Áp lực hạ tầng giao thông ngày một “leo thang” khiến tình trạng thiếu chỗ đỗ xe ô tô ở những thành phố lớn, đặc biệt ở trung tâm Hà Nội và TP.HCM ngày càng nan giải, đặt ra một bài toán hóc búa ngay cả với những người có tiền.
Bắt nhịp xu thế, trong hơn 3 năm qua, không ít chủ đầu tư bất động sản hạng sang đã bắt đầu cuộc đua cung cấp chỗ đỗ xe định danh cho gia chủ. Các “lot” đỗ xe định danh cũng đang trở thành một trong những tiêu chí khẳng định sức hấp dẫn của một dự án tầm cao, thuyết phục người mua “xuống tiền”, bên cạnh hạ tầng, nội thất, thiết kế…
Gia tăng sức hút của dự án
Có hơn 10 năm “chinh chiến” trong lĩnh vực bất động sản, anh Hà Minh Tuấn, một môi giới chuyên dòng căn hộ cao cấp ở TP.HCM, cho biết khách hàng đang ngày càng quan tâm đến chỗ để ô tô khi tìm hiểu các dự án.
Ở cùng một phân khúc, có vị trí đắc địa tương đương, các khu căn hộ có chỗ đỗ xe ổn định, đặc biệt là “lot” đỗ định danh, thường có giá cao hơn 8 – 15%. Những căn hộ rao bán đi kèm suất đỗ xe cũng luôn có giá trị cao hơn những căn hộ khác cùng một dự án.
![]() |
Các chỗ đỗ xe hơi định danh giúp gia tăng giá trị dự án bất động sản, tạo sức hút với khách hàng có tiền. (Ảnh TL). |
Theo anh Tuấn, dù có mức giá nhỉnh hơn, song các dự án này vẫn có sức hút rất đặc biệt với khách mua nhà. Điển hình, dự án The Grand Manhattan nằm trên hai mặt tiền đường Cô Bắc – Cô Giang, Quận 1, TP.HCM đang trở thành tâm điểm của sự chú ý khi tung ra gói mua chỗ đỗ xe định danh cho khách hàng.
“Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, chủ dự án đã đầu tư xây dựng chỗ đậu xe định danh gồm 4 tầng, sức chứa hơn 750 chỗ. Cư dân không cần đi xa, sau khi di chuyển xe về điểm dừng, họ có thể vào thẳng thang máy lên đến tầng mình ở. Đây chính là đặc quyền đắt giá, tạo sức hút lớn với khách hàng có tiền”, anh Tuấn nhấn mạnh.
Tương tự tại Hà Nội, “cuộc đua” xây dựng bãi đỗ xe định danh cũng đã bắt đầu. Đơn cử, dự án căn hộ hạng sang The Summit 216 nằm trên đường Trần Duy Hưng, bên cạnh hệ thống Smart Car Parking (bãi đỗ xe thông minh) tại 2 tầng hầm rộng, chủ đầu tư dự án còn tung ra cơ hội nhận đặc quyền đỗ xe định danh giới hạn, tạo sức hút không nhỏ với khách hàng, nhà đầu tư.
Anh Nguyễn Tiến Cường, một “tay chơi” bất động sản giàu kinh nghiệm, cho biết chỗ đỗ định danh được khách hàng quan tâm từ khoảng 3 năm trở lại đây, khi những người có tiền coi đây là một cơ hội để khẳng định đẳng cấp.
Theo anh Cường, căn hộ có bãi đỗ xe định danh ngày càng có tính thanh khoản nhanh hơn, tỉ lệ tiêu thụ mạnh hơn. Nếu năm 2019, anh môi giới thành công hơn 10 căn hộ thường và chỉ 1 căn có bãi đỗ định danh, thì năm 2020 tỷ lệ này là 50-50, với 8 căn thường và 7 căn có bãi đỗ định danh.
Năm 2021, bất chấp ảnh hưởng của làn sóng Covid-19 lần thứ tư, công ty môi giới của anh Cường vẫn nhận được nhiều đề nghị tư vấn của khách hàng về các căn hộ có chỗ đỗ xe chính chủ. Anh Cường dự kiến sẽ bán thành công 3 – 5 căn có bãi định danh vào 2 tháng cuối năm.
Có thể thấy, tại các thành phố lớn không khó để tìm một dự án cao cấp được quảng bá rầm rộ với mức giá tốt, vị trí đắc địa, tiện ích cao cấp… nhưng lại hiếm dự án nào được chủ đầu tư cam kết đảm bảo bãi đỗ riêng cho từng căn hộ. Việc sở hữu bãi đỗ riêng trở thành lợi thế lớn cho các dự án khi khan hiếm quỹ đất và giá đất đắt đỏ như hiện nay.
