Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu chè của Việt Nam trong tháng 2/2020 đạt 9,4 nghìn tấn, trị giá 13,4 triệu USD, tăng 76,3% về lượng và tăng 58,1% về trị giá so với tháng 2/2019. Giá xuất khẩu bình quân mặt hàng chè trong tháng 2/2020 đạt 1.427,1 USD/tấn, giảm 10,4%.
Xuất khẩu chè của Việt nam qua các tháng giai đoạn 2019 - 2020 |
Trong 2 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu chè đạt 17,3 nghìn tấn, trị giá 25,6 triệu USD, tăng 0,01% về lượng nhưng giảm 13,5% về trị giá so với cùng kỳ. Giá xuất khẩu bình quân mặt hàng chè trong 2 tháng đầu năm 2020 đạt 1.481,1 USD/tấn, giảm 13,51%.
Theo đánh giá của Cục Xuất nhập khẩu, dịch Covid-19 đang lan rộng trên thị trường thế giới, cùng với tình trạng dư cung do được mùa bởi thời tiết thuận lợi tại nhiều thị trường xuất khẩu chè lớn trên thế giới khiến giá chè giảm. Giá chè xuất khẩu của Việt Nam bị tác động bởi giá chè thế giới nên cũng giảm mạnh trong 2 tháng đầu năm 2020.
Phân tích dung lượng thị trường nhập khẩu chè Mỹ trong năm 2019 và thị phần của Việt Nam, theo số liệu từ Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ, năm 2019, nhập khẩu chè của nước này đạt 119,9 nghìn tấn, trị giá 475,8 triệu USD, giảm 0,7% về lượng và tăng 0,6% về trị giá so với năm 2018. Giá nhập khẩu bình quân mặt hàng chè vào Mỹ đạt 3.967,8 USD/tấn, tăng 1,3% so với năm 2018.
Theo Cục Xuất nhập khẩu, mặt hàng chè tuy là thế mạnh của Việt Nam nhưng thị phần chè của Việt Nam tại Mỹ vẫn còn rất nhỏ so với nhu cầu nhập khẩu của nước này. Tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm 4,5% tổng lượng chè của Mỹ trong năm 2019, giảm 0,9 điểm phần trăm so với năm 2018. Trong khi Mỹ là thị trường tiêu thụ và nhập khẩu chè lớn trên thế giới.
Nhu cầu tiêu thụ chè đa dạng khiến Mỹ là thị trường rất tiềm năng đối với các thị trường xuất khẩu chè trên thế giới, vì vậy mức độ cạnh tranh tại thị trường này ngày càng đa dạng. Mặc dù giá nhập khẩu chè bình quân từ Việt Nam ở mức thấp nhưng lượng nhập khẩu từ Việt Nam vẫn giảm mạnh, điều này cho thấy mức độ cạnh tranh không chỉ là giá mà còn chất lượng sản phẩm, thương hiệu, cơ cấu chủng loại chè và hình thức sản phẩm...
Vì vậy, để đẩy mạnh xuất khẩu chè sang thị trường Mỹ trong thời gian tới, Cục Xuất nhập khẩu khuyến nghị doanh nghiệp Việt Nam cần đầu tư máy móc, trang thiết bị, áp dụng các quy trình và phương pháp chế biến chè mới và tiên tiến để sản xuất các loại chè có giá trị cao, tạo ra các sản phẩm chè đặc biệt mà thị trường Mỹ có nhu cầu cao.
Lê Thúy