Công tác đào tạo nghề và đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở Tuyên Quang thời gian qua được triển khai thực hiện có tác dụng chuyển đổi nhận thức về học nghề, việc làm, nâng cao tay nghề cho người lao động, qua đó góp phần làm chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Mỗi năm đào tạo nghề cho gần 6.000 lao động
Tuy nhiên, công tác đào tạo nghề nói chung và đào tạo nghề cho lao động nông thôn thực tế chưa đáp ứng được yêu cầu. Vẫn còn tình trạng nghề đào tạo chưa phù hợp với nhu cầu, điều kiện của người học, chưa gắn với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp.
Tình trạng thiếu lao động có trình độ tay nghề vẫn còn phổ biến. Tỷ lệ lao động chưa qua đào tạo nghề còn cao, nhất là lao động khu vực nông thôn. Nhiều lao động sau đào tạo vẫn chưa tìm kiếm được việc làm hoặc chưa áp dụng kiến thức vào thực tiễn, thiếu lực lượng lao động lành nghề phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn.
![]() |
Sau học nghề, nhiều lao động nông thôn, nhất là lao động trẻ tìm được việc làm qua các phiên giới thiệu việc làm do Sở LĐTB&XH tỉnh tổ chức (Ảnh:TL) |
Trước thực trạng trên tỉnh Tuyên Quang đã tập trung triển khai thực hiện các chương trình, dự án, phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế và nhiều chương trình, dự án trên địa bàn, đặc biệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020.
Việc đào tạo nâng cao trình độ tay nghề cho lao động, nhất là lao động nông thôn để làm việc trong các lĩnh vực nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu lao động sang phi nông nghiệp, xuất khẩu lao động là một yêu cầu cấp thiết để tăng năng suất lao động, giải quyết việc làm xoá đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập và đời sống của dân cư nông thôn góp phần xây dựng Tuyên Quang trở thành một tỉnh có công nghiệp và dịch vụ phát triển.
Theo đó, giai đoạn 2016-2020, tỉnh Tuyên Quang đặt mục tiêu đào tạo trên 30.000 lao động, bình quân mỗi năm đào tạo nghề trên 6.000 lao động. Riêng trong năm 2019, tỉnh Tuyên Quang đã đào tạo được 5.440 người, trong đó có 3.800 người học nghề nông nghiệp; 1.640 người học nghề phi nông nghiệp.
Để thu hút người học, Tuyên Quang xác định đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động, góp phần giảm thiểu tỷ lệ thất nghiệp, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững, ổn định tình hình trật tự xã hội của địa phương đồng thời tạo lợi thế để cạnh tranh hàng hóa, dịch vụ, tăng cường xuất khẩu lao động.
Gần 95% lao động có việc làm sau học nghề
Thực tế cho thấy, lao động nông thôn sau khi học nghề đã áp dụng kiến thức đã học vào phát triển kinh tế, góp phần nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm được chi phí sản xuất, được các doanh nghiệp, các cơ sở tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ tuyển dụng. Nhiều hộ biết vận dụng kiến thức được học vào phát triển kinh tế hộ gia đình, bước đầu thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động trong nông thôn, góp phần thực hiện xây dựng nông thôn mới.
Khảo sát của ngành Lao động Thương binh và xã hội tỉnh Tuyên Quang cho thấy, đến hết năm 2019, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 57%. Điều đáng phấn khởi là có gần 95% lao động ở nông thôn sau học nghề đã có việc làm và thu nhập ổn định hoặc tự mở các dịch vụ, áp dụng kiến thức vào sản xuất của gia đình.
![]() |
Lớp dạy nghề may công nghiệp cho dân tộc Dao, Tày tại huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang thu hút đông đảo người dân tham gia (Ảnh:TL) |
Bà Mai Thị Thanh Bình, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Tuyên Quang cho biết, năm 2020, Tuyên Quang tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án "Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020" tỉnh Tuyên Quang, đáp ứng nhu cầu học nghề của lao động nông thôn và yêu cầu của thị trường lao động. Tỉnh cũng tập trung ưu tiên đào tạo tại các địa phương xây dựng nông thôn mới trong năm 2020, các đối tượng thuộc hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.
Yêu cầu mà tỉnh đặt ra trong năm 2020 là nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Đào tạo theo nhu cầu học nghề của người lao động, yêu cầu của thị trường lao động; gắn đào tạo nghề với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; yêu cầu chuyển dịch cơ cấu lao động và nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; đảm bảo đào tạo nghề đúng đối tượng, thực hiện đúng chế độ chính sách quy định.
"Để thực hiện tốt việc này, các cơ sở tham gia đào tạo nghề phải có đủ điều kiện, được hoạt động giáo dục nghề nghiệp; không tổ chức đào tạo nghề cho lao động nông thôn khi chưa dự báo được nơi làm việc và mức thu nhập của người lao động sau khi học nghề", Bà Mai Thị Thanh Bình nêu ý kiến.
Phương Nam