Chi nhánh Starbucks tại Nhật Bản hiện nay là một liên doanh giữa Starbucks và đối tác Sazaby League của Nhật Bản, chi nhánh này bắt đầu đi vào hoạt động kể từ năm 1995. Đại diện của Starbucks cho hay trong mùa hè vừa qua, Sazaby đã tiếp cận với Starbuck để chào mời bán lại số cổ phần mà họ đang sở hữu.
Tại Nhật Bản đang có khoảng 1.050 quán cà phê thương hiệu Starbucks với tổng số lao động lên đến 25.000 người, đây là thị trường lớn thứ hai của Starbucks xét về doanh thu từ các cửa hàng cà phê.
|
Bất chấp việc kinh tế Nhật Bản đang trong giai đoạn khó khăn, những cửa hàng tại đây là một trong những nơi mà Starbucks đạt mức lợi nhuận cao nhất thế giới, Giám đốc điều hành Starbucks cho biết. Doanh số bán hàng tại đây đã tăng gấp đôi và lợi nhuận ròng tăng 5 lần trong vòng 10 năm qua.
Với việc mua lại cổ phần để kiểm soát hoàn toàn chi nhánh tại tại Nhật Bản, Starbucks sẽ có cơ hội để mở thêm các cửa hàng, mở rộng kinh doanh sản phẩm thông qua các cửa hàng tạp hóa và dịch vụ thực phẩm, thúc đẩy tăng trưởng trong phân khúc thị trường cà phê đóng hộp và các sản phẩm uống sẵn khác phổ biến ở Nhật Bản. Phân khúc hiện Starbucks nắm giữ mới chỉ chiếm 1 phần nhỏ trong thị phần.
Sazaby sẽ bắt đầu đấu thầu cổ phiếu vào ngày 26 tới đây. 39, 5% cổ phần mà Sazaby sở hữu sẽ có mức giá là 965 yên trên mỗi cổ phiếu, tổng cộng trị giá khoảng 55 tỷ yên (khoảng 505 triệu USD). Khi giao dịch được hoàn thành, Starbucks sẽ nắm quyền kiểm soát 79% đối với Starbucks Nhật Bản. Ngay sau đó, Starbucks sẽ bắt đầu chiến dịch mua quyền sở hữu của 21% cổ phần còn lại hiện do các cổ đông ở bên ngoài nắm giữ. Số cổ phiếu này hiện đang có giá 1465 yên trên mỗi cổ phiếu, với tổng giá trị lên tới 44,5 tỷ yên (khoảng 408,5 triệu USD).
Chí Hiếu