Công văn nêu rõ, sau thời gian dài thực hiện giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 (lần thứ 4), nhiều địa phương trên cả nước đang dần quay trở lại trạng thái bình thường mới khiến lượng tiêu thụ xăng dầu tại thị trường nội địa đang có dấu hiệu phục hồi và tăng mạnh.
Bộ Công Thương yêu cầu kiểm soát, bảo đảm nguồn cung xăng dầu phục vụ sản xuất, tiêu dùng của người dân và doanh nghiệp. |
Trước tình hình đó, Vụ Thị trường trong nước có công văn số 1060/TTTN-ĐTCC, ngày 11/10, đề nghị Tổng cục Quản lý thị trường chỉ đạo Cục quản lý thị trường các địa phương phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương trên địa bàn tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nội địa, hạn chế hoạt động đầu cơ, tích trữ xăng dầu, đảm bảo các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu; Xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm trong kinh doanh xăng dầu.
Đối với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, Vụ Thị trường trong nước cũng gửi công văn số 6317/BCT-TTTN đề nghị: Giám sát chặt chẽ việc bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn, bảo đảm việc bán hàng không bị gián đoạn; Bảo đảm nguồn cung xăng dầu phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn; Yêu cầu các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định tại Điều 26 của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu. Đồng thời, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm trong kinh doanh xăng dầu.
Nhằm đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường nội địa cho những tháng cuối năm 2021, Vụ Thị trường trong nước cũng gửi công văn số 6318 /BCT-TTTN tới các đầu mối kinh doanh xăng dầu, đề nghị: Chủ động tìm kiếm nguồn hàng, cung cấp đầy đủ cho thị trường nội địa các loại xăng dầu doanh nghiệp đang sản xuất và kinh doanh, không để gián đoạn nguồn cung trong hệ thống kinh doanh của doanh nghiệp; Có phương án về nguồn hàng (từ nguồn sản xuất trong nước và nhập khẩu) để bảo đảm nguồn cung cho thị trường trong thời gian sắp tới; Thực hiện nghiêm các quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP.
Đối với Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn và Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn, Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương đề nghị: Chỉ đạo Nhà máy lọc dầu sớm khắc phục sự cố để ổn định sản xuất, cung cấp đủ lượng hàng theo Hợp đồng đã ký kết với các doanh nghiệp; Có phương án về nguồn hàng để bảo đảm nguồn cung cho thị trường nội địa trong thời gian sắp tới; Bên cạnh đó, báo cáo về số lượng xuất, nhập, tồn kho xăng dầu theo tháng từ đầu năm 2021 đến nay để làm căn cứ cân đối nguồn cung xăng dầu cho thị trường nội địa.
Trong diễn biến liên quan, chiều ngày 11/10, giá xăng dầu được điều chỉnh tăng mạnh từ 517 - 979 đồng/lít/kg. Đây là lần tăng giá thứ 3 liên tiếp, theo đó, giá xăng dầu đã ở mức cao nhất 7 năm qua.
Trao đổi với VnBusiness, nguồn tin từ một doanh nghiệp xăng dầu trong nước cho hay giá xăng dầu trong nước đang chịu áp lực tăng giá lớn từ thị trường thế giới, đồng thời còn đối mặt với tình trạng khan hiếm nguồn cung. Trong khi đó, dư địa để giảm giá xăng dầu từ Quỹ bình ổn giá không còn nhiều, do vậy việc trông chờ vào điều chỉnh chính sách thuế, phí là rất cần thiết.
Hiện nay, tỷ trọng thuế, phí trong cơ cấu giá xăng dầu ở mức cao, khoảng 55-60% đối với xăng, 35-40% đối với dầu. Trong đó, thuế bảo vệ môi trường chiếm khoảng 32% đối với xăng (thuế bảo vệ môi trường đối với xăng sinh học E5 đang ở mức 3.800 đồng/lít) và 11-20% đối với dầu.
“Doanh nghiệp luôn muốn bán xăng dầu với giá thấp để đảm bảo cuộc sống an sinh của người dân, hoạt động sản xuất của doanh nghiệp”, vị này cho biết.
Thy Lê