Giá trị thương hiệu Amazon tăng gần gấp đôi |
Kết quả một cuộc khảo sát ngày 14/5 cho thấy giá trị thương hiệu của Amazon.com, Inc. đã tăng gần gấp đôi, lên 316 tỷ USD, khi hãng đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực như giải trí và loa thông minh, trong khi công ty Alibaba của Trung Quốc hiện là thương hiệu bán lẻ có giá trị lớn thứ hai thế giới.
Một điều thú vị là mặc dù Amazon gây dựng thành công thương hiệu của họ chủ yếu từ không gian mạng, nhưng việc công ty này thời gian qua đã có những động thái đáng kể trong việc thâm nhập thị trường thực tế trong các lĩnh vực như vận chuyển hàng hóa, tải phim và nhạc trực tuyến cũng góp phần không nhỏ cho bước tăng trưởng đáng gờm về giá trị thương hiệu của họ.
Kết quả xếp hạng của tập đoàn quảng cáo WPP và đơn vị phân tích dữ liệu Kantar dựa trên kết quả tài chính và thăm dò người tiêu dùng tại hơn 50 quốc gia cho thấy, giá trị thương hiệu của Amazon đã tăng 91% lên 316 tỷ USD, trong khi giá trị thương hiệu của Alibaba tăng 48% lên 131 tỷ USD.
Giám đốc phụ trách chiến lược toàn cầu tại BrandZ ranking của Kantar Graham Staplehurst nhận định, cả Alibaba và Amazon đều đang kết nối với người tiêu dùng để đáp ứng nhu cầu của họ. Hai “ông lớn” này vượt qua các đối thủ một phần nhờ hoạt động bên ngoài mảng bán lẻ.
Với kết quả trên, Alibaba soán vị trí thứ hai của McDonald’s mặc dù giá trị thương hiệu của chuỗi cửa hàng bán đồ ăn nhanh lớn nhất thế giới tăng 18% lên 130 tỷ USD.
Lo ngại về môi trường gia tăng liên quan đến tác động của thời trang “ăn liền” làm giảm 10% giá trị thương hiệu của Zara thuộc tập đoàn Inditex, đẩy con số này xuống còn 23 tỷ USD. Tương tự, giá trị thương hiệu của H&M giảm 39% xuống 6,4 tỷ USD.
Lê Minh