Vietnamobile vừa gửi công văn lên Chính phủ báo cáo một số khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh và đề xuất việc cấp kho số và tần số cho mạng di động này.
Theo Thông tư 47 ngày 29/12/2017 của Bộ TT&TT, từ ngày 1/3/2018, các nhà mạng chỉ được khuyến mãi tối đa 20% giá trị thẻ nạp cho các thuê bao di động trả trước.
"Xé rào" khuyến mãi
Sau khi Thông tư 47 có hiệu lực, các "ông lớn" ngành viễn thông là Viettel, MobiFone, Vinaphone đã tuân thủ nghiêm túc quy định này khi chỉ thực hiện những chương trình khuyến mãi 20% giá trị thẻ nạp cho các thuê bao trả trước.
Còn Vietnamobile vẫn "xé rào" khuyến mãi "khủng" 120%, gấp 6 lần mức "trần" cho phép.
Theo đó, kể từ khi Thông tư 47 có hiệu lực đến nay, ít nhất Vietnamobile đã tung khuyến mãi vượt rào tới 7 lần, gồm 6 lần khuyến mãi 120% giá trị thẻ nạp và 1 lần khuyến mãi 100%.
Đây không phải lần đầu tiên, hãng viễn thông này dính những lùm xùm quanh việc khuyến mãi. Vietnamobile từng gây sốc với những lần khuyến mãi 200%, 300%, thậm chí là 700% giá trị thẻ nạp.
Đặc biệt, hồi tháng 3/2018, Cục Viễn thông cũng đã có văn bản gửi Vietnamobile dừng triển khai bộ hòa mạng trả trước "Thánh SIM" do có dấu hiệu vi phạm về quản lý giá cước viễn thông.
Với gói cước của "Thánh SIM", người dùng được hưởng các ưu đãi đột phá như hoàn toàn miễn phí dữ liệu (data) không giới hạn. Bên cạnh ưu đãi hoàn toàn về dữ liệu, "Thánh SIM" cũng ưu đãi về giá cước thoại, với mức giá cho nội và ngoại mạng rẻ nhất trên thị trường hiện nay, 680 đồng/phút.
Ngoài ra "Thánh SIM" cũng cho người dùng nhiều ưu đãi trong những lần nạp thẻ tiếp theo: khách hàng nạp thẻ 20.000 đồng sẽ được miễn phí data trong 1 tháng tiếp theo, 50.000 đồng – 100.000 đồng sẽ được miễn phí trong 3 tháng và từ 100.000 đồng trở lên sẽ được miễn phí data tới 6 tháng…
Vietnamobile là một mạng viễn thông mới được thành lập từ năm 2009. Thời điểm VinamMobile ra mắt người dùng, thị trường viễn thông trong nước đã bước vào bão hòa và thị phần đã được các "ông lớn" như Viettel, MobiFone, Vinaphone phân chia.
Do vậy, việc Vietnamobile tung khuyến mãi "khủng" là điều dễ hiểu, vì đây là "chiêu" khả thi duy nhất để tăng nhanh lượng khách hàng vào thời điểm đó.
Đây có lẽ là lý do chính khiến Vietnamobile không ngần ngại "vượt rào" khuyến mãi khi liên tục tung các chương trình khuyến mãi "khủng", bất chấp quy định của Bộ TT&TT ngày càng chặt chẽ hơn.
Tuy việc khuyến mãi "khủng" là biện pháp khả thi duy nhất vào thời điểm hiện nay để mở rộng diện phủ khách hàng, những gói cước mang tính đột phá này sẽ nặng tính thu hút thuê bao hơn là đem lại lợi nhuận tốt cho nhà mạng.
Kể từ khi Thông tư 47 có hiệu lực đến nay, ít nhất Vietnamobile đã tung khuyến mãi vượt rào tới 7 lần, gồm 6 lần khuyến mãi 120% giá trị thẻ nạp và 1 lần khuyến mãi 100%. |
"Than" khó, xin mở thêm kho số
Có nghĩa là tuy mở rộng được diện phủ nhưng nhà mạng khó có thể tăng doanh thu. Đại diện một nhà mạng di động lớn từng bình luận rằng "tung ra những gói cước như vậy không biết còn đâu lợi nhuận để tái đầu tư nữa.".
Do vậy, không ngạc nhiên khi ngày 7/5, Vietnamobile gửi văn bản "than" khó với Thủ tướng Chính phủ và đề xuất "mong muốn" được mở rộng mã mạng từ kho số di động mặt đất và việc phân chia băng tần cho doanh nghiệp này.
Hiện, Văn phòng Chính phủ đã chuyển đề nghị của Vietnamobile sang Bộ TT&TT xem xét xử lý. Trước đó, cuối năm 2017, Vietnamobile cũng có đề xuất lên Bộ TT&TT mong muốn được cấp thêm 2 triệu thuê bao vì "cháy" kho số.
Tất nhiên, những đề xuất này của Vietnammobile là hợp tình hợp lý, đúng theo phát biểu của Ts. Phạm Ngọc Lãng, Chủ tịch HĐQT Hanoi Telecom – đơn vị chủ quản của Vietnammobile, tại buổi lễ 5 năm ra mắt nhà mạng này: "Phí kết nối mà nhà mạng mới trả cho nhà mạng thống lĩnh nên thấp hơn đáng kể so với phí mà nhà mạng thống lĩnh trả cho nhà mạng mới".
Ông Lãng dẫn chứng, Tổ chức Quản lý viễn thông châu Âu áp dụng chính sách phi đối xứng về cước kết nối trong quản lý viễn thông đối với các nhà mạng tham gia vào thị trường chậm hơn 6 – 11 năm thì tỷ lệ phi đối xứng về cước kết nối trung bình là 35%.
Trong khi đó, ông Dennis Lui, Tổng Giám đốc Tập đoàn Viễn thông Hutchison – đơn vị liên danh thành lập Vietnamobile, kỳ vọng "Chính phủ có thể làm nhiều hơn nữa để tạo ra một môi trường kinh doanh thực sự bình đẳng và cạnh tranh nhằm mang lại lợi ích lâu dài cho ngành viễn thông và người tiêu dùng".
Ông Dennis Lui khẳng định những chính sách này sẽ khuyến khích được đầu tư nước ngoài và lợi ích về việc phát triển mạnh mẽ của ngành viễn thông không chỉ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng Việt Nam mà còn tạo điều kiện cho sự phát triển viễn thông của đất nước.
Thế nhưng, việc "xé rào" khuyến mãi "khủng" này, theo Vietnamobile là "tạo môi trường cạnh tranh công bằng", lại đang đi ngược lại với mục đích của Thông tư 47 của Bộ TT&TT.
Cụ thể, Bộ TT&TT nhận định, Thông tư 47 nhằm mục tiêu hạn chế tình trạng tin nhắn rác, sim rác tràn lan, cũng như để đảm bảo quyền lợi cho người sử dụng và cạnh tranh lành mạnh trên thị trường dịch vụ viễn thông di động sau một thời gian dài các nhà mạng đua nhau khuyến mãi 50 – 100%.
Hồng Nhung