Amazon sắp đóng cửa nền tảng thương mại điện tử ở Trung Quốc |
Theo Engadget, Amazon bước chân vào thị trường Trung Quốc năm 2004 với thương vụ mua lại Joyo.com, ban đầu là nhà cung cấp sách, nhạc và video lớn. Nhưng theo thời gian, nền tảng này được sử dụng chủ yếu cho hàng hóa nhập khẩu quốc tế và mặc dù có sự hiện diện rộng lớn ở các nơi khác, Amazon hiện là một công ty rất nhỏ trong thị trường thương mại điện tử của Trung Quốc. Trong quý IV/2018, công ty chỉ chiếm 6% thị phần so với Kaola và Alibaba lần lượt 25% và 32%.
Chính vì vậy, Amazon sẽ không tiếp tục vận hành dịch vụ thương mại điện tử trực tuyến của bên thứ ba hoặc cung cấp dịch vụ bán hàng trên Amazon. cn từ ngày 18/7 tới, đồng nghĩa ngay cả các công ty nội địa của Trung Quốc cũng sẽ không thể bán sản phẩm trên nền tảng của Amazon.
Tuy nhiên, Amazon cho biết vẫn tiếp tục ở lại Trung Quốc thông qua nền tảng mua sắm quốc tế Amazon (Amazon International Shopping), chương trình Amazon toàn cầu (Amazon Global), mảng kinh doanh Kindle và các dịch vụ web.
Amazon gia nhập thị trường Trung Quốc vào năm 2004 thông qua việc mua lại Joyo, một công ty mua sắm trực tuyến nội địa. Joyo được đổi thành Amazon Trung Quốc vào năm 2011. Những ngày đầu, nó rất thành công với thị phần 15%. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, thị phần của Amazon Trung Quốc giảm xuống chỉ còn dưới 1%.
Như Liao đã đề cập, Amazon nổi tiếng trong những ngày đầu ở Trung Quốc vì bán những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng và được người tiêu dùng Trung Quốc tin tưởng. Trong khi đó, các doanh nghiệp thương mại điện tử địa phương như Alibaba phải vật lộn với việc kiểm soát hàng giả, hàng kém chất lượng trên nền tảng của mình. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Trung Quốc đang làm tốt và họ dần khắc phục tình trạng này.
Việc đóng cửa tại Trung Quốc và đặt trọng tâm vào thương mại điện tử xuyên biên giới là cách để Amazon tận dụng lợi thế của mình và tránh được sự cạnh tranh khốc liệt của đối thủ. Tuy nhiên, điều này đúng với quá khứ hơn là hiện tại. Alibaba cũng đang mở rộng tham vọng toàn cầu hóa, điều có thể khiến Amazon gặp phải những sự cạnh tranh dữ dội.
Lê Minh