Như vậy, hiện nay, ngoài việc đầu tư, nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14 cũ) đoạn qua Tây Nguyên dài 553km từ Tân Cảnh (Kon Tum) đến Chơn Thành (Bình Phước) phấn đấu cơ bản hoàn thành vào tháng 6 năm nay, vượt kế hoạch 1 năm 7 tháng, đây là tuyến trục dọc chính số một để kết nối các hệ thống các tuyến đường ngang, đường hành lang Đông - Tây, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có kế hoạch thứ tự ưu tiên đầu tư nâng cấp các Quốc lộ 14C, 19, 27, 25, 24, 26, 28, 29, 55, 28B, 40, 40B và tuyến đường cao tốc Dầu Giây-Liên Khương, nhất là các tuyến có lưu lượng vận chuyển cao.
(Ảnh minh họa)
Đặc biệt, Bộ Giao thông Vận tải cũng đầu tư, nâng cấp hình thành các tuyến mới kết nối đường 14C với đường Hồ Chí Minh, đường Trường Sơn Đông và Quốc lộ 1 để nâng cao hiệu quả khai thác hệ thống giao thông Tây Nguyên.
Bộ Giao thông Vận tải còn nghiên cứu, xúc tiến đầu tư đường sắt nối vùng Tây Nguyên với các cảng biển lớn ở vùng Nam Trung bộ và Đông Nam bộ, đồng thời, tiếp tục đầu tư nâng cấp các cảng hàng không, bảo đảm cho các nhà đầu tư, khách du lịch đến Tây Nguyên được thuận tiện hơn.
Hiện nay hệ thống đường bộ của Tây Nguyên có tổng chiều dài khoảng 32.220km; trong đó, Quốc lộ có tổng chiều dài 2.100km, bao gồm 2 trục dọc đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 14C chạy dọc biên giới, đường Trường Sơn Đông. Ngoài ra còn có khoảng 2.030km đường tỉnh lộ, 25.600km đường giao thông nông thôn.
Tây Nguyên cũng có 3 cảng hàng không, gồm Liên Khương (Lâm Đồng), Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) và Pleiku (Gia Lai).
T.An