Nhiều doanh nghiệp (DN) cung cấp, sản xuất các mặt hàng điện lạnh, điện máy ăn theo thời tiết như điều hòa, tủ lạnh, quạt mát… tại Hà Nội đang kỳ vọng một mùa kinh doanh thuận lợi trong năm 2018.
Đánh bật hàng nhập ngoại
Ngay đầu mùa, các DN kinh doanh quạt điện đã chuẩn bị một lượng hàng lớn hơn để đáp ứng nhu cầu thị trường. Ông Nguyễn Anh Huy - chủ cửa hàng quạt điện Thanh Long ở đường Nguyễn Lương Bằng (Hà Nội), cho biết căn cứ vào nhu cầu thị trường, tình hình thời tiết… năm nay cửa hàng đã nhập một lượng hàng nhiều gấp rưỡi so với năm ngoái.
“Hiện thời tiết miền Bắc đang còn lạnh. Tuy nhiên, sức tiêu thụ các sản phẩm làm mát đã tăng nhẹ 5 đến 10% so với những tháng trước. Dự báo của chúng tôi là mặt hàng điện lạnh mùa nóng năm nay sẽ có tốc độ tăng trưởng tiêu thụ khoảng 30%”, ông Huy cho hay.
Khảo sát thị trường cho thấy, đa số quạt điện bày bán trên thị trường đều là hàng do DN trong nước sản xuất. Hàng ngoại nhập chỉ chiếm khoảng 10 - 20%.
Tại một số siêu thị điện máy lớn như: Nguyễn Kim, Pico, Điện máy xanh… người tiêu dùng (NTD) dễ dàng tìm mua những loại quạt treo tường, quạt bàn nhãn hiệu Vinawind, Sunhouse, Điện cơ Thống Nhất, Tico, Kangaroo, Comet, Sunhouse, Sanaky... với mức giá bình dân từ 200.000 đến 500.000 đồng/chiếc.
Những sản phẩm quạt điều hòa được nhà sản xuất quảng cáo với nhiều tính năng nổi bật, như khả năng làm mát nhanh, có thể giảm nhiệt đến 15oC, làm sạch không khí, hẹn giờ, điều khiển từ xa… có giá từ 1 - 3 triệu đồng/chiếc.
So với mẫu mã và chất lượng, giữa sản phẩm nội và hàng nhập ngoại không có sự chênh lệch, nhưng giá bán lại “vênh” đáng kể.
Chẳng hạn, một chiếc quạt treo tường thương hiệu Media, có điều khiển từ xa được sản xuất bởi DN trong nước có giá 500.000 đồng, trong khi đó, quạt cùng chủng loại có thương hiệu Benny được sản xuất từ Thái Lan có giá 700.000 đồng. Hay những dòng cao cấp cũng có mức chênh từ 200.000 đến 500.000 đồng.
Chính sự chênh lệch về giá cả đã khiến NTD có xu hướng lựa chọn hàng Việt. Vì vậy, nhiều cửa hàng nhập rất ít các sản phẩm nước ngoài về bán.
Anh Nguyễn Minh Hoàng - nhân viên siêu thị Media Mart, cho biết: Đa số các sản phẩm quạt điện tại Media Mart đều là hàng Việt Nam. So với các mặt hàng chống nóng khác, quạt điện luôn là mặt hàng ít nhập ngoại nhất.
Lợi thế về mẫu mã và giá thành giúp quạt điện thương hiệu Việt chiếm lĩnh thị trường |
Rầm rộ khuyến mãi
Theo các DN sản xuất quạt điện, xu hướng sử dụng của NTD năm nay thường lựa chọn các sản phẩm như quạt hơi nước, quạt phun sương, quạt điều hòa có khả năng làm mát, với ưu thế giá rẻ và di chuyển dễ dàng.
Nhận định về thị trường năm nay, nhiều DN dự báo sẽ có một mùa bội thu. Đại diện công ty CP quạt Việt Nam (Asian Vina) cho biết đa phần giá các mặt hàng điện lạnh năm nay không có biến động mà giữ nguyên giá. Thậm chí nhiều DN phân phối đã liên kết với nhà sản xuất để đưa ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn giúp NTD được hưởng lợi.
“Từ vài tuần nay, mặt hàng quạt điện Asian Vina bán ra bắt đầu tăng. Năm nay, căn cứ vào khảo sát nhu cầu thị trường và tình hình thời tiết đã được dự báo, Asian Vina dự kiến sẽ tăng sản lượng cho thị trường nội địa lên khoảng 30% so với năm ngoái”, vị này cho hay.
Theo khảo sát, dù chưa phải cao điểm mùa nóng, nhưng các hãng điện máy đã khiến NTD “choáng ngợp” với hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá, bốc thăm trúng thưởng…
Chẳng hạn, hiện, siêu thị Big C Thăng Long đang tổ chức chương trình khuyến mãi “Hè muôn sắc”, giảm giá 30% các loại quạt máy, đồng thời tặng máy xay sinh tố, bình giữ nhiệt cho khách hàng mua sản phẩm máy làm mát không khí thương hiệu Sunhouse hoặc Comet…
Một số “ông lớn” điện máy như Điện máy xanh, Media Mart, Pico… mời gọi khách hàng đến mua các sản phẩm phục vụ đắc lực trong mùa hè như điều hòa, quạt phun sương, tủ lạnh... với quảng cáo giảm giá hết cỡ, lên tới 50%.
Siêu thị Pico tung ra chương trình “Mùa hè xanh giảm giá không phanh” áp dụng cho nhiều sản phẩm làm mát như giảm từ 20 đến 40% giá bán quạt thương hiệu Media, quạt điều hòa Sunhouse, Kangaroo, vinawind…
Trong khi đó, siêu thị điện máy Media Mart đưa ra khẩu hiệu: “Chào hè xả hàng không lợi nhuận”, với nhiều sản phẩm làm mát giảm giá từ 30 đến 50% nhằm hút khách.
Các DN nhỏ cũng không nằm ngoài cuộc đua kích cầu tiêu dùng, gia tăng doanh số trong mùa cao điểm sắp tới, bằng cách liên tục phát quảng cáo chương trình tặng quà cho khách hàng mua các sản phẩm làm mát như tặng thùng bia, ấm siêu tốc, bộ cốc chén, tặng thêm thời gian bảo hành, bảo dưỡng sản phẩm…
Thanh Hoa