Theo nhiều doanh nghiệp lữ hành, dù lượng khách có tăng 20-25% so với ngày thường thì chất lượng phải bảo đảm và giá thành vẫn phải ở mức hợp lý, chứ không thể đẩy giá lên chỉ vì thời gian diễn ra tour trùng với dịp nghỉ lễ. Điều này cho thấy tư duy "ăn xổi" hầu như không còn tồn tại trong giai đoạn hiện nay.
Ổn định giá tour, nhiều ưu đãi lớn
Theo các công ty lữ hành, việc chuẩn bị kế hoạch kinh doanh cho mùa cao điểm đã được xây dựng ngay từ đầu năm. Dịp Quốc khánh 2/9, người dân được nghỉ liên tiếp 3 ngày, vì vậy các doanh nghiệp đã tập trung xây dựng các tour du lịch phù hợp với khách lẻ và gia đình trong hành trình 2 – 4 ngày, với các sản phẩm khá đa dạng, nhiều điểm đến gần phù hợp với quỹ thời gian nghỉ lễ của người dân.
Khảo sát tại một số công ty lữ hành cho thấy, mùa du lịch nghỉ lễ 2/9 năm nay, giá tour không tăng so với ngày thường, thậm chí một vài doanh nghiệp lữ hành còn đưa giá các chương trình khuyến mãi giảm giá, tặng quà hấp dẫn để hút du khách.
Ví dụ, Vietravel đã đưa ra chương trình khuyến mãi "Hoài Niệm Thu" (19/8 – 19/10) đến với khách hàng bằng loạt ưu đãi như tour Bình Liêu – Cung đường vành đai biên giới (1 ngày) giá từ 350.000 đồng, tour Lào Cai – Đền Mẫu – Sapa – Đền ông Bẩy (3 ngày 2 đêm) với giá từ 2.350.000 đồng, ngủ đêm trên du thuyền Hạ Long (2 ngày 1 đêm) với giá từ 2.390.000 đồng…
Ngoài ra, doanh nghiệp này còn áp dụng chương trình khuyến mãi 1%-1,5% giá trị hợp đồng cho khách hàng mua tour riêng kể từ ngày 2/9 – 25/12.
Đón đầu dịp lễ Quốc khánh 2/9, công ty Du lịch VietSense triển khai "Tour vi vu nghỉ lễ, không lo về giá" với hàng trăm suất tour giá cạnh tranh. Không chỉ có giá hợp lý, chùm tour lễ 2/9 của VietSense còn hội tụ nhiều tuyến điểm mới do chính công ty đầu tư khảo sát, tiên phong khai thác trên thị trường.
Về tour nội địa, VietSense mở bán nhiều tour hấp dẫn phù hợp với nhóm các bạn trẻ, nhất là những người ưa thích đi phượt, check-in, nơi có phong cảnh kỳ thú, di tích lịch sử hay kiến trúc hiện đại… như tour: Sapa – Hàm Rồng – Fansipan có giá 2.850 nghìn đồng/khách, tour Mai Châu – Mộc Châu: 990 nghìn đồng/khách; tour Hà Giang – Đồng Văn – Lũng Cú: 2.350 nghìn đồng/khách…
Còn theo đại diện HanoiRedtours, mặc dù là kỳ nghỉ lễ nhưng giá tour không thay đổi và du khách còn được tặng thêm quà khi đăng ký các tour Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan…
![]() |
Tour du lịch tham quan thắng cảnh miền núi phía Bắc được nhiều du khách lựa chọn trong dịp 2/9 |
Doanh số tăng 25%
Cũng như mọi năm, kỳ nghỉ lễ 2/9 ở miền Bắc đúng vào thời điểm giao mùa giữa hè và thu, nên các tour du lịch biển, đảo ở các tỉnh như: Hạ Long, Hải Phòng, Thanh Hoá… sẽ ít sôi động hơn, du khách thường lựa chọn những tour tham quan thắng cảnh, di tích lịch sử… miền núi phía Bắc.
Tuy nhiên, đối với các điểm du lịch phía Nam, các tour nghỉ dưỡng cao cấp đến các bãi biển như Đà Nẵng, Nha Trang, đặc biệt là Phú Quốc… được rất nhiều gia đình lựa chọn.
Ngoài ra, một số tour nước ngoài như Singapore, Myanmar, Đài Loan (Trung Quốc)… cũng được nhiều du khách quan tâm.
Theo các công ty du lịch, lượng khách đặt tour vào những ngày nghỉ lễ 2/9 không đông như những kỳ nghỉ lễ khác trong năm. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp lữ hành đều có doanh số tăng 20-25% so với ngày thường.
Ông Nguyễn Văn Tài, Giám đốc công ty cổ phần Du lịch VietSense, cho biết do làm kế hoạch từ đầu năm và đặt dịch vụ khá sớm nên giá dịch vụ đầu vào (vé máy bay, khách sạn, ăn uống…) không quá cao, vì vậy giá tour chỉ tăng nhẹ (5 – 10%) so với giá tour ngày thường. Tính đến thời điểm này, lượng khách mua tour cho dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm nay đã đạt mục tiêu, tăng 25% so với ngày thường và tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đại diện Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: "Tư duy "ăn xổi" hầu như không còn tồn tại trong giai đoạn hiện nay, các doanh nghiệp lữ hành luôn đặt cao chất lượng sản phẩm, nhưng cũng không thay đổi giá bằng cách phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không và đối tác cung cấp dịch vụ nhằm mang lại lợi ích cho khách hàng. Đây cũng là cách để tăng doanh số trong những dịp lễ Tết".
Đại diện Vietrantour cũng khẳng định, dù số lượng khách có thể tăng 10% so với năm ngoái, nhưng doanh nghiệp không nâng giá tour do đã nhận được sự hỗ trợ tối đa từ các đối tác.
Theo các doanh nghiệp du lịch, hầu hết các tour quốc tế đã khoá sổ, hiện tại một số doanh nghiệp còn một vài chùm tour nội địa đường bộ vẫn tiếp tục nhận khách cho đến giờ chót (trước giờ khởi hành 12 tiếng) hoặc chỉ nhận đặt phòng, vé máy bay, thuê xe… trong nước do các tour nội địa, khách thường đăng ký muộn và sát với thời gian nghỉ lễ hơn.
Thậm chí, gần ngày nghỉ lễ, du khách mới phát sinh kế hoạch du lịch, nên nhiều doanh nghiệp vẫn sẽ để chế độ "mở" tới sát ngày nghỉ lễ 2/9 nhằm phục vụ tối đa du khách.
Thanh Hoa