Từ chiều 11/3, giá xăng dầu tiếp tục tăng lần thứ 7 liên tiếp trong năm nay và là lần tăng mạnh nhất kể từ năm 2015 đến nay Theo đó, giá xăng E5RON92 tăng thêm 2.908 đồng/lít, lên mức 28.985 đồng/lít; giá xăng RON95-III tăng thêm 2.990 đồng/lít, lên mức 29.824 đồng/lít.Các mặt hàng dầu cũng điều chỉnh tăng, gồm dầu diesel tăng thêm 3.958 đồng/lít lên mức 25.268 đồng/lít; dầu hỏa tăng 3.940 đồng/lít, lên mức 23.918 đồng/lít; dầu mazut tăng 2.519 đồng/kg, lên 20.987 đồng/kg.
Nguồn thu từ hành khách sụt giảm, kéo theo hệ lụy các doanh nghiệp vận tải liên tục báo lỗ, thậm chí phải tạm đóng cửa để tránh nguy cơ rơi vào tình trạng thua lỗ kéo dài. |
Giá xăng tăng cao đang gây áp lực lên tất cả các ngành nghề, trong đó phải kể đến những ngành nghề sử dụng trực tiếp mặt hàng này, điển hình là ngành vận tải. Trước sức ép tăng giá liên tiếp của nguyên vật liệu, các doanh nghiệp vận tải đang đứng trước vô vàn những khó khăn, khi mới vừa trải qua những ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 và mới chỉ đang “chớm” bước vào giai đoạn phục hồi.
Nhìn lại những tháng trước đó, dịch Covid-19 đã tác động mạnh mẽ đến tất cả các ngành nghề, trong đó nổi bật phải kể đến du lịch, hàng không và vận tải… Sau khi Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ được ban hành, những ngành này mới được coi là bắt đầu vào giai đoạn phục hồi, tuy nhiên đây không phải điều dễ dàng.
Hà Nội được kỳ vọng là trong số những thành phố sẽ có mức hồi phục nhanh nhất, tuy nhiên thông tin từ Sở GTVT Hà Nội cho biết, tính chung cả 2 tháng đầu năm 2022, số hành khách vận chuyển chỉ đạt 46,7 triệu lượt, giảm 32,1% so với cùng kỳ năm 2021; số hành khách luân chuyển đạt 1.143 triệu lượt, giảm 26,6%; doanh thu đạt 2.314 tỷ đồng, giảm 29,2%.
Theo lãnh đạo sở GTVT Hà Nội, đây không phải là mức hồi phục như mong đợi, nguyên nhân là do đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát trên cả nước, kèm theo đó là những lệnh hạn chế đi lại kéo dài cộng với tâm lý của người dân “e dè” khi di chuyển và sử dụng các dịch vụ vận tải đã dẫn đến sự phục hồi còn rất khiêm tốn.
Nguồn thu từ hành khách sụt giảm, kéo theo hệ lụy các doanh nghiệp vận tải liên tục báo lỗ, thậm chí phải tạm đóng cửa để tránh nguy cơ rơi vào tình trạng thua lỗ kéo dài. Đại diện Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, các đợt dịch Covid-19 bùng phát lần 3 và lần 4 trong năm 2021 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận tải hành khách đường sắt. Để tiết giảm chi phí và đảm bảo phòng dịch, doanh nghiệp đã cắt giảm nhiều đoàn tàu.
Chưa dừng lại ở những tác động do dịch bệnh, xung đột Nga – Ukraine nổ ra đã khiến giá vật liệu leo thang, giá xăng dầu thế giới liên tục lập đỉnh khiến giá xăng dầu trong nước tăng mạnh, tiếp tục là các cơn bão “đổ bộ” vào nhóm ngành nghề này, khó khăn chồng chất khó khăn, các doanh nghiệp còn đang phải đối mặt với bài toán giá xăng tăng cao.
