Số ngày sử dụng điện tăng và nhu cầu sử dụng tăng trong tháng hè đã khiến mức sử dụng điện tăng tới 27% |
Hai nguyên nhân khiến giá điện tăng
Theo lý giải của EVN thì với quy luật thời tiết, hằng năm tại khu vực miền Nam, Tây Nguyên bắt đầu bước vào giai đoạn nắng nóng, nhiệt độ nhiều thời điểm lên hơn 37 độ C; khu vực miền Bắc đặc biệt là thủ đô Hà Nội bắt đầu bước vào giai đoạn chuyển mùa, thời tiết nồm với độ ẩm cao và có ngày nắng nóng lên đến 37°C. Do vậy, nhu cầu sử dụng điện của khách hàng cho các thiết bị giải nhiệt, hút ẩm, làm lạnh tăng cao.
Theo dõi số liệu sản lượng điện tiêu thụ tại 2 thành phố lớn, cho thấy: Tại địa bàn Hà Nội, mức tiêu thụ tăng tương ứng từ 47 triệu kWh/ngày cuối tháng 3/2019 lên đến gần 58 triệu kWh/ngày đầu tháng 4/2019 và đạt mức cao nhất đến thời điểm này là 63,4 triệu kWh (ngày 20/4/2019). Điện năng tiêu thụ bình quân ngày của tháng 4/2019 tăng 16,17% so với tháng 3/2019. Riêng điện cho ánh sáng sinh hoạt bình quân ngày của tháng 4/2019 tăng so với tháng 3/2019 của Hà Nội là 21,72%. Tại TP Hồ Chí Minh là 71 triệu kWh/ngày cuối tháng 3/2019 lên đến trên 83 triệu kWh/ngày đầu tháng 4/2019 và đạt mức cao nhất đến thời điểm này là 90,04 triệu kWh (ngày 24/4/2019), điện năng tiêu thụ bình quân ngày của tháng 4/2019 tăng 15,53% so với tháng 3/2019, riêng điện cho ánh sáng sinh hoạt bình quân ngày của tháng 4/2019 tăng so với tháng 3/2019 của TP Hồ Chí Minh là 18,14%.
Bên cạnh đó là tác động của việc điều chỉnh giá bán điện được Bộ Công Thương công bố vào ngày 20/3/2019 (theo Quyết định 648/QĐ-BCT) thì mức độ tăng giá bình quân của tất cả các nhóm khách hàng là 8,36%. Riêng với nhóm khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, mức tăng tiền điện từ 8,35% - 8,38% tuỳ theo mức độ sử dụng điện trong tháng, chi tiết tính toán tiền điện (gồm cả thuế GTGT) mà khách hàng phải trả trong tháng ứng với các mức tiêu thụ điện từ 100 kWh – 1.000 kWh như sau:
Mức điện tiêu thụ trong tháng |
Tiền điện + Thuế GTGT trả theo giá cũ QĐ 4495 (đ) |
Tiền điện + Thuế GTGT trả theo mức giá mới QĐ 648 (đ) |
Chênh lệch (đ) |
Tỷ lệ tăng (%) |
---|---|---|---|---|
(1) |
(2) |
(3) |
(4) = (3) – (2) |
(5) = (4)/(2) |
100 kWh |
173.195 |
187.660 |
14.465 |
8,35 |
200 kWh |
377.575 |
409.200 |
31.625 |
8,38 |
300 kWh |
634.975 |
688.160 |
53.185 |
8,38 |
400 kWh |
922.625 |
999.900 |
77.275 |
8,38 |
500 kWh |
1.219.735 |
1.321.870 |
102.135 |
8,37 |
600 kWh |
1.516.845 |
1.643.840 |
126.995 |
8,37 |
700 kWh |
1.813.955 |
1.965.810 |
151.855 |
8,37 |
800 kWh |
2.111.065 |
2.287.780 |
176.715 |
8,37 |
900 kWh |
2.408.175 |
2.609.750 |
201.575 |
8,37 |
1000 kWh |
2.705.285 |
2.931.750 |
226.435 |
8,37 |
Một lý do khác là số ngày sử dụng điện trong các kỳ hóa đơn tháng 4 (31 ngày) nhiều hơn so với kỳ hóa đơn tháng 3 (chỉ có 28 ngày) là 3 ngày, số ngày tăng thêm trong tháng sẽ làm cho điện năng sử dụng của tháng 4/2019 tăng thêm 10,71%.
Như vậy, số ngày sử dụng điện nhiều hơn nên lượng điện năng tiêu thụ sẽ tăng 10,71% kết hợp các yếu tố điện sử dụng tăng theo quy luật hàng năm vào những tháng hè (khoảng 16%), và như vậy kể cả việc nếu không có điều chỉnh giá điện vào cuối tháng 3 vừa qua thì cũng làm tăng mức tiêu thụ điện của tháng lên gần 27%. Đây chính là 2 nguyên nhân cơ bản dẫn đến hóa đơn tiền điện tăng lên đáng kể, nếu khách hàng càng sử dụng nhiều điện thì mức tăng tiền điện càng lớn.
