Theo lịch, Tết Trung thu năm nay rơi vào thời điểm giữa tháng 9 Dương lịch. Tuy nhiên ngay từ đầu tháng 8, nhiều gian hàng tạm của các thương hiệu bánh Trung thu quen thuộc đã “phủ sóng” khắp các đường phố Thủ đô.
Mùa bánh khởi sắc
Theo khảo sát của VnBusiness, các sản phẩm bánh Trung thu năm nay khá đa dạng. Bên cạnh sự kết hợp với các hương vị nhân bánh thường thấy như: trà xanh, sữa dừa, sầu riêng, lá dứa, hạt sen, jambon, hạnh nhân… năm nay còn có thêm nhiều hương vị mới, hấp dẫn người tiêu dùng như: nhân bào ngư, cá hồi, tiramisu, cà phê, cua bát bửu, việt quất…
Bên cạnh đó, để “chiều lòng” người tiêu dùng, một số thương hiệu bánh cho ra mắt các sản phẩm bánh chay, bánh sử dụng đường ăn kiêng, không năng lượng isomalt, dành cho người thích vị ngọt nhẹ và đang trong quá trình ăn kiêng.
Các gian hàng tạm bán bánh Trung thu được dựng sớm trên đường Phạm Hùng (Hà Nội) |
Mọi năm, các nhãn hàng bánh Trung thu phải sản xuất cầm chừng vì lo sợ sức mua không cao do nền kinh tế khó khăn sau đại dịch. Tuy nhiên năm nay, khi nền kinh tế có dấu hiệu phục hồi, tăng trưởng tốt, các thương hiệu bánh lớn đã chủ động nguồn nguyên liệu dồi dào cùng kế hoạch “khởi động” mùa bánh sớm hơn mọi năm.
Nhiều công ty cho biết, năm nay có nhiều đơn hàng hơn từ các khách hàng là doanh nghiệp, số lượng hàng đặt tăng hơn so với mọi năm, báo hiệu một mùa bánh đầy sôi động.
Với người tiêu dùng là khách lẻ, dù chưa phải là thời điểm mua mạnh nhưng các thương hiệu bánh Trung thu vẫn lên kế hoạch triển khai các gian hàng tạm sớm hơn mọi năm.
Chị Trang, nhân viên tại một điểm bán bánh Trung thu Kinh Đô tại Vạn Phúc (Hà Đông) cho biết: “Chúng tôi đã bắt đầu xin phép dựng gian hàng và bày bán từ đầu tháng 8 dù biết đây chưa phải là thời điểm bán được hàng. Tuy nhiên, việc bày bán sớm giúp quảng cáo thương hiệu, người tiêu dùng có nơi tiếp cận các sản phẩm mới và tham khảo giá cả. Việc tìm địa điểm bán sớm cũng giúp chúng tôi giữ mặt bằng đẹp, qua đó tạo lợi thế cạnh tranh với các đơn vị khác”.
Về giá cả, theo khảo sát, mùa Trung thu năm nay giá bánh tăng nhẹ so với năm ngoái. Đơn cử, Công ty TNHH Đầu tư phát triển SXTM Hoàng Gia - Nhà Phân Phối Bánh Trung Thu Kinh Đô 2024 cho biết, các sản phẩm bánh Trung thu lẻ 1 trứng, 2 trứng có giá trong khoảng từ 55.000 - 171.000 đồng/chiếc, dòng bánh lava có giá từ 285 - 480.000 đồng/hộp; dòng sản phẩm cao cấp Trăng vàng từ 570.000 - 1.300.000 đồng/hộp; đặc biệt là dòng sản phẩm cao cấp Trăng vàng Black Gold có giá cao nhất đến 5 triệu đồng/hộp.
Các gian hàng được dựng sớm để "giữ chỗ", tạo lợi thế cạnh tranh |
Năm nay, thương hiệu Hữu Nghị tiếp tục cho ra mắt những dòng bánh Trung thu với chủ đề hoa sen, theo đó dòng sản phẩm bánh Trung thu Thanh Nguyệt dao động từ 330.000 - 490.000 đồng/hộp. Các sản phẩm bánh Trung thu truyền thống gồm bánh nướng và bánh dẻo, có giá 40.000 - 100.000 đồng/chiếc.
