Theo báo cáo do Công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Nielsen công bố hôm nay (31/7), doanh số ngành hàng FMCG đo lường toàn quốc tại kênh thương mại truyền thống và kênh thương mại hiện đại (chỉ đo ở khu vực thành thị) tăng trưởng nhẹ 0,7% trong quý II/2018. Trong đó, tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh hơn tốc độ tăng trưởng khối lượng, tương ứng với mức tăng 1,3% và mức giảm 0,6%.
Doanh số hàng tiêu dùng nhanh kênh thương mại hiện đại có mức tăng lên đến 11,9% (Ảnh: Internet) |
6 trong 7 nhóm ngành hàng lớn FMCG đã có sự tăng trưởng trở lại trong quý II, bao gồm nhóm ngành hàng thức uống (gồm cả bia), các sản phẩm từ sữa, sản phẩm chăm sóc gia đình, sản phẩm chăm sóc cá nhân, sản phẩm chăm sóc em bé và thuốc lá. Đặc biệt, nhóm ngành hàng chăm sóc em bé đạt mức tăng lớn nhất, lên đến 12%, mức tăng trưởng nổi bật nhất trong nhiều quý liền. Chỉ có nhóm ngành hàng thực phẩm tiếp tục giảm xuống với mức -1,9%.
Nielsen Việt Nam đánh giá, trong khi GDP đạt 7,1% trong 6 tháng đầu năm 2018, ngành hàng FMCG vẫn chưa phản ánh được những diễn biến tích cực của điều kiện kinh tế. Tuy nhiên, các cơ hội tăng trưởng vẫn đang tồn tại. Kênh bán sỉ lẻ, bao gồm các cửa hàng có hoạt động thương mại bán buôn và cả bán lẻ, có doanh số bán hàng trên đà tăng trưởng. Tính thời vụ cũng mang đến những cơ hội cho một số danh mục sản phẩm nhất định, chẳng hạn như thức ăn nhẹ, sữa, đồ uống và bánh kẹo...
Kênh thương mại hiện đại có mức tăng lên đến 11,9% trong khi kênh thương mại truyền thống vẫn cải thiện chậm chạp. Doanh số bán hàng FMCG ở kênh truyền thống khu vực thành thị tăng nhẹ 1,2% nhưng ở khu vực nông thôn đang giảm với mức -2,4%.
Đức Minh