Những năm trước, vào khoảng đầu tháng 7, nhiều nhãn hàng sản xuất bánh trung thu đã trưng bày phục vụ người tiêu dùng. Tuy nhiên, năm nay, chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là đến Rằm tháng Tám nhưng thị trường bánh trung thu hiện nay vẫn vô cùng im ắng.
Sản lượng giảm tới 80%
Cập nhật đến ngày 26/8, một số thương hiệu bánh trung thu lớn vẫn duy trì sản xuất nhưng với sản lượng giảm đáng kể so với mọi năm, chẳng hạn như: Kinh Đô, Hải Hà, Hữu Nghị , Thu Hương… Còn lại, các thương hiệu bánh trung thu truyền thống, bánh handmade nổi tiếng như: Bảo Phương, Thu Hiền (Hà Nội), Đông Phương (Hải Phòng) … hầu như chuyển sang bán online.
Sức mua giảm mạnh, nhiều siêu thị lớn không trang trí gian hàng bán bánh trung thu như mọi năm. |
Đại diện một thương hiệu bánh trung thu lớn tại Hà Nội cho hay, do kế hoạch sản xuất sản phẩm này có từ cuối quý II, nguyên liệu cũng đặt nhập về hết nên không thể ngưng được. Tuy nhiên, dòng sản phẩm này trong năm nay giảm đến 80%.
Chủ cơ sở bánh handmade Hồng Ngọc tại Nguyễn Khang, Hà Nội nhận định, mùa trung thu năm nay đúng vào thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, thu nhập của người dân sụt giảm nên bánh trung thu trở thành sản phẩm xa xỉ, đa số người tiêu dùng không mặn mà để mua, mua làm quà biếu hầu như không có.
Chị Đào Thu Huyền, chủ một đại lý bánh ở Xuân Đỉnh (Hà Nội) chia sẻ: “Các năm trước, tôi thuê địa điểm mở sạp bán bánh trung thu từ khoảng đầu tháng 7. Năm nay, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh nên tôi không mở sạp bán. Thay vào đó, chủ yếu bán hàng qua kênh online. Tuy nhiên, do nguồn cung không dồi dào, trong khi lượng khách đặt mua giảm mạnh so với mọi năm nên dự kiến số lượng bánh nhập về cũng rất hạn chế, giảm khoảng 80% so với cùng kỳ năm ngoái”.
Ngoài ra, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, người tiêu dùng có xu hướng tự làm bánh tại nhà. Chị Thanh Thảo ở Khương Mai (Hà Nội) cho hay, năm nào chị cũng mua bánh trung thu cho cả nhà dùng. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng dịch Covid-19 và thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nên cả gia đình chị phải ở nhà. Vì vậy, chị quyết định không đặt bánh mà mua nguyên liệu về cả nhà cùng làm.
“Thực ra, những năm trước, tôi toàn mua bánh ở ngoài, ăn thì cũng được nhưng không mấy hợp khẩu vị. Giờ có thời gian nên tôi cũng muốn thử sức, cũng là một cách tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo phòng chống dịch”, chị chia sẻ.
Trước nhu cầu trên thị trường giảm mạnh, vận chuyển hàng hóa khó khăn, một số doanh nghiệp thậm chí đã dừng sản xuất bánh trung thu. Đơn cử, chuỗi bánh ABC Bakery cho biết năm nay công ty quyết định không tổ chức sản xuất bánh trung thu như mọi năm nữa. Nguyên nhân được đưa ra bởi diễn biến dịch Covid-19 vẫn vô cùng phức tạp, xưởng sản xuất thiếu hụt nhân viên do phải đi cách ly hoặc sống trong khu vực bị phong toả.
Tập đoàn KIDO thông báo sẽ không sản xuất bánh trung thu do ảnh hưởng của Covid-19, chi phí sản xuất tăng rất cao, nên nếu sản xuất thì cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng đều chịu thiệt.
Áp lực khâu tiêu thụ
Thị trường bánh trung thu năm nay ảm đạm do dịch nên nhà sản xuất cũng không mặn mà tung ra mẫu mã mới, đa dạng như mọi năm trước, chủ yếu các loại nhân truyền thống như: trà xanh sen nhuyễn trứng muối, đậu xanh hạt dưa, thập cẩm jambon, sữa dừa trứng muối, sen cốm trứng muối, đậu đỏ trứng muối, khoai môn hạt sen, thập cẩm gà quay...
Giá nhiều loại bánh tăng lên từ 10-20%, dao động từ 50-400 ngàn đồng/bánh. Các loại bánh để biếu, tặng với thiết kế hộp đựng trang nhã, bắt mắt có giá khoảng 250 ngàn đồng đến 1,4 triệu đồng/hộp tùy vào loại nhân, số lượng bánh, thiết kế hộp. Các dòng bánh cao cấp gần như không còn xuất hiện trên thị trường do nhu cầu tiết giảm khoản chi của người dân mùa dịch.
Với tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay, thị trường bánh trung thu năm 2021 đang chịu nhiều áp lực ở khâu tiêu thụ. Có thể thấy bán hàng trực tuyến là một kênh phù hợp và hiệu quả nhất trong lúc này. Thế nhưng việc vận chuyển cũng không dễ dàng.
Chủ cơ sở sản xuất bánh trung thu handmade Hồng Ngọc cho biết: “Khách mua giảm khoảng 80% so với năm ngoái, song việc bán hàng cũng quá khó khăn khi không tìm được người vận chuyển (shipper). Thế nên, sản xuất bánh trung thu lúc này chỉ làm khi có khách đặt hàng trước”.
Theo khảo sát của Vnbusiness tại các sàn thương mại điện tử: Shopee, Lazada… xuất hiện nhiều thương hiệu bánh trung thu nổi tiếng như Kinh Đô, Phúc Long, Bibica, Tiki... các trang mạng xã hội hay các ứng dụng giao hàng Grab, Gojek… bánh Trung thu đang được rao bán khá rầm rộ. Giá bán trên các sàn thương mại điện tử cũng ưu đãi hơn từ 5 - 10% so với thị trường truyền thống và miễn phí vận chuyển. Vì vậy, lượng hàng khách đặt mua trực tuyến cũng cao hơn nhiều so với kênh bán hàng truyền thống.
Đại diện bánh trung thu Maison Mooncake cho biết: "Trong lúc này, việc vận chuyển tới từng khách hàng có thể sẽ gặp khó khăn, hơi mất thời gian do nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội, một số khu vực còn bị phong tỏa. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn thực hiện chính sách miễn phí vận chuyển để hỗ trợ khách hàng nhằm kích cầu tiêu dùng”.
Hoàng Hà