Giá cà phê ngày 4/6 trong khoảng 42.400 - 43.100 đồng/kg. |
Cụ thể, tại huyện Di Linh (Lâm Đồng), cà phê được thu mua với mức 42.500 đồng/kg, bằng với thời điểm này ngày hôm qua. Tại Bảo Lộc và Lâm Hà, giá cà phê ở mức 42.400 đồng/kg, giảm 100 đồng so với hôm qua.
Giữ nguyên so với hôm qua, các huyện Cư M'gar (Đắk Lắk) có giá cà phê hôm nay ở mức 43.100 đồng/kg; tại huyện Ea H'leo và Buôn Hồ (Đắk Lắk) ở mức 43.000 đồng/kg.
Tại Pleiku (Gia Lai), Ia Grai (Gia Lai), giá cà phê hôm nay đang ở mức 43.000 đồng/kg. Tại Gia Nghĩa và Đắk R'lấp (Đắk Nông), giá cà phê lần lượt đạt mức 43.000 đồng/kg, 42.900 đồng/kg, không đổi so với hôm qua. Tại tỉnh Kon Tum, giá cà phê giữ nguyên ở mức 43.000 đồng/kg.
Giữa lúc xuất khẩu còn gặp những bất lợi về xung đột Nga –Ukraine và cảng biển Trung Quốc vẫn chưa rộng mở, các chuyên gia cho rằng các nhà sản xuất và xuất khẩu cà phê Việt cần đẩy mạnh vào chế biến. Đây cũng là mục tiêu mà ngành cà phê hướng tới.
Hiệp hội Cà phê - Cacao Việt Nam (Vicofa) cho biết từ nay đến năm 2030, mục tiêu kim ngạch xuất khẩu cà phê đạt 5 - 6 tỷ USD, tức gấp hơn 2 lần so với hiện tại, với phương châm "Năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng".
Để đạt được mục tiêu này, đẩy mạnh mặt hàng cà phê chế biến (cà phê rang xay, cà phê hòa tan,..) cần thiết hơn là chú trọng vào số lượng cà phê nhân như hiện nay, bởi bài học quá khứ cho thấy nếu tăng diện tích hơn nữa, cơn ác mộng dư cung, giá giảm sẽ quay trở lại.
Nắm bắt được điều đó, HTX cà phê Bích Thao (Sơn La) cho biết, trung bình mỗi năm, HTX xuất bán trên 2.000 tấn cà phê nhân, 12 tấn cà phê bột nguyên chất. Trong đó, 80% sản phẩm xuất khẩu sang các nước: Đức, Pháp, Mỹ; doanh thu đạt 40 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Xuân Thao, Giám đốc HTX cà phê Bích Thao, cho biết dù đã có những HTX, doanh nghiệp đầu tư cho chế biến nhưng thực chất thương hiệu cà phê chế biến của Việt Nam vẫn chưa có chỗ đứng trên thị trường thế giới. Trong khi đó, để làm thương hiệu phải mất nhiều tiền, công sức và quan trọng là vượt qua "cái bóng" của các ông lớn.
"Muốn phát triển ngành hàng cà phê thì cần đi theo hướng chế biến. Nhưng vấn đề phát triển thương hiệu hiện nay rất khó, bởi thị trường đang có quá nhiều thương hiệu nổi tiếng”, ông Thao nói.
Như Yến