Walmart muốn tránh lặp lại bài học đau thương của mình tại Mỹ, nơi bị Amazon vượt mặt về doanh số bán hàng trực tuyến.
Động thái có phần cực đoan này được đưa ra khi hai “gã khổng lồ” đang giành giật vị trí dẫn đầu tại một trong những thị trường nước ngoài quan trọng nhất, nơi mà Walmart đang chiếm thế thượng phong.
Sức nặng lời nói của ông lớn
Năm ngoái, Walmart đã yêu cầu nhà cung cấp giảm giá mặt hàng thực phẩm, vì thấy website của Amazon ở Mexico niêm yết giá thấp hơn, cho dù đơn vị cung cấp khẳng định là không liên quan gì đến chính sách giá của Amazon.
Hai nhà cung cấp cho biết họ đã phải rút hàng khỏi Amazon để không ảnh hưởng đến mối quan hệ với Walmart Mexico, đối tác mang về hơn một nửa doanh số siêu thị của họ ở Mexico.
Trước những thông tin trên, Walmart không đưa ra bình luận nào về hiện trạng cạnh tranh với Amazon ở Mexico hay cáo buộc từ các nhà cung cấp, đồng thời khẳng định không áp đặt chuyện làm ăn của nhà cung cấp.
Tuy nhiên, Walmart thừa nhận có chuyện ép giá đầu vào tới mức thấp nhất có thể, đặc biệt là khi các đối thủ cạnh tranh đang chào giá tốt hơn.
“Chúng tôi chưa bao giờ cấm nhà cung cấp bán hàng cho bên khác. Nếu chúng tôi có cơ hội giảm giá, vì thấy các hãng bán lẻ khác có giá tốt hơn, thì chúng tôi sẽ đàm phán để có được mức giá đó”, ông Ignacio Caride - người phụ trách mảng thương mại điện tử của Walmart Mexico, phân trần.
Walmart cũng ra thông cáo khẳng định việc dìm giá chỉ cốt để làm lợi cho người tiêu dùng và họ không lấy doanh thu của sản phẩm này để bù lỗ cho sản phẩm khác.
Walmart là thương hiệu bán lẻ lớn nhất Mexico, chiếm gần 60% doanh số bán hàng các siêu thị trên toàn quốc nhờ mạng lưới hơn 2.400 cửa hàng Walmart, Superama, Sam’s Club và Bodega Aurrera. Hoạt động kinh doanh trực tuyến của Walmart tại Mexico cũng đang phát triển nhanh, nhưng mới chỉ chiếm 1,4% doanh thu năm 2018.
Trong khi đó, Amazon ra mắt trang web tại Mexico vào năm 2015 và hiện là một trong những đơn vị bán lẻ trực tuyến lớn nhất ở đây. Công ty này bắt đầu bán hàng tạp hóa trên nền tảng số kể từ tháng 8/2018.
Walmart muốn tránh lặp lại bài học đau thương của mình tại Mỹ, nơi bị Amazon nhanh chóng vượt mặt về doanh số bán hàng trực tuyến. Mexico là thị trường nước ngoài lớn thứ hai về doanh số của Walmart, ngang bằng với Canada và chỉ sau Vương quốc Anh.
Walmart là thương hiệu bán lẻ lớn nhất Mexico |
“Trâu bò đánh nhau”
Hai nhà cung cấp Mexico tiết lộ rằng họ thật đen đủi vì “trâu bò đánh nhau, ruồi muỗi chết”. Các đơn vị này khẳng định giá bán buôn của họ dành cho hai đại gia là như nhau, nhưng Amazon đặt giá bán thấp hơn Walmart.
Thay vì hạ giá bán lẻ để cạnh tranh với Amazon, Walmart lại quay sang đổ lỗi cho họ, hai nhà cung cấp phân trần. Thậm chí Walmart còn trừ tiền hàng tương ứng với phần chênh lệch giá bán lẻ so với Amazon nhân với số lượng hàng tồn kho và cách tính này khiến nhà cung cấp thất thu hàng chục nghìn USD.
Cả hai cho biết đã đàm phán với Amazon ngay sau đó để xin rút sản phẩm của mình. Họ đưa ra lý do rằng không đủ sức chịu đựng “đòn trừng phạt” tài chính từ phía Walmart và cũng không dám mạo hiểm đánh mất khách hàng lớn nhất, cho dù tiềm năng bán hàng trên nền tảng Amazon cũng là rất lớn.
Các nguồn tin từ thư điện tử và tin nhắn điện thoại giữa Amazon với các công ty thực phẩm (được kiểm chứng) đã xác minh tính chân thực của các thông tin trên.
Các chuyên gia cho rằng áp lực của Walmart đối với các nhà cung cấp tại Mexico có thể sẽ không dẫn đến các hậu quả pháp lý. Ông Miguel Flores - cựu thành viên ủy ban cạnh tranh Mexico, cho biết nếu cơ quan chức năng tiến hành điều tra về hành vi lạm dụng quyền lực thao túng thị trường thì cũng mất rất nhiều thời gian vì tính chất phức tạp của vụ việc.
Trong tình cảnh đó, các nhà cung cấp tiếp tục phải sống chung với áp lực “cưỡi trên lưng hổ” và tìm ra giải pháp xoa dịu Walmart. Ví dụ, một số doanh nghiệp đã khôn khéo đóng gói sản phẩm cho Amazon với kích cỡ khác sản phẩm bán tại Walmart.
Hải Châu