Thực tế thì chỗ đậu xe định danh khẳng định vị thế của người giàu đã khá phổ biến ở các thành phố lớn trên thế giới. Theo thống kê của TheRichest, chỗ đỗ xe ở địa chỉ 66E, làng Greenwich (Manhattan, New York, Mỹ) được bán với giá 1 triệu USD, kích thước khoảng 3,66 m, dài 7 m và cao 4,6 m. Lợi thế của chỗ đỗ này là riêng tư, dẫn thẳng tới một căn hộ cao cấp rộng 743 m2.
Hay ở Singapore, các căn hộ hạng sang ở vị trí trung tâm cũng cũng cung cấp các gói sở hữu chỗ đỗ xe định danh cho giới siêu giàu, với mức giá bình quân 550 nghìn USD đến hơn 1 triệu USD. Các bãi đỗ định danh thậm chí còn có giá cao hơn giá bình quân của các căn hộ trên cùng địa bàn.
Có nguy cơ phân biệt đối xử?
Được đánh giá là “quân át chủ bài” để gia tăng giá trị dự án, song việc cung cấp các “lot” đỗ xe định danh lại dấy lên những lo ngại về sự bất công, hay phân biệt đối xử. Và thực tế, trong 2 năm qua, tại Hà Nội và TP.HCM đã xảy ra không ít trường hợp cư dân căng băng rôn phản đối chủ đầu tư bán suất để ô tô định danh.
![]() |
Việc bán chỗ đỗ xe định danh cũng làm dấy lên nguy cơ phân biệt đối xử, bất công. (Ảnh TL). |
Sự việc tranh chấp đình đám nhất xảy ra trong những năm qua xảy tại chung cư The EverRich Infinity trên đường An Dương Vương, quận 5, TP.HCM. Theo các cư dân, chủ đầu tư yêu cầu cư dân phải đóng thêm 500 triệu đồng mua một suất để ô tô cho các căn hộ trong dự án, chứ không phải việc thu tiền giữ xe hằng tháng như trước. Hầu hết cư dân chung cư này đều phản đối vì cho rằng giá quá đắt và không có trong thỏa thuận khi bán căn hộ.
Có thể thấy dù số lượng chung cư ngày một nhiều nhưng các quy định của pháp luật để quản lý, điều chỉnh về loại hình này còn chưa thực sự chi tiết, đầy đủ. Vấn đề đặt ra là khi có mâu thuẫn, tranh chấp, ai sẽ là người bảo vệ cho quyền lợi hợp pháp, chính đáng của cư dân?
Theo Thông tư 07/2021/TT-BXD của Bộ Xây dựng có hiệu lực từ ngày 15/8/2021, quy định về quyền sở hữu và việc quản lý chỗ để xe của nhà chung cư, trường hợp chung cư không có đủ chỗ để xe ô tô dành cho mỗi căn hộ thì chủ đầu tư giải quyết bán, cho thuê chỗ để xe này trên cơ sở thỏa thuận của những người mua căn hộ với nhau. Nếu những người mua căn hộ không thỏa thuận được thì chủ đầu tư giải quyết theo phương thức bốc thăm để được mua, thuê chỗ để xe này.
Tiền thuê chỗ để xe được trả hàng tháng hoặc theo định kỳ, tiền mua chỗ để xe được trả một lần hoặc trả chậm, trả dần theo thỏa thuận của các bên.
Trong trường hợp người mua chỗ để xe ôtô nếu có nhu cầu chuyển nhượng hoặc cho thuê chỗ để xe này thì chỉ được chuyển nhượng, cho thuê cho các chủ sở hữu, người đang sử dụng nhà chung cư đó hoặc chuyển nhượng lại cho chủ đầu tư.
Trao đổi với báo chí, luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết, việc mua bán, cho thuê chỗ để ô tô có thể ghi chung trong hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ hoặc lập một hợp đồng riêng.
Về quy chuẩn xây dựng, văn bản số 1245 ban hành năm 2013 của Bộ Xây dựng hướng dẫn chỉ tiêu kiến trúc áp dụng cho công trình nhà ở cao tầng quy định, đối với chung cư thương mại cứ 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ phải bố trí tối thiểu 20m2 chỗ để xe, đối với chung cư nhà ở xã hội cứ 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ phải bố trí tối thiểu 12m2 chỗ để xe.
Để có cơ sở giải quyết các tranh chấp, theo luật sư Hưng, trước mắt cần kiểm tra xem chủ đầu tư có tuân thủ quy chuẩn xây dựng về bố trí diện tích chỗ để xe chưa. Và để giải quyết tận gốc các mâu thuẫn, tranh chấp về chỗ để xe trong chung cư, cơ quan soạn thảo luật cần nhanh chóng bổ sung, hoàn thiện các quy định còn thiếu hoặc chưa rõ ràng.
Trong đó, cần xây dựng quy định về việc yêu cầu chủ đầu tư công khai, minh bạch thông tin về diện tích sở hữu chung, sở hữu riêng của nhà chung ngay từ giai đoạn quảng cáo, giới thiệu về dự án. Đồng thời, quy định cụ thể trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước, chính quyền địa phương trong việc giải quyết, xử lý các tranh chấp nhà chung cư.
Hưng Nguyên