Theo Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại (Bộ Công Thương), 9 tháng đầu năm 2024 kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng điện thoại và linh kiện các loại của cả nước đạt trên 41,89 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Đây là nhóm hàng đứng thứ hai về kim ngạch trong số các nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam (đứng sau nhóm hàng máy tính điện tử và linh kiện), chiếm 14% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước.
Riêng tháng 9-2024 xuất khẩu điện thoại và linh kiện đạt gần 4,62 tỷ USD, giảm 1,7% so với tháng 8-2024 và giảm 8,3% so với tháng 9-2023.
9 tháng đầu năm 2024 kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng điện thoại và linh kiện các loại của cả nước đạt trên 41,89 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm 2023. |
Việt Nam xuất khẩu điện thoại và linh kiện nhiều nhất sang thị trường Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm 2024, đạt gần 10,86 tỷ USD, giảm 1,4% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm 25,9% trong tổng kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện các loại của cả nước.
Thị trường lớn thứ hai là Hoa Kỳ, đạt trên 8,02 tỷ USD, tăng 28,8%, chiếm 19,2%. Tiếp đến thị trường Hàn Quốc đạt trên 2,69 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 6,4%, giảm 0,6% so với cùng kỳ năm 2023, xuất khẩu sang thị trường U.A.E đạt trên 2,54 tỷ USD, tăng mạnh 56,9%; thị trường Ấn Độ đạt 1,42 tỷ USD, tăng 82,3%.
Điện thoại và linh kiện là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam trong những năm gần đây. Hãng xuất khẩu lớn nhất hiện tại là Samsung.
Theo dự báo của Công ty Nghiên cứu thị trường Statista, thị trường điện thoại thông minh tại Việt Nam trong năm 2024 dự kiến sẽ đạt 4 tỷ USD, với mức tăng trưởng kép 1,45% từ năm 2024 - 2028.
Sự tăng trưởng ấn tượng cho thấy việc đầu tư mạnh mẽ vào nền tảng sản xuất và năng lực nghiên cứu phát triển của các doanh nghiệp trong ngành. Các nhà sản xuất đã không ngừng cải tiến công nghệ, tăng cường chất lượng sản phẩm và đa dạng hóa danh mục sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường quốc tế.
Đáng chú ý, trong số các sản phẩm xuất khẩu, điện thoại di động và các linh kiện điện tử đã chiếm tỷ trọng lớn, đóng góp một phần quan trọng vào tổng giá trị xuất khẩu của ngành. Sản phẩm của Việt Nam không chỉ được ưa chuộng với sự đa dạng về mẫu mã và chất lượng mà còn được đánh giá cao về giá cả cạnh tranh, tạo lập được vị thế mạnh mẽ trên thị trường quốc tế.
Hồng Hương