“Chúng tôi sẽ làm việc với Jet Blue, chúng tôi sẽ nói chuyện với Volaris, một tập đoàn Mexico... chúng tôi sẽ nói chuyện với Sky Airline của Chile”, ông Ronei Glanzmann - Cục trưởng Cục hàng không dân dụng Brazil, trả lời phỏng vấn báo chí bên lề Diễn đàn lãnh đạo ngành hàng không ALTA. “Đó là những cuộc họp để giới thiệu với họ về Brazil, chứ không có nghĩa là các hãng hàng không quyết định sẽ đến đây”, ông bổ sung thêm. Ông Glanzmann cho biết cuộc họp với Volaris và JetBlue Airways Corp diễn ra trong ngày 28/10.
Thế kiềng ba chân
Một đại diện của hãng hàng không Sky cho hay họ không tham gia hội nghị ALTA vào phút cuối do tình trạng bất ổn dân sự ở Chile, nhưng từ chối bình luận về việc có hay không tham gia cuộc họp với chính phủ Brazil. Jet Blue và Volaris thì chưa có phản hồi chính thức nào.
Chính phủ Brazil gần đây đã bắt đầu thúc đẩy mở cửa thị trường hàng không trong nước, vốn có quy mô thuộc hàng lớn nhất ở Mỹ Latinh. Tổng thống nước này - ông Jair Bolsonaro, đã cho phép các hãng hàng không nước ngoài được thành lập công ty con tại Brazil.
Hiện tại, thị trường du lịch hàng không nội địa Brazil đang tồn tại thế kiềng 3 chân giữa 3 hãng hàng không lớn. Cho đến đầu năm nay đã xuất hiện thêm Avianca Brazil nhưng hãng này đã ngừng hoạt động vào tháng 5 sau khi nộp đơn xin phá sản từ cuối năm ngoái, do không chịu được rủi ro và tính biến động cao khi hoạt động ở Brazil.
Tỏ ra tương đối chậm rãi trước quá trình mở cửa thị trường hàng không của Brazil, song tập đoàn hàng không Tây Ban Nha Globalia đã tuyên bố ý định điều hành một hãng hàng không nội địa ở Brazil. Ông Glanzmann hy vọng các hãng khác cũng sẽ làm như vậy.
Chiến lược của ông là khuyến khích các hãng hàng không đặt chân vào thị trường Brazil trước tiên thông qua hoạt động khai thác các chuyến bay quốc tế. “Chúng tôi làm việc với các chặng quốc tế trước, nhưng cũng đang làm việc để các hoạt động đó sẽ trở thành hoạt động nội địa tại thị trường Brazil”, ông Glanzmann nói.
![]() |
Nửa đầu năm nay, tổng cộng 991,7 nghìn vé máy bay đã được bán ở Brazil |
Chờ đợi và chờ đợi
Trong năm qua, 4 hãng hàng không giá rẻ nước ngoài đã bắt đầu khai thác các chuyến bay quốc tế đến Brazil, bao gồm JetSMART (thuộc Indigo Partners), Sky Airline, Air Shuttle (Na Uy) và Flybondi (Argentina).
Tuy nhiên, một số chuyên gia trong ngành vẫn chưa dám tin tưởng rằng sẽ sớm có một hãng hàng không nào đó “dũng cảm” nhảy vào thị trường Brazil.
“Chúng tôi không thấy có bất cứ thay đổi nào trong ngắn hạn liên quan đến một hãng hàng không giá rẻ mới khai thác đường bay trong nước. Để bắt đầu khai thác bay ở Brazil, một hãng hàng không cần biết rằng họ sẽ phải phát sinh chi phí như chúng tôi”, theo lời ông Eduardo Sanovicz - Giám đốc ABEAR, một tổ chức đại diện cho hai hãng hàng không lớn nhất Brazil.
Lâu nay, các hãng hàng không Brazil vẫn than phiền về chi phí hoạt động ở Brazil, đặc biệt là thuế giá trị gia tăng đối với nhiên liệu có thể lên tới 25%.
Theo thống kê của nửa đầu năm nay, tổng cộng 991,7 nghìn vé máy bay đã được bán ở Brazil. Giá vé trung bình tăng 17,3% lên 737,22 USD, trong đó, hãng hàng không Gol dẫn đầu thị trường, chiếm 38,7% tổng số chuyến bay nội địa, tiếp theo là Azul (30,4%) và Latam (25,2%). Avianca Brazil, hoạt động đến cuối tháng 5, chỉ chiếm 5,3% số vé phát hành. Ngành công nghiệp này đang lo ngại về việc giá vé máy bay tăng có thể kìm hãm sự phát triển của kinh doanh du lịch.
Kinh doanh du lịch tại Brazil đã tăng 14,7% trong nửa đầu năm nay so với cùng kỳ năm 2018. Phân khúc lớn nhất trong ngành du lịch của các công ty Brazil - du lịch hàng không nội địa - tăng 24,8% trong nửa đầu năm, đạt tổng thu nhập 2,23 tỷ USD. Doanh thu bán vé máy bay quốc tế giảm 1,7% xuống còn 1,44 tỷ USD.
Hải Châu