Trong những năm gần đây, Starbucks đối mặt với mức độ cạnh tranh ngày càng lớn từ các cửa hiệu cà phê cao cấp và những chuỗi cửa hiệu đồ ăn nhanh |
Thông tin trên khiến cổ phiếu Starbucks sụt 3,5% sau vài giờ giao dịch tại phiên giao dịch ngày thứ Ba - hãng tin Reuters cho hay.
Trong những năm gần đây, Starbucks đối mặt với mức độ cạnh tranh ngày càng lớn từ các cửa hiệu cà phê cao cấp và những chuỗi cửa hiệu đồ ăn nhanh như McDonald và Dunkin Donuts. Trong 6 quý trở lại đây, doanh thu của Starbucks tại thị trường châu Mỹ (nơi thị trường Mỹ chiếm đa số) có tới 5 quý không đạt kỳ vọng của các chuyên gia ở Phố Wall.
Hồi cuối tháng 5, Starbucks phải đóng cửa 8.000 cửa hàng vào một buổi chiều để đào tạo lại 175.000 nhân viên sau bê bối không đáng có liên quan tới vụ việc 2 vị khách da màu bị bắt giữ tại một cửa hàng ở Philadelphia. Việc này đã làm trì hoãn việc ra mắt chiến dịch xuân hè của Starbucks tới 2 tuần.
Lãnh đạo của Starbucks cho biết, tăng trưởng của các cửa hàng cà phê mới thuộc chuỗi của hãng này tại Mỹ sẽ giảm trong tài khóa 2019, đồng thời cho biết hãng sẽ nhanh chóng làm thay đổi sở thích của người tiêu dùng bằng cách giới thiệu các đồ uống lạnh mới như nước xoài, thanh long và tập trung phát triển các xu hướng ăn uống có lợi cho sức khỏe.
Starbucks cho biết hãng sẽ tìm cách mở thêm nhiều cửa hàng ở các thị trường chiến lược. Trung Quốc là động lực tăng trưởng lớn nhất của hãng này với doanh số bán tại các cửa hàng tăng 4% trong quý I/2018. Ngoài ra, Starbucks cũng xác nhận sẽ cắt giảm chi phí chung và lên kế hoạch hợp tác với một công ty tư vấn để đẩy nhanh quá trình này.
Mới đây, tập đoàn sản xuất thực phẩm Nestlé của Thụy Sỹ cho biết sẽ trả 7,15 tỷ USD cho Starbucks để giành độc quyền bán cà phê và trà của hãng này. Đề xuất này có thể giúp Starbucks tập trung tốt hơn vào việc cải thiện hoạt động kinh doanh của các cửa hàng cà phê chủ chốt tại Mỹ, nơi mà tốc độ tăng trưởng doanh số bán đang có xu hướng đình trệ.
L.L