Deliveroo - có trụ sở tại London, đã kêu gọi được tổng cộng 1,5 tỷ USD vốn đầu tư kể từ khi thành lập vào năm 2012 và bộ đồng phục Deliveroo trên những chiếc xe máy, xe đạp đã trở thành một hình ảnh quen mắt ở nhiều thành phố lớn. Giám đốc điều hành Deliveroo - ông Mitch Shu, cho biết công ty mong muốn tiếp cận một nửa trong tổng số 65 triệu người dân Anh vào cuối năm nay, tăng từ 33% hiện nay.
Dùng cả máy bay không người lái
"Chúng tôi sẽ đến vùng ngoại ô, các thị trấn nhỏ hơn", ông Mitch Shu chia sẻ tại hội nghị công nghệ Sooner Than You Think ở London thứ Tư (12/6) vừa rồi. Ban đầu, Deliveroo nhắm đến các thành phố lớn hơn vì mật độ dân số cao rất có lợi về mặt thương mại cho dịch vụ giao đồ ăn.
Lĩnh vực này có mức độ cạnh tranh ngày càng gay gắt, với hàng chục công ty cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng di động. Các nhà đầu tư mạo hiểm đã đầu tư 3,5 tỷ USD vào các công ty khởi nghiệp giao đồ ăn trong năm 2018, theo dữ liệu từ Pitchbook.
Ở Anh, Deliveroo có hai đối thủ lớn là Uber Eats và Just Eat. Amazon gần đây đã chủ động dừng triển khai dịch vụ giao thức ăn ở Anh và Mỹ sau khi không giành được thị phần lớn như kỳ vọng.
Ông Shu - người từng làm việc trong mảng dịch vụ ngân hàng đầu tư của Morgan Stanley, cho biết với khoản đầu tư gần đây của Amazon vào Deliveroo, ông hy vọng sẽ tận dụng được kinh nghiệm về vận hành và logistics của "gã khổng lồ" thương mại điện tử.
"Theo quan điểm của tôi, Amazon có năng lực vận hành tốt nhất thế giới. Chúng tôi có thể học hỏi từ họ và những gì họ có thể xây dựng trong 20 năm qua, đó là điều khiến tôi háo hức nhất", ông Shu nói.
Xe đạp và xe máy vẫn sẽ là hình thức vận chuyển chủ yếu của dịch vụ giao đồ ăn trong tương lai gần song ông Shu cho biết đến một ngày nào đó, các đơn hàng của Deliveroo có thể được thực hiện bởi máy bay không người lái của Amazon.
Ông Shu tiết lộ Deliveroo sẽ tiếp tục mở rộng tại 13 thị trường khác mà dịch vụ này đang hiện diện, bao gồm Pháp, Italia, Tây Ban Nha và Dubai. Mảng kinh doanh ở Italia hiện đang phát triển nhanh nhất.
Bộ đồng phục Deliveroo trên những chiếc xe đạp đã trở thành hình ảnh quen thuộc ở nhiều thành phố lớn |
Nhà bếp di động
Anh cũng có kế hoạch mở rộng concept "Editions" của Deliveroo - một mô hình gian bếp di động mà các nhà hàng có thể sử dụng để chuẩn bị thức ăn dành riêng cho khách đặt từ xa. Giải pháp này tạo điều kiện cho nhà hàng bổ sung thêm dịch vụ mà không phát sinh thêm chi phí thuê mặt bằng như truyền thống.
Deliveroo là một trong những start-up đầu tiên phát triển ý tưởng này, nhưng chẳng mấy chốc đã có nhiều đối thủ chạy đua. Nhà đồng sáng lập và cũng là cựu CEO Uber, Travis Kalanick, đã rót vốn vào City Storage Systems (CSS), một công ty có trụ sở tại Los Angeles chuyên vận hành các nhà bếp di động như vậy. CSS - hoạt động dưới thương hiệu CloudKitchen ở Mỹ, gần đây đã mua lại FoodStars, một đối thủ ở London.
Khi được hỏi về thông tin Deliveroo có thể tổ chức chào bán cổ phiếu ra công chúng trong tương lai gần, ông Shu không trả lời trực tiếp vào vấn đề. Đối với ông, điều quan trọng nhất là công ty có thể tiếp cận thêm vốn để duy trì tăng trưởng, nếu các nhà đầu tư mạo hiểm vẫn hào hứng quan tâm rót vốn thì không thấy có lý do gì chào bán cổ phiếu Deliveroo rộng rãi ra công chúng.
Deliveroo hiện làm việc với hơn 80.000 nhà hàng, cửa hàng nhận order từ xa và hoạt động tại hơn 500 thành phố trên 14 quốc gia, trong đó có Australia, Hồng Kông và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).
Trong khi đó, Just Eat có hơn 100.000 đối tác nhà hàng ở 13 quốc gia. Uber Eats là lớn nhất trong số 3 tên tuổi này, với hơn 220.000 nhà hàng tại hơn 500 thành phố.
Hải Châu