Theo Báo cáo kinh tế Internet tại Đông Nam Á 2019 của Google và Temasek, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2019 đạt 4,6 tỷ USD. Đến năm 2025, dự báo quy mô thị trường này có thể đạt 23 tỷ USD.
Cuộc đua "đốt tiền" sẽ sôi động hơn?
Kết thúc năm 2019, Top 4 sàn thương mại có lượng truy cấp lớn nhất Việt Nam bao gồm: Tiki, Sendo, Shopee và Lazada. Với quy mô thị trường đạt tới 5 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng 81% - nhanh thứ 2 tại Đông Nam Á.
Theo thống kê của IPrice, từ quý III/2019 Shopee và Sendo nổi lên như hai nền tảng thương mại điện tử lớn nhất của Việt Nam theo lưu lượng truy cập web. Trong khi Tiki tụt xuống vị trí thứ tư trong bảng xếp hạng này, từ 33,7 triệu trong quý II/2019 xuống 27,1 triệu trong quý III/2019.
Tuy nhiên, trong quý I/2020, lượng truy cập vào website Tiki vượt lên đứng thứ 2, sau Shopee. Trong khi đó, Sendo xếp vị trí thứ 4.
Giới quan sát ngành thương mại điện tử đánh giá việc sáp nhập có thể là mối đe doạ đáng kể cho các đối thủ trong khu vực như Lazada hay Shopee. "Bài toán kinh doanh của họ ra sao sau sáp nhập thì cần tiếp tục quan sát thêm, nhưng việc sáp nhập này sẽ khiến cuộc đua trên thị trường thương mại điện tử sôi động hơn", một chuyên gia cho hay.
Trước khi công khai cuộc “kết hôn” này, vào cuối tháng 4 vừa qua Tiki bất ngờ lập một gian hàng trên Sendo với tên gọi Tiki Trading Platinum Mall khiến thị trường cũng mường tượng về khả năng sáp nhập. Bởi, việc một sàn thương mại điện tử mở gian hàng trên nền tảng của đối thủ vốn là chuyện chưa có tiền lệ tại Việt Nam.
Tuy nhiên, giới phân tích thị trường cũng không lấy làm ngạc nhiên, vì trên thực tế, dù là đối thủ cạnh tranh trực tiếp nhưng ngay từ đầu, chiến lược thị trường của Tiki và Sendo lại khá khác biệt.
Trong khi Tiki có những lợi thế ở khu vực thành thị, tập trung vào các thành phố lớn thì Sendo với chiến lược "lấy nông thôn vây thành thị" lại tập trung chú trọng đến hàng hóa đa dạng, giá mềm để dễ tiếp cận với người dùng ở ngoại thành, nông thôn và xây dựng hình ảnh tốt với khách hàng ở các khu vực nông thôn.
“Sự khác biệt trong chiến lược thị trường có thể sẽ bổ trợ nhau khi Tiki và Sendo về "chung nhà"”, một chuyên gia đánh giá.
![]() |
Tiki và Sendo đã chính thức về "chung một nhà" |
Giải “bài toán” vốn khủng
Theo đánh giá của các chuyên gia vốn là yếu tố quan trọng để giúp các doanh nghiệp cạnh tranh và trụ vững trên thị trường thương mại điện tử. "Trường vốn cộng với am hiểu thị trường, kế hoạch đầu tư bài bản, dài hạn và tận dụng lợi thế riêng phát triển sẽ giúp các sàn trụ trên thị trường lâu hơn", vị này chia sẻ.
Báo cáo thường niên của VNG - một trong những cổ đông lớn nhất nắm 24% của Tiki vừa hé lộ, con số lỗ khổng lồ của trang thương mại điện tử này năm 2019 với gần 1.800 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước công ty này chỉ lỗ hơn 750 tỷ đồng. Mức lỗ của Tiki cũng tiệm cận với hai tên tuổi lớn trong lĩnh vực này là Lazada và Shopee, với khoản lỗ năm 2018 lần lượt là 1.773 tỷ và 1.901 tỷ đồng.
Trong khi đó, chia sẻ với truyền thông, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT, ông Nguyễn Thế Phương khẳng định: "Sendo là một sàn thương mại điện tử, ở Việt Nam có rất nhiều đơn vị và cạnh tranh khốc liệt. Trong bối cảnh này thì lỗ là chuyện bình thường".
Một số nền tảng thương mại điện tử nhỏ hơn gần đây đã rời cuộc chơi là Adayroi của Tập đoàn Vingroup, trang bán hàng trực tuyến của Lotte và công ty khởi nghiệp thương mại điện tử Leflair có trụ sở tại Việt Nam đầu năm nay.
Mới đây, tờ Dealstreet Asia cũng đưa tin hãng thương mại điện tử Tiki vừa huy động thành công thêm 130 triệu USD trong vòng huy động vốn mới nhất mà dẫn đầu là công ty quỹ tư nhân Northstar Group.
Được biết vòng huy động vốn này dự kiến sẽ có thể thu về 150 triệu USD nếu có thêm các nhà đầu tư quan tâm.
Như vậy, có thể thấy thương mại điện tử cho đến nay vẫn là cuộc đua đốt tiền và nhiều đơn vị đã rời cuộc chơi. Cùng với việc gọi vốn thành công mới đây, cuộc "song kiếm hợp bích" giữa Tiki và Sendo đang được kỳ vọng có thể tạo ra một thế lực lớn để tiếp tục cạnh tranh với hai sàn ngoại là Shopee, được hậu thuẫn bởi Tencent; và Lazada, là công ty con của Alibaba.
Thanh Hoa