Từ năm 2015 trở lại đây, ngành hàng không thế giới đạt được nhiều bước tiến lớn, các doanh nghiệp làm ăn khởi sắc. Tuy nhiên tại Ấn Độ, các hãng hàng không nội địa lại gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì hoạt động, bất chấp việc lấp đầy 90% số ghế bay và lượng khách nội địa tăng hơn gấp đôi trong 4 năm qua.
Tiềm năng chưa khai thác hết
Nhận xét về nghịch lý này, ông Stephen Barnes - Giám đốc tài chính của Singapore Airlines - đơn vị điều hành hãng hàng không Vistara (Ấn Độ), cho rằng nó phản ánh một thị trường có tính cạnh tranh cao và đặc biệt nhạy cảm về giá.
Các chương trình khuyến mãi hấp dẫn (ví dụ như 50 USD cho vé một chiều khoảng 2 giờ bay từ Mumbai đến Delhi) được tung ra tới tấp; các hãng hàng không dự kiến nhập về hơn 500 máy bay trong 5 năm tới. Những yếu tố này khiến áp lực lên giá vé và lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ càng lớn hơn.
Theo số liệu từ công ty du lịch Rome2Rio, Ấn Độ là một trong những thị trường hàng không nội địa có giá rẻ nhất thế giới, trung bình 0,13 USD/km bay, tức là chưa bằng một nửa mức trung bình 0,27 USD/km ở Trung Quốc và Mỹ.
Các hãng hàng không như Vistara, SpiceJet hay IndiGo cũng đang đàm phán để mua hoặc thuê thêm máy bay thân rộng để phục vụ chiến lược đẩy mạnh hoạt động quốc tế nhằm tìm kiếm lợi nhuận.
Ngành du lịch Ấn Độ, đặc biệt là du lịch đi các nước, có tiềm năng rất lớn, khi mà thị trường du lịch trong nước tăng trưởng khoảng 20%/ năm trong những năm gần đây. Theo phân tích thu nhập hộ gia đình của hãng tư vấn hàng không CAPA, hiện chỉ có 0,3% trong tổng dân số 1,3 tỷ người Ấn Độ đi nghỉ hàng năm ở nước ngoài, trong khi có tới 100 triệu người đủ điều kiện kinh tế để làm vậy.
Thị trường du lịch quốc tế đang bị chi phối bởi các hãng hàng không nước ngoài, nhưng thị phần của các hãng hàng không Ấn Độ như Air India hay Jet Airways đã có những tiến bộ đáng chú ý và đạt khoảng 38% trong năm 2017, trong khi cách đây 10 năm là 31%.
Các hãng hàng không nước ngoài như Emirates (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) và Cathay Pacific Airways (Hồng Kông) đã sử dụng hết “quota” số chuyến bay đến Ấn Độ trong khuôn khổ các hiệp định song phương.
Còn Ấn Độ thì không có ý định “nới room”, mà muốn tạo điều kiện cho các hãng nội địa. Các chuyên gia cho rằng với mặt bằng thu nhập được cải thiện, nhu cầu đi du lịch quốc tế của người dân Ấn Độ là không có gì phải bàn cãi.
SpiceJet là hãng hàng không Ấn Độ niêm yết làm ăn có lãi trong 13 quý liên tiếp |
Doanh nghiệp phải chắt chiu cơ hội
Được biết, Jet Airways đang cân nhắc bổ sung thêm chuyến bay từ Mumbai đến Sydney, trong khi Vistara dự định đặt 6 máy bay Boeing 787 cũng như tăng cường máy bay Airbus A320neos để phục vụ các chuyến bay quốc tế.
IndiGo cũng quyết định nâng tỷ lệ công suất phục vụ các chuyến bay quốc tế từ 11% lên 15% và đang xin cấp phép bay đường dài.
Ngoài IndiGo, SpiceJet là hãng hàng không Ấn Độ niêm yết làm ăn có lãi trong 13 quý liên tiếp. Các chuyên gia cho rằng SpiceJet có được kết quả này là nhờ biết khai thác tối đa máy bay của mình và tập trung vào những đường bay ít cạnh tranh hơn để có thể chủ động giá vé.
Mặc dù vậy, hãng này vẫn rất tích cực tăng cường đường bay quốc tế, khi nhận bàn giao máy bay Boeing 737 MAX từ tháng 8 tới đây. Dòng máy bay này có khả năng bay 6 tiếng liền và đến được Singapore, Hồng Kông, Bangkok…
Theo một lãnh đạo của SpiceJet, hạn chế về cơ sở hạ tầng tại các sân bay lớn của Ấn Độ như Mumbai và Delhi - những nơi kín giờ bay ban ngày, có thể được khai thác tốt hơn nếu các hãng hàng không tận dụng khung giờ đêm để bay quốc tế.
Hải Châu