Hải Hà - Kotobuki năm nay cho ra mắt dòng sản phẩm Hồng Phúc có giá từ 490.000 - 680.000 đồng/hộp; bánh lẻ truyền thống giá từ 45.000 - 116.000 đồng/chiếc.
Bánh Trung thu Maison từ Công ty CP Thực Phẩm W&E có giá nhỉnh hơn một chút khi bánh lẻ được bán ra 85.000 đồng/chiếc và 360.000 - 3.100.000 đồng/hộp.
Bảo Phương - một cửa hàng bánh lâu đời trên phố Thụy Khuê (Hà Nội) cũng đang hối hả “vào mùa”. Tại cửa hàng đang có sản phẩm bánh dẻo chay hương bưởi với giá 25.000 đồng/chiếc. Các loại bánh nướng, bánh dẻo truyền thống khác có giá dao động từ 45.000 – 55.000 đồng/chiếc.
Cẩn trọng với hàng mập mờ nguồn gốc
Trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada, Tiktok Shop cũng đã chào bán nhiều sản phẩm bánh Trung thu với nhiều mức giảm giá “hút” người tiêu dùng.
Bánh Trung thu nhà làm (handmade) cũng đang được rao bán rầm rộ từ sớm với mức giá mềm hơn các công ty có thương hiệu. Theo đó, giá bánh lẻ từ 40.000 - 50.000 đồng/chiếc. Có chỗ rao bán hộp 4 bánh với giá rất rẻ là 118.000 đồng.
Nhiều sản phẩm bánh Trung thu handmade được rao bán tràn lan trên mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử với giá "mềm" hơn hàng hãng |
Tuy nhiên, có thể thấy nhiều sản phẩm bánh Trung thu được rao bán trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội dưới danh nghĩa “nhà làm” nên đóng gói, bao bì rất sơ sài và không có thông tin về sản phẩm. Do vậy, người tiêu dùng cần cẩn trọng khi mua, tránh tiền mất tật mang.
Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), nhu cầu tiêu dùng các loại bánh, kẹo đặc biệt là bánh trung thu tăng đột biến, bên cạnh các cơ sở sản xuất kinh doanh có uy tín, sản phẩm bảo đảm an toàn cũng còn một số tổ chức, cá nhân có hành vi lén lút đưa ra thị trường một số loại bánh kẹo nhập lậu, không có nguồn gốc, xuất xứ.
Để bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng, Cục An toàn thực phẩm đã ban hành công văn đề nghị các đơn vị chức năng triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm.
Cụ thể, Cục ATTP đề nghị phối hợp triển khai hoạt động thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, tập trung ưu tiên các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu, bánh kẹo, nước giải khát, thực phẩm truyền thống sản xuất tại các làng nghề, cơ sở nhỏ lẻ; cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố… Kịp thời truy xuất, thu hồi các sản phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và công khai tên cơ sở, địa chỉ, loại sản phẩm vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng, nếu có dấu hiệu hình sự đề nghị chuyển cơ quan công an để xử lý theo quy định của pháp luật.
Các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm được yêu cầu thực hiện quy định pháp luật về an toàn thực phẩm quy định điều kiện cơ sở, trang thiết bị dụng cụ, yêu cầu về kiến thức, thực hành của người trực tiếp tham gia sản xuất, quy định về nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, quy định về đăng ký bản công bố, tự công bố sản phẩm, sử dụng phẩm màu, hương liệu, phụ gia, bao bì thực phẩm, ghi nhãn sản phẩm.
Người tiêu dùng được khuyến cáo lựa chọn, chế biến, bảo quản và sử dụng thực phẩm an toàn; chỉ mua, sử dụng thực phẩm, phụ gia thực phẩm có nhãn mác đầy đủ, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; không sử dụng phụ gia thực phẩm ngoài danh mục, không đúng đối tượng, liều lượng theo quy định.
Anh Đức