Các cuộc đình công diễn ra rải rác ở London, New York và California và khách hàng vẫn có thể đặt xe dễ dàng ở những nơi có đình công.
Các tài xế và cơ quan quản lý nhiều nước trên toàn thế giới từ lâu đã chỉ trích chiến lược kinh doanh của Uber. Mức định giá dự kiến lên tới 90 tỷ USD trong đợt IPO chẳng khác nào đổ thêm dầu vào lửa, vì nhiều người cho rằng trong khi doanh nghiệp và nhà đầu tư hưởng lợi lớn về tài chính thì họ vẫn bị o ép về chế độ đãi ngộ.
Khách hàng cũng ủng hộ
Giới công đoàn ở Anh cho biết cuộc đình công nhận được sự ủng hộ rất mạnh mẽ. Cánh tài xế đồng loạt nghỉ làm trong khi khách hàng cũng đăng tải hashtag UberShutDown trên các phương tiện truyền thông xã hội để thể hiện quan điểm đồng tình.
Ông Jeremy Corbyn - lãnh đạo đảng Lao động đối lập Anh, kêu gọi mọi người “Hãy đứng về phía những người lao động trong cuộc đình công hôm nay, trên khắp Vương quốc Anh và cả thế giới”.
Vài chục người đã tập trung ở London, số khác thì tham dự một cuộc biểu tình vào khoảng 9 giờ sáng giờ địa phương gần Phố Wall ở Manhattan.
Tại trụ sở của Uber ở quận Queens thành phố New York, khoảng 100 người đã tụ tập vào buổi sáng, nhưng số lượng đó giảm xuống còn vài chục lúc 1 giờ chiều - thời điểm dự kiến bắt đầu tuần hành. Uber hiện có 3 triệu tài xế trên toàn cầu.
Khoảng 100 người đã xuống đường ở San Francisco, thành phố quê hương của Uber. Tài xế và nhà tổ chức Rebecca Stack Martinez cho biết việc loan tin trên phương tiện truyền thông đã góp phần tăng thêm sức nóng cho cuộc đình công.
Khác với đình công của lao động toàn thời gian truyền thống, việc tổ chức một cuộc đình công của những lao động mang tính thời vụ ngắn hạn, lao động hợp đồng trong nền kinh tế chia sẻ là một việc tương đối mới và khó.
“Không có danh sách cụ thể nào về tên tuổi, số lượng tài xế và cách tiếp cận họ. Vì vậy, chúng tôi phải tìm mọi cách để tiếp cận các tài xế và đưa họ đến với hoạt động này”, bà Stack Martinez cho biết.
Nhiều tài xế thậm chí còn đồng thời làm việc bán thời gian cho nhiều dịch vụ khác nhau, lúc thì chạy Uber, lúc thì giao đồ ăn.
Sự lên tiếng của những người không phải tài xế Uber như tiếp thêm sức mạnh cho cánh lái xe trong việc yêu cầu Uber trả thù lao tốt hơn cho họ. Đây cũng là bài toán đau đầu của CEO Dara Khosrowshahi - người được đưa về với kỳ vọng giúp công ty vượt qua hàng loạt vụ bê bối, cải thiện mối quan hệ với các tài xế và chỉ đạo đợt IPO tới đây.
Tài xế công nghệ đồng loạt biểu tình trước ngày Uber IPO |
Quyền lợi không song hành?
Uber cho biết sẽ trả thưởng khoảng 300 triệu USD cho hơn một triệu tài xế và đã thay đổi một số chính sách thù lao, ví dụ như cho phép tài xế nhận thêm “tiền típ” từ khách hàng.
Uber tỏ ra rất kiên nhẫn và gần như đã thành công trong việc xử lý luồng quan điểm cho rằng họ phải coi các tài xế là nhân viên công ty. Uber luôn khẳng định hoạt động kinh doanh chính của mình chỉ là cung cấp nền tảng kết nối hành khách và tài xế.
Uber và phe phản đối cũng đang tranh luận về số tiền mà tài xế có thể kiếm được. Nếu được xếp là lao động hợp đồng, tài xế không được hưởng chế độ nghỉ ốm hay nghỉ phép và phải tự trang trải các chi phí như bảo dưỡng xe và xăng dầu.
Trước áp lực cắt giảm chi phí vì thua lỗ triền miên, Uber đã buộc phải điều chỉnh giảm các ưu đãi và tiền thưởng tại các thị trường lớn để có nguồn thu hút tài xế mới. Công ty này cũng nghĩ ra các công thức phức tạp hơn để xác định những khoản mà khách phải trả và những khoản mà tài xế nhận được.
Thời gian qua, Uber đã giảm tỷ lệ ăn chia theo quãng đường cho các tài xế ở Los Angeles và San Francisco và tăng một số yếu tố khác để bù lại, chẳng hạn như tỷ lệ theo thời gian. Một số tài xế ước tính họ đã mất 10 - 20% thu nhập.
Ông Syed Ali - một tài xế Uber và là thành viên của Liên minh tài xế taxi New York, cho rằng: “Họ cứ lớn mạnh và ngày càng giàu hơn, nhưng tôi thì không được như vậy. Điều kiện làm việc của tôi ngày càng tệ hơn”.
Hải Châu