Nói về chiến lược sắp tới của CTCP Vinamit (trụ sở tại tỉnh Bình Dương), Tổng giám đốc Nguyễn Lâm Viên cho biết, công ty sẽ sản xuất chuỗi đồ ăn, thức uống giữ được sự nguyên bản và đơn chất, không phải dùng điều vị, phụ gia thực phẩm, hóa chất hay chất bảo quản.
Vẫn “sống khoẻ” nhờ vươn tầm
Theo ông Viên, đây là xu hướng mới được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhất là khi đại dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp thì người tiêu dùng lại thích dùng những đồ ăn, thức uống bổ khỏe, hỗ trợ miễn dịch tốt.
Việc bùng phát dịch Covid-19 đợt thứ 4 đòi hỏi các DN Việt cần có tiếp tục có những cách nghĩ mới, làm mới nếu muốn “sống khoẻ”. |
Thời gian gần đây doanh nghiệp (DN) của ông Viên đã nhận các bằng sáng chế công nghệ Mỹ cho loạt thức uống đông khô từ rau củ, trái cây nội địa (điển hình như sản phẩm mới là nước mía đông khô đang xuất vào thị trường Mỹ).
Nhiều ý kiến đã bày tỏ sự hồ hởi trước cách nghĩ mới, làm mới của DN này giữa tác động của dịch Covid-19 đợt thứ 4, và kỳ vọng nền nông nghiệp Việt Nam cần có những DN như vậy. Với những sản phẩm mới, có tính độc đáo và sạch ở khâu chế biến để không phải chịu cảnh bán nguyên liệu thô, trái cây tươi... rồi gánh chịu những rủi ro không mong muốn.
Ở góc độ của một người tiêu dùng, ông Nguyễn Ngọc Báo (trú quận 1, Tp.HCM) cho rằng dù có xảy ra dịch bệnh nhưng chỉ cần các DN Việt chuyên tâm với việc sáng tạo, chế biến nông sản ra những sản phẩm đồ ăn, thức uống mới bắt “trend” (xu hướng), đảm bảo chất lượng ổn định thì chỉ với thị trường trong nước DN cũng đủ “sống khỏe” rồi.
Còn tại Bến Tre có Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới cũng được đánh giá là DN hàng đầu trong ngành sản xuất chế biến các sản phẩm mang lại giá trị gia tăng cho quả dừa tươi, sạch, hoàn toàn tự nhiên, cung cấp dinh dưỡng.
Và dù “bão” Covid-19 có hoành hành thì DN này vẫn đứng vững khi luôn biết cách làm ra các sản phẩm có tính chất bắt “trend” như sữa dừa, snack dừa, dầu dừa tinh khiết…
Nắm bắt xu hướng bán hàng qua kênh trực tuyến, ông Nguyễn Trường Thịnh, Phó giám đốc Công ty Lương Quới cho biết, đến nay các mặt hàng của công ty đã xuất hiện khắp các hệ thống siêu thị lớn trong nước và tất cả các sàn giao dịch thương mại điện tử như: Lazada, Tiki, Sendo, Shopee…
Theo ông Thịnh, việc này một mặt giúp xây dựng hình ảnh, thương hiệu cho sản phẩm, mặt khác là giải pháp quan trọng giúp DN đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm qua kênh trực tuyến tốt nhất trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn ra trên toàn cầu. Không những vậy, công ty còn có văn phòng tại thị trường Mỹ nhằm mang thương hiệu dừa Việt vươn tầm thế giới.
Tập trung vào khách hàng
Giới chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh Covid-19 bùng phát đợt thứ 4 như hiện nay thì việc nghĩ mới, làm mới là cách để các DN Việt trụ vững. Nhất là khi tác động từ các đợt dịch tiếp theo sẽ có quy mô khác nhau, mức độ cũng khác nhau, xu hướng tiêu dùng cũng thay đổi theo nên các DN cần hết sức lưu tâm.
Chẳng hạn như với các DN trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến, theo lưu ý mới đây từ iPrice Group (công cụ tìm kiếm sản phẩm và so sánh giá) thì, trong bối cảnh Covid-19 đang diễn ra, những điều bất bình thường đang dần trở thành “bình thường mới”. Vì vậy nên các DN cần cân nhắc đến việc cho ra đời những chiến lược bán lẻ tập trung phù hợp.
“Tập trung vào khách hàng, thị trường và theo dõi sát sao đối thủ cạnh tranh chưa bao giờ là dư thừa để có những bước đi phù hợp trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp”, chuyên gia của iPrice Group nhấn mạnh.
Còn ở góc độ của các DN trong ngành dệt may, bà Hoàng Ngọc Ánh, Tổng thư ký của Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), cho rằng 5 tháng đầu năm 2021, những xu thế dịch chuyển của dệt may toàn cầu trong bối cảnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, dịch lây lan mạnh trong các khu công nghiệp ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sản xuất kinh doanh của DN.
Bà Ánh nhấn mạnh rằng, thảm họa dịch bệnh đang đặt ra yêu cầu về chuyển đổi số rất cao trong các DN, đòi hỏi DN phải linh hoạt chủ động, hướng tới các thị trường phi truyền thống, và cách tiếp cận khách hàng mới mẻ.
Với việc xuất khẩu (XK) vào thị trường trọng điểm là Mỹ vẫn đang là thị trường tăng trưởng tốt cho các DN dệt may, nhưng so sánh với Trung Quốc và dư địa có thể phát triển thêm, thì theo bà Ánh, việc DN dệt may hiểu và tận dụng các cơ hội lớn của thương mại điện tử tại thị trường Mỹ là rất cần thiết.
Trong đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 này, câu hỏi đặt ra là khả năng phục hồi của DN Việt sẽ đến đâu? Và các DN đã, đang và sẽ điều chỉnh mô hình kinh doanh như thế nào, đã có cách nghĩ mới, làm mới gì hay chưa?
Cho nên, các DN Việt cần quan tâm tìm hiểu nhiều hơn nữa về các tác động của dịch bệnh lên mô hình kinh doanh và mức độ phục hồi của DN mình. Nhất là gia tăng mức độ phản ứng linh hoạt đối với những thay đổi về nhu cầu tiêu dùng mới để không phải tụt lại ở phía sau từ những “cơn bão” Covid-19.
Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ. |
Thế Vinh