Khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Q&Me về tiếp thị kỹ thuật số ở Việt Nam 2020 cho thấy hơn 80% công ty đang sử dụng phương tiện truyền thông xã hội cho hoạt động tiếp thị của mình.
Xu hướng tiếp thị kỹ thuật số
Thông qua việc thực hiện khảo sát giữa 172 công ty ở Việt Nam (trong đó bao gồm 40 công ty cung cấp dịch vụ và 132 công ty khách hàng) vào tháng 11/2020, có một đặc điểm chung là các công ty đều đang tự vận hành hoạt động tiếp thị kỹ thuật số của mình. 74% doanh nghiệp (DN) tự chạy quảng cáo mà không thuê đơn vị cung cấp dịch vụ nào.
![]() |
Nhiều DN Việt đang có bước chuyển mạnh trong xu hướng tiếp thị kỹ thuật số. |
Qua đó có thể thấy tiếp thị kỹ thuật số đang ngày càng phổ biến ở Việt Nam, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 khiến cho các DN giảm ngân sách trong các hoạt động tiếp thị truyền thống. Chẳng hạn như hình thức quảng cáo truyền thống là quảng cáo ngoài trời đã được cân nhắc cắt giảm.
Nhiều ý kiến cho rằng đại dịch Covid-19 dù gây ra biến động về mặt kinh tế trong năm 2020, nhưng nếu xét theo một góc độ tích cực đã buộc các DN Việt phải chuyển đổi mạnh mẽ hơn giai đoạn trước, điển hình như việc chuyển đổi sang tiếp thị số nêu trên.
Điều này sẽ giúp các DN có tầm nhìn lạc quan hơn cho năm 2021 sắp đến và đạt những kết quả khả quan trong những tháng cuối của năm 2020. Chẳng hạn như các DN trong lĩnh vực công nghiệp chế biến.
Kết quả điều tra mới đây của Tổng cục Thống kê về xu hướng kinh doanh của các DN ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trong quý IV/2020 cho thấy: Có 40,6% số DN đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh quý IV/2020 tốt hơn quý III/2020.
Dự kiến quý I/2021 so với quý IV/2020, có 42,8% số DN chế biến đánh giá xu hướng sẽ tốt lên. Chỉ có 19% số DN dự báo khó khăn hơn và 38,2% số DN cho rằng tình hình sản xuất kinh doanh sẽ ổn định.
Theo Ts. Burkhard Schrage đến từ Đại học RMIT, DN có năng lực kỹ thuật số, kỹ năng lãnh đạo kỷ luật và thực thi nhanh chóng sẽ có thể vươn lên trong giai đoạn kinh tế khó khăn này.
“Lãnh đạo DN nên kiến tạo tầm nhìn về thế giới sau đại dịch và thực hiện các chiến lược để đạt được tầm nhìn này, bằng việc sử dụng những kỹ năng mới nhất và năng lực kỹ thuật số để đưa công ty đến giai đoạn tăng trưởng tiếp theo”, Ts. Burkhard nói.
Theo đó, để trở về điểm cân bằng của một trạng thái “new normal” (bình thường mới) qua một năm đầy biến động như năm 2020 đòi hỏi các DN có những mô hình hoạt động kinh doanh linh hoạt hơn, tiết giảm chi phí và tối ưu nguồn lực để vượt qua khó khăn hiện tại.
“Chìa khoá” mở ra những cơ hội mới
Chẳng hạn như việc tiếp thị kỹ thuật số, nếu trước đây, đó có thể là một quá trình kéo dài vài năm, tuy nhiên sau đại dịch Covid-19, quá trình này đã, đang và sẽ được rút ngắn một cách cấp thiết nhất có thể.
Nhất là nó đã thúc đẩy sự tái phát triển cơ sở hạ tầng, công nghệ và quy trình làm việc theo hướng chuyển sang mô hình trực tuyến (online) và công nghệ hóa, buộc các DN phải chuyển đổi mạnh mẽ hơn giai đoạn trước.
Điển hình là về hạ tầng công nghệ, trong bước chuyển của mình thì các DN Việt có thể lạc quan hơn về triển vọng trong năm 2021 và các năm tới khi Việt Nam đang những bước tiến mới trong triển khai mạng 5G (thế hệ thứ 5 của mạng di động).
Ông Denis Brunetti, Chủ tịch của Ericsson tại Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào, nhận định mạng 5G không chỉ cung cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật số để các ngành nghề hoạt động hiệu quả và năng suất hơn, mà còn tạo ra nền tảng đổi mới sáng tạo giúp ươm mầm tinh thần khởi nghiệp ở Việt Nam.
Như chia sẻ của ông Denis, những công ty khởi nghiệp ở Việt Nam sẽ kiến tạo ra các ngành nghề mới mà hiện tại chúng ta thậm chí chưa thể hình dung ra được.
Vị chủ tịch này cũng đánh giá cao các biện pháp hỗ trợ hợp tác trong những sáng kiến đổi mới sáng tạo như mạng 5G tại Việt Nam. Sáng kiến này hoàn toàn dựa trên quan hệ đối tác trong hệ sinh thái gồm nhà mạng, nhà phát triển cơ sở hạ tầng (như Ericsson), nhà cung cấp nội dung, nhà phát triển ứng dụng, DN, các chuyên gia nghiên cứu…
Bên cạnh 5G, việc chuyển đổi số và ứng dụng các công nghệ mới như Trí tuệ nhân tạo (AI), Dữ liệu lớn (Big data), Công nghệ Điện toán đám mây (Cloud), Chuỗi khối (Blockchain) và Vạn vật kết nối (IoT),... được xem là “chìa khóa” để mở ra những cơ hội mới cho những DN Việt biết linh động chuyển đổi.
Những công nghệ mới này được ứng dụng nhằm giúp DN tăng cường hiệu quả vận hành, quản lý; tối ưu hóa dịch vụ và sản phẩm; tiếp cận người dùng chính xác hơn…
Ngoài ra, theo giới chuyên gia của RMIT, những thỏa thuận thúc đẩy thương mại điện tử và đầu tư sẽ giúp đẩy mạnh số hóa nền kinh tế Việt Nam và chuyển dịch sang xã hội không tiền mặt.
Điều này đang thúc đẩy các lãnh đạo DN Việt sẽ trở nên kiến tạo tầm nhìn về thế giới sau một năm đầy biến động như năm 2020 và thực hiện các bước chuyển mạnh mẽ để đạt được tầm nhìn này, bằng việc sử dụng những kỹ năng mới nhất và năng lực kỹ thuật số để đưa công ty phục hồi ở trạng thái bình thường mới và tiến đến giai đoạn tăng trưởng tiếp theo trong năm 2021.
Thế Vinh