hút đầu tư nước ngoài, cùng công nghệ hiện đại và phương pháp quản trị tiên tiến trong lĩnh vực logistics. Bà Rebecca Pearson - Phó Giám đốc phụ trách bán lẻ, CBRE châu Á Năm 2019, thị trường bán lẻ đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ, đạt hai con số, gắn với chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam xếp thứ 2 thế giới. Nhiều thương hiệu Việt Nam cũng đã vươn ra khu vực, trong đó đáng chú ý là sự gia tăng bán lẻ hàng điện tử, dịch vụ giao hàng ngày càng liền mạch tạo trải nghiệm mới cho khách hàng. Tốc độ phát triển của lĩnh vực này dự báo sẽ diễn ra nhanh hơn trong năm 2020, DN muốn tiếp cận khách hàng tốt cũng phải bắt kịp xu hướng đó, nhằm đảm bảo cho người dùng được trải nghiệm tốt hơn. |