Đây là một vụ thâu tóm ngược, vì giá trị của Kraft chỉ được định giá là 106 tỷ USD. Hiện, 50,9% cổ phiếu của Kraft đang được nắm giữ bởi quỹ đầu tư Bershire Heathway, quỹ đầu tư của tỷ phú Warren Buffet. Số cổ phiếu còn lại được nắm giữ bởi tập đoàn 3G của Brazil.
Tương lai sẽ bị ảnh hưởng
Tuy nhiên, lời đề nghị này đã bị Unilever từ chối ngay lập tức. Đại diện Unilever đã lên tiếng trước công luận, rằng lời đề nghị này thiếu tinh thần xây dựng và không có cơ sở để đàm phán. Những người thạo tin thì cho hay, ban lãnh đạo của Unilever lo ngại rằng nếu bị thâu tóm, chiến lược cắt giảm chi phí mà Kraft thường xuyên tiến hành cũng như việc thiếu tầm nhìn của Kraft trong việc giữ gìn các thương hiệu này sẽ làm ảnh hưởng tới tương lai của Unilever.
Kraft cũng thiếu kinh nghiệm quản lý trong lĩnh vực đồ gia dụng chăm sóc nhà cửa và văn phòng, vốn chiếm khoảng 60% doanh thu của Unilever, nguồn cung cấp tin cho hay.
Dù cả hai tập đoàn đều hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm, các sản phẩm của Unilever thường là sản phẩm cao cấp như kem Ben & Jerry và Talenti. Trong khi đó, Kraft chuyên về sản phẩm bình dân hơn, như Velveeta và Jell-O.
Mức giá mà Kraft đưa ra lúc đầu để mua lại Unilever là 50 USD cho một cổ phiếu, cao hơn 18% so với phiên đóng cửa thị trường hôm thứ 6 tuần trước đã bị từ chối. Kraft cho biết họ sẽ vẫn theo đuổi thương vụ này.
Tuy lời đề nghị trên bị từ chối, thông tin về thương vụ này đã góp phần khiến cho giá cổ phiếu của cả Kraft và Unilever tăng vọt. Cổ phiếu của Unilever tăng 13% và giúp cho giá trị của tập đoàn tăng đến 114 tỷ bảng (141 tỷ USD). Còn cổ phiếu của Kraft cũng tăng 11%, đạt mức 96,65 USD cho một cổ phiếu, tương đương giá trị tập đoàn lên mức 117,6 tỷ USD.
![]() |
Kraft và Unilever là hai tập đoàn có nhiều sự khác biệt
Thành công phụ thuộc vào tài chính
Theo những nguồn tin thân cận tiết lộ, khả năng thành công của thương vụ này phụ thuộc rất nhiều vào khả năng tài chính của nhà đầu tư chủ chốt của Kraft, mà cụ thể là quỹ Bershire Hathaway.
Về phần mình, đại diện của Unilever đang cố gắng thuyết phục các nhà đầu tư của mình, rằng họ chưa xét đến lời đề nghị này và tập đoàn đã tổ chức một cuộc họp để giải thích với các cổ đông rằng tại sao Unilever vẫn sẽ hoạt động như một doanh nghiệp độc lập và không có nhiều hợp tác với Kraft.
Lời đề nghị mua lại từ Kraft cũng khiến nhiều lãnh đạo của Unilever bất ngờ, vì họ đánh giá hai tập đoàn có nhiều sự khác biệt. Unilever không tập trung quá nhiều vào lĩnh vực thực phẩm, mà lĩnh vực chủ yếu của họ là chăm sóc gia đình và sức khỏe cá nhân. Thêm nữa, họ mới mua lại các thương hiệu mới nổi trong lĩnh vực chăm sóc cá nhân, gồm công ty chế tạo dao cạo râu Dollar Shave Club và công ty kinh doanh sản phẩm vệ sinh Seventh Generation.
Nhiều chuyên gia đánh giá, sở dĩ Kraft đưa ra lời đề nghị vào lúc này vì đây là thời điểm nhạy cảm đối với nước Anh, khi các doanh nghiệp lớn đang phải cố gắng vượt qua các hiệu ứng từ việc nước Anh rời khỏi liên minh châu Âu (còn gọi là Brexit).
Brexit làm tăng giá trị đồng bảng, làm tăng chi phí sản xuất hàng tiêu dùng ở Anh, gây căng thẳng giữa nhà cung cấp và nhà bán lẻ. Thêm nữa, khó khăn của Unilever còn xuất phát từ đà tăng trưởng chậm ở các thị trường mới nổi, vốn từng là cỗ máy kiếm tiền chính của hãng. Cổ phiếu của Unilever cũng đã rơi xuống 2,5% trong năm 2016.
Dù vậy, nếu có ý muốn thực sự mua lại Unilever, Kraft sẽ cần cố gắng nhiều hơn. “Chúng tôi tin rằng Kraft sẽ phải nâng con số đề nghị lên nếu họ muốn thay đổi kết quả”, chuyên gia phân tích của RBC Capital Markets kết luận.
Chí Hiếu