Các thương hiệu ngoại mở rộng kinh doanh tại Việt Nam hỗ trợ thúc đẩy lấp đầy các TTTM tại TP. HCM (Ảnh: Int) |
Do ảnh hưởng của dịch bệnh, thị trường bán lẻ trung tâm thương mại (TTTM) TP. HCM ghi nhận không có nguồn cung mới trong quý I/2021, vẫn duy trì ở mức 1,5 triệu m2. Trong khi đó, công suất của các khu thương mại tiếp tục giảm. Tính đến hết quý I/2021, công suất trung bình đạt 93%, giảm 1 điểm phần trăm theo quý và 2 điểm phần trăm theo năm. Hầu hết các hợp đồng hết hạn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm khách mới.
Trong bối cảnh hoạt động bán lẻ tại khu vực ngoài trung tâm đang gặp khó khăn, các chủ nhà đã chủ động tìm cách hỗ trợ khách thuê như ưu đãi miễn phí tiền thuê trong suốt giai đoạn thi công hoặc áp dụng chiết khấu lên đến 40% trong 2-3 tháng đầu tiên đối với các giao dịch mới.
Tuy nhiên, khu vực trung tâm có tình hình hoạt động khả quan hơn, các diện tích trống nhanh chóng tìm được khách thuê và hầu hết các trung tâm mua sắm đã được lấp đầy. Giá chào thuê ổn định theo quý, duy trì ở mức 50 USD/m2/tháng.
Trước bối cảnh khó khăn chung của thị trường BĐS, phân khúc bán lẻ tại TP. HCM có điểm sáng mới bởi tại đây đã và đang đón nhận nhiều nguồn đầu tư ngoại khi ghi nhận nhiều giao dịch mở mới. Một số thương hiệu theo chuỗi về ngành hàng ăn uống, thời trang và phụ kiện như Uniqlo đã khai trương thêm cửa hàng thứ tư, Decathlon cũng vừa mở thêm cửa hàng thứ hai... Ngoài ra, các thương hiệu quốc tế từ trung đến cao cấp như Balenciaga, Tiffany & Co cũng đang có kế hoạch thâm nhập vào thị trường Việt Nam.
Bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc cho thuê thương mại Savills Việt Nam nhận định, tại các TTTM, xu hướng khách thuê chủ chốt là thời trang và phụ kiện sẽ tiếp tục trong giai đoạn tới ở khu vực ngoài trung tâm thành phố. Ngoài ra, nhóm ngành hàng ăn uống, cửa hàng tiện lợi được dự đoán sẽ tiếp tục được mở rộng thêm theo hướng phát triển tại các khu vực đông dân cư.
Hải Sơn