Song Min-su – một sinh viên chuyên ngành Nhật Bản đang học năm cuối tại Đại học Hannam, phía nam Seoul, là một điển hình cho thực trạng khó khăn tìm kiếm về việc làm tại Nhật Bản của giới trẻ Hàn Quốc sau khi tốt nghiệp.
Phải xoay sang hướng khác
Nhật Bản vốn có “bề dày lịch sử” về thiếu hụt lao động. Và, chàng sinh viên Song với ước mơ được làm việc tại đất nước mặt trời mọc, rất tự tin rằng mình sẽ sớm có được chỗ làm ổn định chứ không phải loay hoay như các bạn đồng trang lứa đang cạnh tranh nhau gắt gao để tìm việc trong nước, nhất là khi tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Hàn Quốc trong xu thế tăng.
Vậy nhưng, trời không chiều người! Việc Nhật Bản hạn chế xuất khẩu nguyên liệu công nghệ cao sang Hàn Quốc đã làm leo thang căng thẳng ngoại giao vốn đã âm ỉ hiềm khích giữa hai nước láng giềng, châm ngòi các hành động “ăn miếng trả miếng” và tác động xấu tới tình hình kinh doanh của ngành ô tô, bia và các mặt hàng khác của Nhật Bản tại Hàn Quốc, cũng như du lịch đến Nhật Bản.
“Tìm việc làm ở Nhật Bản không chỉ khó khăn hơn, mà tình hình này còn khiến việc tìm chỗ làm ở Hàn Quốc cũng vất vả hơn trước với một người học chuyên ngành tiếng Nhật như tôi”, chàng sinh viên anh Song than thở.
Căng thẳng Hàn – Nhật đã làm chững lại xu hướng các công ty Nhật Bản tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp có trình độ học vấn cao của Hàn Quốc những năm gần đây, buộc sinh viên mới ra trường, các đơn vị tư vấn việc làm và chính quyền Seoul phải xoay sang hướng khác.
Theo tổng hợp của Cục Thống kê Hàn Quốc (thuộc Bộ Chiến lược và Tài chính), trong tháng 7/2019, gần 10% người Hàn Quốc trong độ tuổi 15 – 29 không có việc làm. Nhưng trên thực tế, tỷ lệ này có thể lên tới 24%, nếu tính cả những người chỉ có việc làm tạm thời hoặc bán thời gian vì không thể tìm công việc ổn định hoặc đang chờ thi tuyển.
Tăng trưởng việc làm ở Hàn Quốc đã chững lại, khi các tập đoàn lớn giảm tuyển dụng nhân sự do lương tối thiểu được điều chỉnh tăng mạnh và nền kinh tế giảm nhiệt, đặc biệt là trong các ngành sản xuất và xây dựng.
Nhật Bản, với tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp nhất trong 26 năm qua là điểm đến được ưa chuộng nhất của người Hàn Quốc trong những năm 2014 và 2016 – 2018, theo thống kê của Cơ quan Phát triển nguồn nhân lực của Hàn Quốc.
Năm ngoái, gần 1/3 trong số 5.783 sinh viên Hàn Quốc mới ra trường có việc làm ở nước ngoài nhờ chương trình hỗ trợ của chính phủ đã đến Nhật Bản, hơn gấp 3 lần năm 2013.
![]() |
|
Gần 2.000 sinh viên Hàn Quốc mới ra trường đã đến Nhật Bản tìm việc làm trong năm 2018 |
Ế ẩm nhà tuyển dụng
Tuy nhiên, tháng 8 vừa qua, Bộ Lao động Hàn Quốc đã hủy một hội chợ việc làm nhắm đến Nhật Bản và Đông Nam Á dự kiến tổ chức vào cuối tháng 9 này. Đó lẽ ra sẽ là hội chợ lớn nhất mà chính phủ nước này từng tổ chức, nhưng chỉ vì mối quan hệ hai quốc gia đang căng thẳng mà tất cả phải dừng cả lại.
Một hội chợ việc làm khác do Tổ chức Hợp tác Công nghiệp và Công nghệ Hàn Quốc – Nhật Bản tổ chức vào giữa tháng 7, cũng tập trung vào cơ hội việc làm tại Nhật Bản, tiếp đón số lượng người tham dự ít hơn 20% so với các lần trước đây.
Bộ Lao động Hàn Quốc đang lên kế hoạch tổ chức hội chợ việc làm toàn cầu định kỳ 2 năm 1 lần vào tháng 11 tới. Nhưng thay vì tập trung vào cơ hội việc làm ở Nhật Bản như năm ngoái, Bộ này dự kiến bổ sung thêm nhiều quốc gia khác.
Một số đơn vị tổ chức hội chợ việc làm tư nhân cho rằng thiện cảm của công chúng Hàn Quốc đối với Nhật Bản đang suy giảm khi căng thẳng giữa hai nước kéo dài và truyền thông trong nước lại chú trọng đưa tin về những ý kiến tiêu cực từ phía Nhật Bản.
“Gần đây, tôi nhận được một số cuộc gọi của sinh viên nói rằng họ quyết định không tìm kiếm việc làm ở Nhật Bản nữa”, bà Kasugai Moe – CEO của Korec, một công ty tuyển dụng chuyên về thị trường Nhật Bản cho biết. Một số bậc phụ huynh không chấp nhận cho con mình muốn thử sức ở Nhật Bản.
Korec đã phải hoãn kế hoạch tổ chức hội chợ việc làm tiếp theo dự kiến vào cuối tháng này.
Park Cheol-su – Trưởng phòng hướng nghiệp tại Đại học Hannam, cho biết thông thường mỗi năm ông tổ chức cho hơn 10 công ty Nhật Bản đến tuyển dụng sinh viên tại trường, nhưng thời gian gần đây không thấy công ty nào liên hệ.
Theo một quan chức của Hiệp hội Thương mại quốc tế Hàn Quốc (Kita), các công ty Nhật Bản lo ngại các ứng viên đã chấp nhận lời mời làm việc có thể thay đổi suy nghĩ vào phút chót.
Hàn Quốc dự kiến sẽ phải xoay sang thị trường khác để xúc tiến việc làm cho thanh niên trong nước. Kita đã tổ chức hội chợ việc làm đầu tiên giới thiệu cơ hội việc làm tại Đức hồi cuối tháng Tám vừa qua.
Hải Châu