Công khai, minh bạch hoá đơn tiền điện
Tính đến ngày 26/4/2019, thống kê về hoá đơn tiền điện của các hộ gia đình tại 2 thành phố lớn nhất cho thấy tại Hà Nội có trên 57,29% khách hàng sử dụng điện sinh hoạt có mức điện năng sử dụng tháng 4/2019 tăng trên 30% so với tháng 3/2019, tỷ lệ này tại TP Hồ Chí Minh là trên 47,18%, chi tiết tại bảng sau:
Bảng 1: Số khách hàng sinh hoạt có điện năng tháng 4/2019 tăng 30% trở lên so với tháng 3/2019 tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
Tổng số khách hàng sinh hoạt |
Điện tiêu thụ tháng 4/2019 tăng từ 30% trở lên |
||||
Số khách hàng |
Tỷ lệ |
||||
TP Hà Nội |
2.275.596 |
1.303.608 |
57,29% |
||
TP Hồ Chí Minh |
2.256.310 |
1.064.599 |
47,18% |
||
Trong khoảng thời gian từ ngày tăng giá điện (20/3/2019) đến nay, EVN cho biết đã nhận được các thắc mắc của khách hàng sử dụng điện chủ yếu qua Tổng đài chăm sóc khách hàng, ngoài ra là các phản ánh của khách hàng qua mạng xã hội, báo chí…. Theo thống kê, trong khoảng thời gian từ ngày 20/3/2019 – 26/4/2019 EVN đã tiếp nhận trên 13.000 câu hỏi, yêu cầu của khách hàng về hoá đơn tiền điện. Các câu hỏi, yêu cầu này đều được các đơn vị ngành điện tổ chức kiểm tra, xác minh và giải quyết kịp thời và các khách hàng đều hài lòng với kết quả giải quyết của ngành điện.
EVN tăng cường công tác sửa chữa điện nóng để giảm thiểu thời gian mất điện của khách hàng |
Bên cạnh đó, EVN đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để tăng cường công tác công khai minh bạch trong hoạt động ghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện, kiểm tra, theo dõi và trả lời tất cả các thắc mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện như:
- Tăng cường lực lượng các điện thoại viên để tiếp nhận, giải quyết kiến nghị khách hàng qua Trung tâm chăm sóc khách hàng, qua điện thoại hotline trong thời gian cao điểm nắng nóng. Tất cả các kiến nghị của khách hàng liên quan đến tiền điện được thực hiện trong vòng 24 giờ. Trường hợp khách hàng có thắc mắc về chỉ số công tơ, tiền điện lãnh đạo đơn vị khẩn trương tổ chức kiểm tra, xác minh, xử lý kịp thời khi phát hiện có sai sót.
- Đối với các trường hợp báo nêu cũng như các khách hàng có ý kiến trên mạng xã hội (đối với trường hợp khách hàng đưa thông tin cụ thể), ngành điện kịp thời làm tổ chức kiểm tra, xử lý và giải đáp đầy đủ đến các khách hàng và thực hiện truy thu/thoái hoàn tiền điện đúng theo quy định nếu có sai sót trong quá trình lập hoá đơn tiền điện.
- Thông báo và phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,5 lần so với tháng trước liền kề. Tất cả các sai sót (nếu có) liên quan đến công tơ và ghi chỉ số công tơ đều được tiếp nhận, giải quyết và tiến hành các thủ tục truy thu/thoái hoàn tiền điện cho khách hàng theo đúng quy định.
- Khi có ý kiến của khách hàng về việc hóa đơn tiền điện tăng cao, Giám đốc Công ty Điện lực trực tiếp chỉ đạo để giải quyết dứt điểm các kiến nghị của khách hàng trong thời gian sớm nhất và không quá 24h.
- EVN cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong thời kỳ cao điểm nắng nóng bằng các biện pháp như loa di động, trên các đài truyền thanh phường xã các tổ dân phố và qua các phương tiện thông tin đại chúng của các cơ quan thông tấn báo đài. Tập đoàn xác định các tháng 5, 6, 7 tiếp theo, nắng nóng vẫn tiếp tục kéo dài và có thể còn nóng hơn nữa. Khi đó, nhu cầu sử dụng điện cũng như sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng, do đó để giảm chi phí tiền điện phải trả của khách hàng cũng như góp phần giảm áp lực cung cấp điện lên toàn hệ thống giúp vận hành hệ thống điện ổn định, an toàn, Tập đoàn sẽ tăng cường truyền thông để khuyến nghị các khách hàng sử dụng điện an toàn, hiệu quả bằng cách tắt bớt các thiết bị không cần thiết; sử dụng đồ điện hợp lý và áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện triệt để trong sinh hoạt cũng như trong các hoạt động của đời sống kinh tế xã hội.
H.Quân