Bàn về ứng dụng giải pháp công nghệ số cho du lịch thông minh tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, hầu hết các chuyên gia nhận định, kinh doanh du lịch trực tuyến đang tăng trưởng mạnh nhờ ứng dụng cách mạng công nghiệp 4.0. Song, trên thực tế, các doanh nghiệp (DN) du lịch mới dừng ở ứng dụng ban đầu, chưa đủ lớn để tạo ra tích hợp, ứng dụng thông minh.
50% DN bán hàng online thành công
Sự phát triển của công nghệ thông tin, đặc biệt cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh đến hành vi của khách du lịch trước và sau mỗi chuyến đi, vì vậy đòi hỏi ngành du lịch cũng phải thay đổi phương thức quản lý, phương thức cung cấp dịch vụ cho khách hàng.
Ông Vũ Quốc Trí, Chánh văn phòng Tổng cục Du lịch, cho rằng Việt Nam chỉ có thể đạt được mục tiêu đứng đầu về du lịch trong khu vực Đông Nam Á khi ngành du lịch biết cách khai thác những lợi thế từ việc ứng dụng công nghệ thông tin.
Theo thống kê của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), năm 2017, tốc độ tăng trưởng của du lịch trực tuyến lên tới 50%, gấp đôi tốc độ tăng trưởng chung của thương mại điện tử.
Một khảo sát của Tổng cục Du lịch cho thấy, lượng khách đặt mua tour qua internet đang tăng rất mạnh so với phương thức truyền thống. Có đến 71% du khách quốc tế đến Việt Nam tham khảo thông tin điểm đến trên internet; 64% đặt chỗ và mua dịch vụ trực tuyến trong chuyến đi đến Việt Nam.
"Với sự phát triển chung của thương mại điện tử và du lịch, các tỷ lệ này được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh trong giai đoạn tới", Tổng cục Du lịch khẳng định.
Tuy nhiên, số liệu khảo sát của Tổng cục Du lịch cũng cho thấy, hiện có gần 100% DN du lịch Việt Nam sử dụng website giới thiệu quảng bá sản phẩm, song chỉ có trên 50% số DN áp dụng thành công việc bán hàng, thanh toán online.
Bên cạnh đó, số lượng sàn giao dịch điện tử về du lịch của DN Việt Nam rất thấp, hiện mới có khoảng 10 sàn, chiếm khoảng 20% các sàn giao dịch dịch vụ, còn lại là sàn giao dịch điện tử nước ngoài.
71% khách du lịch quốc tế đến Việt Nam thông qua tham khảo thông tin điểm đến trên internet |
Còn nhiều thách thức
Chánh Văn phòng Tổng cục Du lịch khẳng định: "Để tiếp cận cách mạng công nghiệp 4.0, ngành du lịch cần nâng cao năng lực cạnh tranh dựa trên các chương trình chiến lược phù hợp và trên cơ sở đó ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả, tạo môi trường hệ sinh thái du lịch thông minh".
Hầu hết các chuyên gia đều nhận định, ngành du lịch đã thực hiện cách mạng công nghiệp 4.0 nhưng chỉ mới dừng ở ứng dụng ban đầu, chưa đủ lớn để tạo ra tích hợp, ứng dụng thông minh.
Đại diện các DN du lịch cũng thừa nhận, việc ứng dụng công nghệ thông tin tại các DN lữ hành hiện nay vẫn theo kiểu mạnh ai nấy làm, thiếu một "nhạc trưởng" để định hướng tới những đối tượng cụ thể.
Đại diện HG travel cho hay: "Tại Singapore, hàng năm, Tổng cục Du lịch nước này công bố số liệu cụ thể về từng thị trường khách, xu hướng của khách để các DN có định hướng thay đổi phù hợp với nhu cầu thị trường khách. Các DN du lịch từ đó cũng có định hướng rõ ràng trong đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin để tiếp cận khách hàng tốt hơn".
Chỉ ra những tồn tại của ngành du lịch, một chuyên gia cho hay nhiều khách hàng phàn nàn về trình độ tổ chức tour của DN lữ hành còn hạn chế, có tình trạng khách hàng mua tour trực tuyến rồi bị hoãn chuyến.
Ngoài ra, nhiều DN lữ hành chưa có quy chuẩn để thu thập dữ liệu khiến cho dữ liệu lớn (Big Data) không được tận dụng triệt để.
Hiện nay có đến 80% công ty du lịch là DN nhỏ và vừa, trong khi việc đầu tư ứng dụng Big Data để thu thập trải nghiệm của khách du lịch và cung cấp cho họ những thông tin hữu ích về các chặng tour lại tốn rất nhiều chi phí. Vì vậy, hầu hết các DN chưa đủ nguồn lực về con người và kinh phí để ứng dụng Big Data.
Ông Trí cho biết từ khi xuất hiện khái niệm nền công nghiệp 4.0, Tổng cục Du lịch coi đây là cơ hội và thách thức lớn. Xác định đột phá của du lịch là công nghệ – "đi tắt đón đầu", cần phải phát triển "du lịch thông minh" đi liền với nhiều hoạt động ở góc độ quản lý nhà nước trong ứng dụng công nghệ mới.
"Trong thời gian tới, Tổng cục sẽ có định hướng tổng thể cũng như tham gia với Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá, thu hút khách du lịch", ông Trí khẳng định.
Hoàng Hà