Đây là con số mà Bộ Công Thương đưa ra khi báo cáo tình hình hàng hóa Tết Tân Sửu 2021.
![]() |
Bánh kẹo nội chiếm thị phần hơn 80% tại các siêu thị. |
Theo báo cáo trên, so với Tết năm trước, giá cả và nhu cầu mua sắm của người dân có xu hướng thấp hơn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đặc biệt tại các địa phương có ổ dịch bùng phát.
Tới thời điểm hiện nay, giá hầu hết các mặt hàng phục vụ Tết không có hiện tượng tăng đột biến. So với ngày trước Tết, giá thịt lợn có xu hướng ổn định, giá tôm sú loại to tăng khoảng 5%, giá gạo tẻ thường ổn định, giá gạo nếp tăng nhẹ từ 5-7% tùy từng địa phương. Một số mặt hàng khác như thịt gà, thịt bò, giá tăng nhẹ từ 5-10%. Giá các loại hoa, trái cây phục vụ cúng lễ tăng từ 5-15%, giá rau, củ ổn định.
Dự báo nguồn cung hàng hóa dồi dào, phong phú giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn trong việc mua sắm vào dịp Tết. Nhu cầu và giá một số mặt hàng thực phẩm tươi sống tại các chợ dân sinh giá tăng nhẹ vào buổi sáng ngày 30 Tết, giá các mặt khác ổn định, giá cây cảnh bắt đầu giảm.
Đáng chú ý, Tết Tân Sửu 2021, tại các siêu thị lớn như Vinmart, Big C, Lotte Mart, Co.opmart... lượng hàng hóa bánh kẹo được sản xuất trong nước bởi các Công ty như Kinh Đô, Orion, Hải Hà, Bibica... chiếm trên 80%, phần còn lại được nhập khẩu từ các nước trên thế giới.
"Người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm được sản xuất trong nước, có chất lượng bởi các doanh nghiệp có thương hiệu. Trong các siêu thị lớn, bánh kẹo sản xuất trong nước chiếm đến hơn 80%", Bộ Công Thương đánh giá.
Tại các siêu thị, lượng khách hàng dịp trước Tết tăng từ 35-40%, doanh thu tăng trên 30% so với ngày thường. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu hơn nên xu hướng mua sắm đã thay đổi so trước.
Thy Lê