Cụ thể, hàng xuất khẩu đạt 116.727.000 tấn, tăng 15% so với cùng kỳ; hàng nhập khẩu đạt 139.962.000 tấn, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2017. Đáng chú ý, khối lượng hàng container thông qua cảng biển trong 10 tháng năm 2018 đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ, đạt 14.780.000 TEU, tăng 26% so với năm 2017.
Ảnh Internet |
Các khu vực cảng biển có khối lượng hàng hoá thông qua 9 tháng cao nhất là: Quảng Nam tiếp tục tăng 109,93% (tăng từ 1.035 nghìn tấn lên 2.172 nghìn tấn) chủ yếu là lượng hàng khô, tổng hợp (máy móc thiết bị phục vụ cho việc xây dựng khu công nghiệp Chu Lai); Hà Tĩnh tiếp tục tăng 98,3% (từ 10.129 nghìn tấn lên 20.090 nghìn tấn) chủ yếu là lượng khô, tổng hợp (hàng than, quặng) nhập khẩu phục vụ cho nhà máy Formosa đã bắt đầu đi vào hoạt động qua cảng Sơn Dương (Vũng Áng) tăng cao; Nghệ An tăng 64% do hiện tại khu vực có CTCP Xi măng Sông Lam đi vào hoạt động có lượng hàng nhập khẩu chủ yếu là thạch cao, than, lượng hàng xuất khẩu là clinker và xi măng tại bến cảng Vissai tăng cao.
Khối lượng hàng hoá thông qua cảng tại khu vực đạt khối lượng lớn nhất là TP.HCM, Hải Phòng, Quảng Ninh, Vũng Tàu đạt từ 58,8 triệu tấn đến 83,03 triệu tấn. Ngoài ra, một số cảng tại khu vực khác như Quảng Ninh, Mỹ Tho cũng có khối lượng hàng hoá thông qua tăng từ 36% - 37% so với cùng kỳ năm 2017...
Đáng chú ý, từ khi bến cảng CICT khu vực cảng Cái Lân mở tuyến container quốc tế làm cho tàu thuyền chở hàng container ra vào khu vực cảng biển ngày càng tăng giúp nâng khối lượng hàng hoá container thông qua cảng khu vực Quảng Ninh tăng 125% (từ 53.298.000 TEU lên 120.023 TEU)...
Công Trí