Đối với những hãng xe công nghệ, Grab là công ty đầu tiên thông báo tăng giá cước dịch vụ, theo đó, từ ngày 10/3/2022 dịch vụ GrabBike, tại TP Hồ Chí Minh, giá cước mới là 12.500 đồng cho 2km đầu tiên, 4.300 đồng mỗi km tiếp theo và 350 đồng cho mỗi phút di chuyển sau 2km đầu tiên.Nhưng làm thế nào để cân đối tăng giá cước vận tải, tiếp tục kích cầu hoạt động vận tải sau một thời gian dài sụt giảm nặng nề vẫn đang là câu hỏi lớn đối với ngành này.
Giá cước GrabBike tại Hà Nội được điều chỉnh thành 13.500 đồng cho 2km đầu tiên, 4.300 đồng mỗi km tiếp theo và 350 đồng cho mỗi phút di chuyển sau 2km đầu tiên.
Chị Nguyễn Thanh Huyền, nhân viên văn phòng tại Hà Nội, chia sẻ: “Mình chọn Grabbike làm phương tiện đi lại bởi mình không biết đi xe máy, trước đây khi mình book xe từ nhà mình là phố Xuân Thủy đến chỗ làm là phố Ngọc Khánh, chỉ mất tầm 21.000 đồng thì bây giờ, với mức giá mới của Grabbike là 26.000 đồng, số tiền chênh lệch đã gần như lên tới 20%. Dù việc tăng giá như vậy là bất đắc dĩ đối với các hãng xe công nghệ nhưng trong tương lai mình cũng sẽ phải cân nhắc, tìm kiếm những hãng giá rẻ nhất thay vì trước đây, tiêu chí lựa chọn đầu tiên của mình là chất lượng dịch vụ”
Các nhà xe cũng bắt đầu lên kế hoạch tăng giá vé, anh Vi Văn Trường, chủ nhà xe Trường An cho biết: “Trước đây xe chúng tôi chuyên chạy tuyến Hà Nội-Thái Nguyên và mức giá vé là 100,000 đồng/vé, nhưng giờ đây giá xăng tăng cao như vậy thì buộc phải tăng vé. Hiện tôi đang tham khảo các nhà xe khác nữa để đưa ra mức giá phù hợp nhất, tôi chỉ mong các hãng xe khác cũng sẽ cùng chung đưa ra mức giá vé phù hợp để tránh phá giá lẫn nhau cũng như tranh giành khách, mong rằng năm tới kiểm soát dịch tốt, tình hình dần ổn định hơn”.
Bộ Tài chính cho biết, đề nghị của Bộ với giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng là 2.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn là 1.000 đồng/kg; dầu hỏa là 700 đồng/lít. Với việc điều chỉnh giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn thì dự kiến số thu thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn (tính trên cơ sở sản lượng tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2019) sẽ giảm cả năm khoảng 29.035 tỷ đồng/năm. Đây được kỳ vọng sẽ là yếu tố giúp mức giá xăng dầu có thể bình ổn trở lại, là cơ sở để các doanh nghiệp, đơn vị tiếp tục cân nhắc, cân đối và đưa ra những giải pháp thích ứng trong tình hình mới.
Ông Nguyễn Bá Khang, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin giám sát tài chính Quốc gia (Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia) cho rằng, giá xăng dầu tăng đột biến tác động tiêu cực lên kiểm soát lạm phát thời gian tới.
Để kiềm chế lạm phát, theo ông Nguyễn Bá Khang, Nhà nước cần cân nhắc việc tăng giá các dịch vụ công; thêm chính sách hỗ trợ doanh nghiệp giảm chi phí để giúp giảm áp lực lên giá thành sản phẩm, hàng hoá. Cùng với đó, cần thêm công cụ điều tiết giá xăng dầu, vì chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 tăng 1,68% so với cùng kỳ năm trước, riêng giá xăng dầu góp tới 1,63% mức tăng trên. Chuyên gia này đề xuất cơ quan quản lý điều chỉnh mục tiêu lạm phát lên mức tăng dưới 5% (thay vì dưới 4%), để có thêm dư địa cho phục hồi kinh tế.
Huyền Như