Mỗi năm, có đến hàng trăm công ty Mỹ rơi vào tình trạng mất dữ liệu do các cuộc tấn công mạng. Tuy nhiên, sau một thời gian lo lắng, đa phần các sự cố đều được dàn xếp ổn thỏa. Các chuyên gia nhận định, tình huống của Yahoo cũng tương tự như vậy.
Dù vậy, số lượng dữ liệu bị mất không phải là không đáng lo ngại. Theo thống kê, chỉ trong vài năm vừa qua, các tin tặc đã xâm nhập vào các hệ thống của các tập đoàn lớn nhất thế giới như Sony Corp, Target Corp, Home Depot, JPMorgan Chase, trang web đấu giá eBay hay tập đoàn bảo hiểm sức khỏe Anthem. Chỉ riêng trong năm nay, theo báo cáo của tổ chức Identity Theft Resource Center, đã có tới gần 1.000 cuộc tấn công đánh cắp dữ liệu xảy ra ở Mỹ. Trong đó, nghiêm trọng nhất là việc hơn 35 triệu bản ghi các thông tin cá nhân quan trọng, bao gồm cả số an ninh xã hội và số hộ chiếu và dữ liệu y tế, ngân hàng, đã bị các tin tặc lấy mất vào năm 2016.
Xét về quy mô, vụ mất tài khoản của Yahoo là một trong những thiệt hại có quy mô lớn nhất được báo cáo cho đến nay. Những báo cáo mới nhất tiết lộ vào năm 2013, các tin tặc đã bắt đầu lấy trộm thông tin của khoảng 1 tỷ tài khoản Yahoo, bao gồm địa chỉ e-mail của người sử dụng, ngày tháng năm sinh và một số mật khẩu, những thông tin này đều có thể cho phép bọn tội phạm lợi dụng để tiến hành các hoạt động khác trên mạng Internet.
Tháng 9 năm nay, Yahoo cũng loan báo một vụ tấn công khác đã khiến cho dữ liệu của 500 triệu tài khoản bị đánh cắp. “Tất cả mọi người đều biết việc dữ liệu bị mất nghĩa là gì nhưng vì chúng đang xảy ra ngày một nhiều, người dân bắt đầu thờ ơ với chúng. Điều này có lẽ nên được thay đổi”, Emily Mossburg - chuyên gia bảo mật của Deloitte & Touche LLP, cho biết.
Chí Hiếu