Theo số liệu từ Bộ Công Thương, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 2/2021 ước đạt 439,7 nghìn tỷ đồng, giảm 5,4% so với tháng trước và tăng 8,2% so với cùng kỳ năm 2020.
Doanh thu bán lẻ hàng hóa 2 tháng đầu năm ước đạt 722,1 nghìn tỷ đồng, tăng 7,8% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa: Int) |
Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 354,5 nghìn tỷ đồng; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 41,5 nghìn tỷ đồng; doanh thu du lịch lữ hành đạt 915 tỷ đồng; doanh thu dịch vụ khác đạt 42,7 nghìn tỷ đồng.
Nguyên nhân khiến doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tháng 2 giảm so với tháng 1 là do trong tháng có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 7 ngày và dịch Covid-19 xảy ra tại một số địa phương khiến cho hoạt động thương mại, dịch vụ trong tháng giảm vì người dân hạn chế mua sắm, đi lại, ăn uống ngoài...
Tuy nhiên, tính chung 2 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng vẫn đạt 904,5 nghìn tỷ đồng, tăng 5,49% so với cùng kỳ năm 2020.
Xét theo ngành hoạt động, doanh thu bán lẻ hàng hóa 2 tháng đầu năm ước đạt 722,1 nghìn tỷ đồng, chiếm 79,8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng và tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2020 (cùng kỳ năm 2020 có mức tăng 9,4%).
Trong khi đó, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 2 tháng đầu năm ước đạt 88,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 9,8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng và giảm 4,3% so với cùng kỳ năm 2020. Nguyên nhân là dịch Covid-19 bùng phát vào thời điểm Tết Nguyên đán, nên hoạt động ăn uống, du lịch nghỉ dưỡng của người dân giảm, đồng thời nhiều địa phương trong cả nước đã hủy các lễ hội truyền thống đầu năm để phòng chống dịch bệnh.
Về du lịch lữ hành, doanh thu 2 tháng đầu năm ước đạt 2,5 nghìn tỷ đồng, chiếm 0,3% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng và giảm 62,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu của Hải Phòng giảm 18,6%; Bà Rịa - Vũng Tàu giảm 41,5%; Hà Nội giảm 47,7%; Đà Nẵng giảm 67,7%; TP. Hồ Chí Minh giảm 69,2%; Thừa Thiên - Huế giảm 73,3%; Hải Dương giảm 89,4%...
P.L