Theo báo cáo vừa công bố, doanh thu thuần trong tháng của PNJ đạt 4.649 tỷ đồng, tương ứng tăng 63% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế đạt 305 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ.
Được biết, đây đều là các con số cao kỷ lục trong một tháng của doanh nghiệp này.
Lũy kế 2 tháng đầu năm, PNJ ghi nhận doanh thu thuần tăng trưởng 22% lên 8.478 tỷ đồng dù sức mua vẫn còn khiêm tốn. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế lại giảm nhẹ 1% so với nền kỷ lục năm ngoái, về mức 550 tỷ đồng.
Về cơ cấu, báo cáo cho thấy hoạt động kinh doanh trang sức trong 2 tháng đầu năm của PNJ tăng trưởng đều ở các kênh. Cụ thể, doanh thu trang sức bán lẻ các tháng đầu năm tăng trưởng 8,4%. Điều này có được là nhờ thu hút một lượng đáng kể khách hàng mới và tăng cường tỷ lệ khách hàng cũ quay lại.
Cơ cấu doanh thu 2 tháng đầu năm 2024 của PNJ. |
Cùng giai đoạn, doanh thu trang sức bán sỉ tăng 7,8% nhờ mở rộng mạng lưới khách hàng sỉ. Đặc biệt, doanh thu vàng 24K tăng mạnh 48% so với cùng kỳ do nhu cầu của khách hàng có thay đổi.
Biên lợi nhuận gộp trung bình 2 tháng đầu năm đạt 17,4%, giảm so với mức 19,4% cùng kỳ năm ngoái do sự thay đổi cơ cấu hàng hóa và sự biến động giá nguyên liệu và các yếu tố đầu vào khác. Tổng chi phí hoạt động tăng 21% so với cùng kỳ.
Đến cuối tháng 2/2024, hệ thống PNJ có 402 cửa hàng trên 55 tỉnh, thành. Trong đó gồm 393 cửa hàng PNJ, 5 cửa hàng Style by PNJ, 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery và 1 Trung tâm kinh doanh sỉ.
Chứng khoán Vietcap duy trì quan điểm cho rằng PNJ sẽ mở 50/40/35 cửa hàng vàng mới trong các năm 2024/2025/2026. Những diễn biến này sẽ đóng góp đáng kể vào tăng trưởng khi sức tiêu dùng của tầng lớp trung-thượng lưu phục hồi, dự kiến tăng 13%/20% trong các năm 2024/2025.
Trong khi đó, Chứng khoán SSI Research dự báo trong năm 2024, mức tiêu thụ trang sức kỳ vọng tăng ở mức một chữ số, sau khi giảm khoảng 10% trong năm 2023. Mức tăng trưởng sẽ mạnh hơn trong nửa đầu năm 2024 dựa trên mức nền so sánh thấp, nhưng sẽ giảm dần trong nửa cuối năm 2024.
Ngoài ra, nhóm phân tích này nhận thấy, doanh thu bán lẻ PNJ hồi phục nhanh do giành thêm thị phần từ chiến lược dài hạn, điển hình là nhắm đến nhóm khách trẻ hơn và khởi xướng chiến dịch cầu hôn trong nước. Các chương trình tiếp thị cũng đồng thời giúp thu hút và gia tăng lượng khách hàng mới.
Trước đó, PNJ đã thực hiện chốt danh sách cổ đông để thực hiện quyền tham dự họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024. Thời gian họp dự kiến trong khoảng từ ngày 16 - 30/4, ngày cụ thể do Hội đồng quản trị quyết định.
Bùi Ly