Boeing sẽ trang bị động cơ lớn hơn cho mẫu máy bay 737 MAX
Cụ thể, Boeing sẽ cải tiến động cơ LEAP-1A, vốn được dùng trong máy bay Airbus A321, thành phiên bản là LEAP-1B, có công suất lớn hơn và phù hợp để sử dụng trên 737 MAX 9.
Điều này sẽ cho phép Boeing kéo dài chặng bay của 737 MAX hiện nay, đồng thời sẽ tăng thêm 12 ghế ngồi để đạt mức 190 ghế, vượt số ghế trên máy bay A321 là 185 chỗ.
Boeing từ trước tới nay vẫn cạnh tranh khốc liệt với đối thủ Airbus. Kể từ khi Airbus giới thiệu mẫu máy bay A321neo với nhiều chỗ ngồi hơn, vị thế của Boeing là nhà cung cấp máy bay nhiều chỗ ngồi nhất đã bị lung lay đáng kể, nhất là trong bối cảnh các hãng hàng không đều muốn tối đa hoá số ghế.
Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, việc nỗ lực cải tiến lại 737 MAX 9, có mã danh 737 MAX 10, sẽ gặp nhiều thách thức kỹ thuật đáng kể.
Thêm động cơ lớn hơn có nghĩa cũng phải tăng chi phí để nâng cấp các bộ phận hạ cánh và định vị. Ước tính Boeing sẽ phải chi từ 1 -2 tỷ USD để thực hiện việc nâng cấp này.
Nhà sản xuất động cơ LEAP, công ty CFM, trực thuộc đồng sở hữu của General Electric và Safran từ Pháp, hiện từ chối đưa ra bình luận về các trở ngại trên. Một phát ngôn viên của GE cho biết sẽ không có trở ngại nào trong việc lắp đặt động cơ lớn hơn cho Boeing. “Các động cơ LEAP đã được thiết kế để có thể mở rộng”, ông nói.
Trong thời gian gần đây, Airbus và Boeing ngày một cạnh tranh gay gắt. Nếu như tại hội chợ hàng không Dubai, tháng 11 năm ngoái, Airbus đã nhận được một đơn đặt hàng 30 chiếc A321 cho hãng hàng không VietJet của Việt Nam, thì cách đây vài ngày, trong chuyến đi công du của Tổng thống Barack Obama, Boeing cũng ký kết được hợp đồng cung cấp 100 máy bay 737 MAX trị giá 11 tỷ USD với chính hãng hàng không này.
Chí Hiếu