Kể từ sau lần đầu tiên bị tước giấy phép hoạt động, Uber đã thực hiện một loạt thay đổi nhằm tăng cường an toàn cho người dùng.
Ứng dụng gây nhiều tranh cãi
Sở Giao thông vận tải London (TfL) cho biết đã xác định được một số vi phạm của Uber có nguy cơ gây rủi ro cho hành khách và một số chuyến đi vì thế không bảo đảm an toàn. Chẳng hạn, các tài xế trái phép vẫn có thể tải ảnh của mình lên tài khoản của người khác, sau đó đón khách đặt xe. Ước tính đã có ít nhất 14.000 chuyến đi được thực hiện bởi những tài xế “ lách luật”, những người không có thông tin lưu trên hệ thống.
Lo ngại những vấn đề tương tự có thể tái diễn trong tương lai, TfL đã đưa ra kết luận rằng Uber không phù hợp để hoạt động tại London vào thời điểm này.
Uber ngay lập tức cho biết sẽ tiến hành kháng cáo quyết định này và quá trình này có thể sẽ kéo dài trong nhiều tháng, bao gồm cả bước đưa vụ việc ra tòa. Hành động này cho phép kéo dài thời gian hoạt động của khoảng 45.000 tài xế Uber ở London, một trong những thị trường quan trọng nhất của công ty, mặc dù giấy phép đã hết hạn từ hôm thứ Hai.
Dara Khosrowshahi - người bắt đầu làm Giám đốc điều hành Uber chỉ vài tuần trước khi ứng dụng lần đầu tiên mất giấy phép hoạt động tại London vào năm 2017, khẳng định trong 2 năm qua Uber đã có rất nhiều thay đổi trong cách thức hoạt động và sẽ tiếp tục quá trình này vì lợi ích của hàng triệu lái xe và khách hàng. Hệ thống của Uber vẫn đang hoạt động ổn định và sẽ sớm cho ra mắt quy trình xác nhận khuôn mặt mới để hạn chế những rủi ro có thể phát sinh.
Sau thông báo của TfL, cổ phiếu Uber đã giảm gần 4% ngay phiên mở cửa tại New York.
Kể từ khi ra mắt, Uber đã gặp phải hàng loạt rào cản pháp lý và phản ứng dữ dội ở một số thị trường, buộc ứng dụng phải rút hoàn toàn hoạt động khỏi nhiều nơi như Copenhagen và Hungary.
Tại London, các tài xế taxi truyền thống coi Uber là mối đe dọa đối với sinh kế vốn đã khó khăn và tiến hành chặn đường để phản đối. Họ cho rằng mình đang bị cạnh tranh không công bằng bởi một dịch vụ kém chất lượng.
Theo quy định có từ năm 1865, tài xế taxi phải ghi nhớ hàng ngàn đường phố và địa danh trong bán kính 6 dặm tính từ trung tâm London và vượt qua một bài kiểm tra kiến thức “khó nhằn” để được cấp phép đón khách trên đường. Quá trình này tương đối tốn kém và mất trung bình 3 - 4 năm để hoàn thành. London hiện có hơn 22.000 tài xế được cấp phép theo diện này. Tuy nhiên, với các ứng dụng đặt xe, cánh tài xế mới lại được các công cụ chỉ đường hỗ trợ và không phải trải qua quá trình thi cử khắt khe như vậy.
![]() |
Uber vẫn được nhiều người dân London ưa chuộng |
Cuộc chiến dài hơi
Bất chấp những lời chỉ trích, Uber vẫn được nhiều người dân London ưa chuộng, vì mô hình tiện lợi và tiết kiệm chi phí so với taxi truyền thống.
Tuy nhiên, năm 2017, TfL đã từ chối yêu cầu gia hạn của Uber và cáo buộc ứng dụng có những sai phạm trong việc báo cáo các hành vi phạm tội nghiêm trọng và kiểm tra lý lịch lái xe. Sau đó, vào năm 2018, tòa án đã cấp lại giấy phép kéo dài 15 tháng cho Uber. Đến tháng 9 vừa rồi, TfL chỉ cấp gia hạn cho Uber thêm 2 tháng, kém xa mức tối đa 5 năm và kèm theo nhiều điều kiện khác.
Kể từ sau lần đầu tiên bị tước giấy phép hoạt động, Uber đã thực hiện một loạt thay đổi như hỗ trợ đường dây nóng 24/7, chủ động báo cáo các sự cố nghiêm trọng cho cảnh sát London… Gần nhất, Uber cam kết cải thiện việc huấn luyện an toàn cho tài xế và cung cấp kết nối trực tiếp với các dịch vụ khẩn cấp.
Quyết định mới nhất của TfL diễn ra khoảng 2 tuần trước cuộc bầu cử quốc gia và chưa đầy 6 tháng trước khi người dân London quyết định có bầu lại Thị trưởng Sadiq Khan - người cũng đang là chủ tịch của TfL và là thành viên của đảng Lao động hay không.
Dù ông Khan khẳng định đây là điều cần thiết vì sự an toàn của chính người dùng Uber, vẫn có ý kiến cho rằng danh tiếng của London như một thành phố đẳng cấp thế giới - luôn mở rộng cửa cho các hoạt động kinh doanh đã bị giáng đòn mạnh bởi quyết định này.
Uber lần đầu tiên được cấp phép tại London vào năm 2012 dưới thời Thị trưởng Boris Johnson - thành viên đảng Bảo thủ và hiện là Thủ tướng Anh đương nhiệm.
Hải Châu