Người mua sắm đặt hơn 1 tỷ gói hàng trong vòng 24 giờ từ 180.000 thương hiệu trên các trang bán lẻ của Alibaba, bao gồm Tmall, Taobao, AliExpress và Lazada. Điều này cho thấy nhu cầu tiêu dùng mạnh bất chấp lo ngại về tăng trưởng kinh tế Trung Quốc.
Người tiêu dùng trẻ thích công nghệ đóng vai trò chính trong thành công năm nay. 46% thuộc thế hệ thiên niên kỷ (sinh ra trong giai đoạn 1990-1999). Trong khi mảng thiết bị gia dụng và điện thoại di động giảm, nhu cầu mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc sức khỏe đang tăng, CEO Daniel Zhang cho biết.
![]() |
Ảnh minh họa (nguồn Internet) |
Con số 30,8 tỷ USD không bao gồm doanh số bán hàng trực tiếp, một trong những chiến lược bán lẻ mới của Alibaba. Easyhome, chuỗi cung ứng đồ nội thất lớn thứ 2 Trung Quốc đón hàng dài người mua bên ngoài khi mở cửa lúc 12h đêm. Ứng dụng giao đồ ăn Ele.me cũng tăng 114% đơn đặt hàng trong 9 tiếng đầu tiên của Ngày Độc thân năm nay.
Các nhà bán lẻ trực tuyến khác cũng "thắng lớn". JD, nền tảng thương mại điện tử lớn thứ 2 Trung Quốc, thu về 159,8 tỷ Nhân dân tệ (22,9 tỷ USD) trong đợt mua sắm từ ngày 1 - 11/11. Kết quả bán hàng này vượt xa chi tiêu mua sắm tại Mỹ, nơi người dân bỏ 14,5 tỷ USD trong lễ Tạ ơn, thứ Sáu Đen và thứ Hai điện tử vào năm 2017. Doanh số bán hàng trực tuyến trong năm nay cho 3 ngày dự kiến sẽ là 23,4 tỷ USD.
Chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực phát triển nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới bằng cách kích thích tiêu dùng trong nước. Nước này vừa tổ chức Hội chợ triển lãm quốc tế đầu tiên vào tuần trước để thu hút công ty nước ngoài tiếp cận tầng lớp trung lưu đang phát triển, khoảng 500 triệu người.
VT