Trong khi đó, theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 10 tháng qua, doanh số bán ô tô sản xuất lắp ráp trong nước (CKD) của các DN thành viên đạt 153.144 chiếc và xe nhập khẩu (CBU) của toàn ngành (tính cả các DN không thuộc VAMA) là 106.138 chiếc. Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 12%, trong khi xe nhập khẩu tăng 118% so với cùng kỳ năm ngoái.
Với xe sản xuất lắp ráp trong nước, ngoài các thành viên thuộc VAMA còn phải kể đến các DN khác như TC Motor, VinFast, Nissan Việt Nam và một số DN xe thương mại nhỏ. Riêng TC Motor có doanh số bán 10 tháng đầu năm 2019 đạt 63.210 chiếc các loại.
Căn cứ vào số liệu trên, cộng cả doanh số bán của các DN xe thương mại không thuộc VAMA, 10 tháng qua ước tính có 240.000 chiếc xe sản xuất lắp ráp trong nước được tiêu thụ, lượng xe chưa tiêu thụ còn khoảng 40.000 chiếc các loại. Với xe nhập khẩu, lượng xe chưa tiêu thụ khoảng 15.000 chiếc. Tính chung cả thị trường ô tô, còn hơn 50.000 xe chưa tiêu thụ, tương đương với 2 tháng bán hàng.
Lượng xe tồn kho lớn, ô tô tiếp tục hạ giá (Ảnh Internet) |
Nhiều mẫu xe có lượng tồn kho lớn thời gian qua đã phải giảm giá mạnh. Chẳng hạn như phân khúc SUV 7 chỗ, mẫu Chevrolet Trailblazer giảm 100 triệu đồng, Nissan Tera giảm từ 80-210 triệu đồng, Toyota Fortuner giảm từ 70-100 triệu đồng, Ford Everrest giảm 70-90 triệu đồng,...
Với phân khúc hạng B, Mazda2 giảm 70 triệu đồng, Vios giảm 40-60 triệu đồng, Honda City giảm 30-50 triệu đồng,... Dòng Crossover, Mazda CX-5 giảm giá 50 triệu đồng, Nissan X-Trail giảm 80 triệu đồng, Honda CR-V giảm 25 triệu đồng.
Với phân khúc xe sang, xe tồn kho cũng đại hạ giá. BMW X5 bản xDrive40i xLine giảm giá 100 triệu đồng, BMW 320i thế hệ cũ giảm 275 triệu đồng, BMW 520i giảm 230 triệu đồng, BMW 530i giảm 150 triệu đồng. Mercedes-Benz không giảm trực tiếp vào giá xe nhưng áp dụng ưu đãi như tặng tiền mặt và phụ kiện trị giá 150 triệu đồng kèm quà tặng... tính ra giảm khoảng 200 triệu đồng. Audi Việt Nam cũng hỗ trợ lệ phí trước bạ hai mẫu xe SUV Q5 và Q7 với số tiền mặt tương ứng lên đến 200-300 triệu đồng.
Theo tính toán của các DN, từ đầu năm 2019 đến nay, giá ô tô trên thị trường đã giảm từ 5-15% tùy mẫu xe. Những mẫu nào giá càng giảm mạnh chứng tỏ hàng tồn kho còn nhiều, cần giải phóng để tránh thêm thiệt hại. Một số DN cho hay họ vẫn còn tồn xe sản xuất từ cuối năm 2018 và đầu 2019. Vì vậy, cuối năm tiếp tục đại hạ giá để đón xe mới.
Vũ Trọng