Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 11/2021 đạt 261,4 triệu USD, tăng 8,6% so với tháng 10/2021, tăng 0,1% so với tháng 11/2020. Trong 11 tháng năm 2021, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt 3,25 tỷ USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2020.
Trong 11 tháng năm 2021, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt 3,25 tỷ USD. |
Xuất khẩu hàng rau quả trong tháng 11/2021 đang dần cải thiện, tuy nhiên đà tăng trưởng của ngành hàng này đang bị cản trở bởi thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc đang siết chặt kiểm soát dịch COVID-19 theo chiến lược “Zero Covid”, điều này khiến vận tải hàng hóa tại các cảng trung chuyển nhỏ bị gián đoạn có thể gây áp lực lên vận tải đường bộ.
Vì vậy, hàng rau quả xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này sẽ gặp khó khăn trong thời gian tới. Trong 11 tháng năm 2021, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc dẫn đầu đạt 1,75 tỷ USD, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm 2020. Tỷ trọng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chiếm 53,9% tổng trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam.
Đáng chú ý, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang các thị trường khác đạt tốc độ tăng trưởng cao trong 11 tháng năm 2021 như Mỹ đạt 203,2 triệu USD, tăng 33,2% so với cùng kỳ năm 2020. Tiếp theo là thị trường Nhật Bản đạt 143,59 triệu USD, tăng 21,5%; thị trường Đài Loan đạt 74 triệu USD, tăng 32,5%...
"Mặc dù đạt tốc độ tăng trưởng cao, nhưng trị giá xuất khẩu hàng rau quả sang các thị trường này chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ, do đó không bù đắp được mức giảm từ thị trường Trung Quốc", Cục Xuất nhập khẩu đánh giá.
Trao đổi với VnBusiness, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam cho hay, đầu năm 2021, ngành rau quả đã đặt ra kỳ vọng đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 4 tỷ USD, song do 4 tháng 5, 6, 7, 8 chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 bùng phát đã khiến các doanh nghiệp bị gián đoạn sản xuất. Vì vậy, năm nay một lần nữa, ngành rau quả có thể lỡ hẹn mục tiêu 4 tỷ USD.
“Kim ngạch xuất khẩu rau quả sang thị trường Mỹ, châu Âu, Đông Bắc Á có tăng nhưng không đủ bù đắp được mức giảm từ thị trường Trung Quốc”, ông Nguyên chia sẻ.
Thy Lê