Ngày lễ Độc thân là sự kiện bán hàng trực tuyến lớn nhất thế giới hiện nay, vượt xa doanh số bán hàng trong các ngày Black Friday và Cyber Monday của Mỹ cộng lại.
Sự kiện này ban đầu là do sinh viên Trung Quốc nghĩ ra để tổ chức cho những ai còn độc thân và làm “đối trọng” với ngày lễ Tình nhân Valentine. Tuy nhiên, Alibaba đã phát triển nó trở thành một lễ hội mua sắm trực tuyến kéo dài cả tháng trời, với đỉnh điểm là Ngày Vàng khuyến mãi - ngày 11/11.
16 tiếng là vượt năm 2017
Năm nay, những tín đồ mua sắm ở Trung Quốc và trên toàn thế giới đã đổ xô đặt mua các mặt hàng giảm giá sốc như iPhone, đồ nội thất… từ sáng sớm tinh mơ. Kết thúc Ngày Vàng mua sắm, doanh thu của Alibaba là 213,5 tỷ Nhân dân tệ (NDT), vượt xa thành tích 168 tỷ NDT của năm ngoái.
Mặc dù đạt kỷ lục mới, nhưng tốc độ tăng trưởng doanh thu ngày lễ Độc thân năm nay chỉ còn 27% (năm 2017 là 39%), tức là mức thấp nhất trong lịch sử 10 năm tổ chức, trong bối cảnh dự báo doanh số bán hàng nói chung không mấy sáng sủa do chịu tác động từ căng thẳng thương mại gia tăng giữa Trung Quốc và Mỹ.
Bên cạnh đó, việc nở rộ các sự kiện khuyến mãi trong năm của các đối thủ cạnh tranh, như lễ hội “618” của JD.com, cũng khiến người tiêu dùng Trung Quốc nói riêng và khách hàng quốc tế nói chung, có nhiều lựa chọn hơn và không còn phải chờ đợi đến ngày 11/11 để sở hữu những hàng giá hời.
Tăng trưởng doanh số bán hàng trực tuyến của tập đoàn này cũng đang hụt hơi tại các thành phố lớn phía Đông, như Thượng Hải và Bắc Kinh. Và, Alibaba cho biết khoảng 75% người dùng mới trong quý III/2018 là đến từ các địa bàn “kém phát triển hơn”.
Cho dù các mặt hàng thiết bị gia dụng nhỏ và mỹ phẩm vẫn được tiêu thụ mạnh trong dịp 11/11 vừa qua, doanh số của các chủng loại thiết bị lớn đã chững lại. Theo lý giải của Phó Chủ tịch Alibaba Joe Tsai, một phần nguyên nhân là do suy thoái trên thị trường nhà ở khiến người dân không còn hào hứng mua nhà mới và đương nhiên cũng sẽ không có nhu cầu mua sắm trang thiết bị gia đình.
Mặc dù có những tín hiệu không mấy thuận lợi như vậy, nhưng ban lãnh đạo Alibaba vẫn tỏ ra lạc quan tại một cuộc họp báo ở Thượng Hải, trước sự tham dự của khoảng 800 nhà báo theo dõi trực tiếp tiến độ bán hàng của Alibaba trong cả ngày Chủ nhật.
![]() |
Alibaba thu về 213,5 tỷ NDT chỉ trong vòng 24 giờ của ngày Lễ Độc thân 2018 |
85 giây đầu tiên choáng ngợp
“Hôm nay chúng tôi đạt 200 tỷ NDT. Nhưng chúng tôi phải thay đổi. Chúng tôi phải tiếp tục thay đổi để đạt mức 300 tỷ hoặc 500 tỷ”, Giám đốc điều hành Daniel Zhang - người được xem là kiến trúc sư cho sự kiện ngày hội mua sắm 11/11 của Alibaba, cho biết.
Trong khi đó, ông Jet Jing - Chủ Tịch Tmall, một trong những công ty con của tập đoàn này, chia sẻ rằng “Alibaba đang tận dụng tất cả các nền tảng sẵn có để biến lễ Độc thân trở thành ngày hội của giải trí và ăn uống... Chúng tôi đang kết nối giữa mua sắm online và các trung tâm mua sắm truyền thống”.
Sự kiện Ngày Độc thân năm nay có sẽ là lần cuối cùng của người sáng lập kiêm đồng Chủ tịch Jack Ma trong vai trò lãnh đạo, trước khi bàn giao lại cho ông Zhang kể từ năm sau.
Để chuẩn bị cho sự kiện này, Alibaba cho biết đã làm việc với 180.000 thương hiệu của hơn 200 quốc gia và chuyển phát hơn 1 tỷ đơn hàng trước thời điểm nửa đêm 11/11.
Những phút đầu tiên bắt đầu Ngày Vàng khuyến mãi có lẽ là hào hứng và choáng ngợp nhất, khi chỉ mất có 85 giây để Alibaba ghi nhận 1 tỷ USD doanh thu và sau 1 giờ đồng hồ là khoảng 10 tỷ USD. Một thành tích gây sốc cho tất cả những ai theo dõi.
Nhật Bản, Mỹ và Australia nằm trong nhóm 3 quốc gia được khách hàng Trung Quốc “săn” mua hàng nhiều nhất trong dịp 11/11 năm ngoái. Còn năm nay, top 3 là Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc, với các mặt hàng được ưa chuộng là quần áo thời trang, đồ len...
Hải Châu