Chiều ngày 9/11, Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp tổ chức Hội thảo Kinh nghiệm quốc tế về hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên, học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp thời đại 4.0.
Kích thích tinh thần khởi nghiệp
Bà Trần Minh Huyền, Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh sinh viên (Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp), bày tỏ mong muốn được lắng nghe những chia sẻ, kinh nghiệm, mô hình quốc tế về hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên. Tư vấn chính sách, xây dựng quốc gia khởi nghiệp với Việt Nam cũng như mô hình hệ sinh thái khởi nghiệp trong nhà trường, doanh nghiệp.
Chuyên gia quốc tế chia sẻ về kinh nghiệm hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp Việt Nam. |
Chia sẻ về một số mô hình hỗ trợ sinh viên giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp ở Đức, TS. Kerstin Vorber, Giám đốc dự án IW Junior, cho hay các mô hình hỗ trợ người trẻ, thanh niên khởi nghiệp được thực hiện ở ngay các trường học. "Chúng tôi thúc đẩy giáo dục kinh tế tại các trường học, kích thích tinh thần khởi nghiệp tại trường học, thúc đẩy các năng lực chính của thế hệ doanh nhân tương lai".
Đồng thời, tổ chức giáo dục kinh tế tại các trường học, định hướng nghề nghiệp của học sinh, sinh viên đạt được các năng lực chính. "Chúng tôi chuẩn bị cho những người trẻ tuổi về tương lai của họ, với tư cách là chuyên gia và các nhà quản lý thúc đẩy đào tạo và khả năng đạt được kỹ năng chính", TS. Kerstin Vorber chia sẻ.
Ví dụ như tổ chức cuộc đua về kinh doanh. Theo đó, sinh viên thiết lập một kế hoạch khởi nghiệp trong một khoảng thời gian ngắn tùy chọn, một trọng tâm theo chủ đề cho khởi nghiệp có thể được xác định. Điều này sẽ giúp phát triển tinh thần kinh doanh, định hướng nghề nghiệp, tư duy thiết kế, làm việc nhóm và tự chịu trách nhiệm của sinh viên.
Trong khi đó, bà Luisa Iachan, Đại diện SIYB, ILO Geneva, dẫn chứng mô hình đào tạo doanh nhân - chương trình SIYB. Được phát triển vào những năm 1970, SIYB là một chương trình đào tạo quản lý tập trung vào việc khởi sự và cải thiện các doanh nghiệp nhỏ. Chương trình đã đem đến hiệu quả tại một số quốc gia như: Senegal, Dominica, Indonesia...
Bài học kinh nghiệm mà bà Luisa Iachan muốn gửi đến Việt Nam là lựa chọn nhóm mục tiêu là những người thụ hưởng thường phải đối mặt với những thách thức trong việc tham gia ở lại thị trường lao động. Ví dụ, người ở vùng nông thôn hoặc thanh niên. Sẽ rất hữu ích nếu cung cấp cho tất cả sinh viên giáo dục nghề nghiệp một số nhận thức về quản lý kinh doanh nhưng tốt nhất là chỉ nên nhằm vào những người có quan tâm và năng lực thực sự để bắt đầu kinh doanh.
Đồng thời kết quả tốt hơn khi cung cấp đào tạo giáo dục nghề nghiệp trước và đào tạo kinh doanh sau, để người thụ hưởng có thể đảm bảo họ có các kỹ năng kỹ thuật cần thiết cũng như ý tưởng vững chắc về các tính năng kinh doanh của lĩnh vực kỹ thuật cụ thể của họ trước khi bắt tay vào khởi nghiệp kinh doanh.
Tất cả các mô hình khởi nghiệp đều được tài trợ bởi Ngân sách Chính phủ và có thể được bổ sung bởi nguồn tài trợ bên ngoài nhưng rất hữu ích khi yêu cầu đóng góp từ những người tham gia, không chỉ vì mục đích bù đắp chi phí mà còn để đảm bảo cam kết tham gia cao hơn vào quá trình học tập.
Xây dựng hệ sinh thái
Ông Hub Langstaff, Giám đốc Quốc gia tại Việt Nam, SwissEP dẫn ví dụ từ Singapore, một vườn ươm quốc gia đã được thành lập vào tháng 9 năm 2017 nhằm tạo ra thể chế hoạt động chung cho các tổ chức nhằm hỗ trợ các tổ chức khởi nghiệp. Theo đó, nhiều hỗ trợ được đưa ra như phát triển tư duy, hỗ trợ đổi mới và khởi nghiệp, sự tham gia vào các ngành nghề, tích hợp đầy đủ từ trường học đến khởi nghiệp, tăng tỷ lệ thành công của khởi nghiệp…
Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. |
Về phía doanh nghiệp, ông Phạm Đình Đoàn, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái, nhìn nhận để thúc đẩy phong trào khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thì chúng ta phải tạo ra hệ sinh thái khởi nghiệp một cách chuyên nghiệp. Doanh nhân chỉ là một bộ phận cấu thành để hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp hiệu quả.
Để giảm thất bại khi các startup khởi nghiệp, ông Đoàn đề xuất tổ chức cuộc thi về khởi nghiệp, những dự án vào vòng chung kết, có tính khả thi cao thì sẽ được đầu tư để phát triển.
Đồng thời, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ mong muốn trong chương trình dạy nghề cần đưa môn startup vào trong chương trình đào tạo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, hỗ trợ chi phí cho các học sinh để họ làm quen với khởi nghiệp; đặc biệt là bài học thành công của các nước trên thế giới.
Bà Trịnh Thị Thu Hà, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội thấy rằng, hoạt động khởi nghiệp tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp sẽ mở ra hướng đi mới cho học sinh, sinh viên. Việc huy động tất cả nguồn lực, bài học kinh nghiệm quốc tế là động lực rất lớn cho nhà trường.
Đặc biệt, việc đưa khởi nghiệp là một môn học có nhiều lợi ích cho sinh viên, hình thành đội ngũ doanh nhân trong tương lai. Bà Hà chia sẻ: Một số em tích cực tham gia hoạt động khởi nghiệp trong nhà trường, có dự án đạt giải cao, tích luỹ được kinh nghiệm thì khởi nghiệp rất thành công.
"Sau khi ra trường 2-3 năm, có em đã làm chủ doanh nghiệp, thu nhập hàng trăm triệu một tháng. Một số em dù chưa đứng ra khởi nghiệp nhưng được đảm nhiệm vị quản lý cấp trung trong doanh nghiệp", bà Hà chia sẻ về những thành công bước đầu khi nhà trường thúc đẩy phong trào khởi nghiệp trong thời gian qua.
Về hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia, Hiệu trưởng trường cao đẳng thương mại và du lịch Hà Nội, cho rằng cần chính sách hỗ trợ từ phía Chính phủ, doanh nghiệp và doanh nhân, đẩy mạnh chia sẻ thông tin về khởi nghiệp, tuyên truyền...
Thy Lê