Không còn đơn thuần là ngân hàng thương mại, kinh doanh tập trung ở mảng tín dụng, các ngân hàng ngày càng bành trướng hệ sinh thái sang nhiều mảng khác từ bảo hiểm, chứng khoán, tư vấn và phát hành trái phiếu doanh nghiệp… phát triển mô hình kinh doanh giống như một tập đoàn tài chính. Từ đó, gia tăng lợi nhuận cho mình.
Những con số tăng trưởng ấn tượng
Đầu tuần này, TPBank tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2022, lãnh đạo ngân hàng đã tiết lộ với cổ đông kết quả kinh doanh quý I/2022 rất tích cực. Cụ thể, tăng trưởng tín dụng của TPBank đạt 10,6%, trong khi các năm trước chỉ tăng 4 – 5%. Lợi nhuận quý I/2022 tăng hơn 14% lên 1.600 tỷ đồng. Riêng tháng 3, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng là 706 tỷ đồng.
Lợi nhuận quý I là điểm sáng mùa ĐHĐCĐ ngân hàng. |
Techcombank vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2022. Theo đó, lợi nhuận trước thuế quý đầu năm 2022 đạt 6,8 nghìn tỷ đồng (tăng trưởng 23,0% so với cùng kỳ năm trước).
Ngày 26/4, tại ĐHĐCĐ năm 2022, MSB công bố kết quả kinh doanh quý I/2022 khá ấn tượng, trong đó lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt gần 1.500 tỷ đồng, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2021.
Tại ĐHĐCĐ tổ chức tuần qua, Chủ tịch SHB Đỗ Quang Hiển cho biết, lợi nhuận quý I/2022 đạt hơn 3.200 tỷ đồng, hoàn thành khoảng 30% kế hoạch năm, do đó lãnh đạo ngân hàng tự tin sẽ đạt được kế hoạch hơn 11.600 tỷ cả năm, tăng 87%.
Với 3.200 tỷ đồng lợi nhuận trong quý I, bộ phận phân tích Công ty chứng khoán SSI (SSI Research) dự báo mức tăng trưởng này lên đến 92%, theo đó, SHB là nhà băng có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận dẫn đầu nhóm ngân hàng quý I/2022.
Một ngân hàng khác có mức tăng trưởng lợi nhuận khá cao là SeABank, theo đó, kết quả kinh doanh hợp nhất quý I/2022 ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 1.306 tỷ đồng, tăng trưởng 87,1% so với cùng kỳ năm 2021.
Mặc dù lợi nhuận ngân hàng đang dần được hé lộ với những con số tăng trưởng ấn tượng, song theo ước tính của SSI Research lợi nhuận ngân hàng quý I có thể phân hóa.
Việc ngân hàng thương mại đẩy mạnh các hoạt động đầu tư không chỉ mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng, mà còn gia tăng lợi nhuận cho chính mình.
Cụ thể, tăng trưởng bình quân của nhóm ngân hàng niêm yết được SSI theo dõi có thể chỉ đạt khoảng 9-11%, phần lớn do VietinBank và Vietcombank có khả năng ghi nhận lợi nhuận giảm từ nền so sánh cao trong cùng kỳ năm 2021. Trong khi đó, các ngân hàng niêm yết khác có thể đạt mức tăng trưởng lợi nhuận bình quân khoảng 25 - 27%.
Cơ sở đặt mục tiêu lợi nhuận
Từ nền lợi nhuận quý I, các ngân hàng đặt mục tiêu lợi nhuận cả năm khá cao. Điển hình, lãnh đạo SHB tự tin sẽ đạt được kế hoạch lợi nhuận năm 2022 hơn 11.600 tỷ cả năm, tăng 87%.
Với mức tăng trưởng cao như vậy, cổ đông thắc mắc: “Mục tiêu lợi nhuận tăng 87% dựa trên cơ sở nào?”
Ông Đỗ Quang Hiển cho biết: Trong kế hoạch kinh doanh, chúng tôi chưa bao giờ đưa ra con số trước mà đưa ra cơ sở, căn cứ, phương pháp, tổ chức thực hiện,…đúng để ra con số đúng.
SHB có sáng kiến chiến lược, phát triển tệp khách hàng, hệ sinh thái, chuỗi cung ứng, tạo nên sự khác biệt của SHB. Thực tế, SHB có nhiều thế mạnh mà trước đây chưa khai thác hết. Chúng tôi đang cấu trúc và tập trung triển khai thế mạnh đó. SHB sẽ tăng mạnh CASA, hoạt động dịch vụ trong năm nay, cổ đông có thể yên tâm về mục tiêu lợi nhuận.
Chia sẻ thêm, ông Võ Đức Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị cho biết: Chỉ tiêu lợi nhuận tăng 87% hoàn toàn có cơ sở vì năm ngoái SHB đã tăng mạnh trích lập dự phòng rủi ro để xử lý xong nợ xấu VAMC. Do đó, gánh nặng trích lập năm nay sẽ giảm mạnh khoảng 3.000 tỷ so với năm ngoái, là cơ sở giúp ngân hàng tăng mạnh lợi nhuận.
Năm 2022, ĐHĐCĐ ngân hàng VIB thông qua chỉ tiêu tăng trưởng về tổng tài sản, quy mô tín dụng, huy động và lợi nhuận trước thuế đều từ 30% trở lên, dựa vào nền tảng khách hàng được mở rộng gần gấp 3 lần, giá trị vốn hóa tăng trưởng ấn tượng…
Bước sang năm 2022, MB tiếp tục đặt ra mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ với lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 20.300 tỷ đồng, tăng 23% (riêng ngân hàng là 17.300 tỷ đồng, tăng 20%). Có thể thấy, MB tự tin vào kế hoạch lợi nhuận này, bởi những năm gần đây, ngân hàng đang mở rộng hệ sinh thái đa dạng. Hiện MB có tới 6 công ty con: Công ty Mua bán nợ MB AMC, Công ty Chứng khoán MBS, Công ty Quản lý quỹ đầu tư MB (MB Capital), Công ty cổ phần Bảo hiểm quân đội (MIC), Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas, Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei.
Tại đại hội, ông Lưu Trung Thái, Tổng giám đốc MB khẳng định, định hướng của ngân hàng này là xây dựng và triển khai mô hình tập đoàn tài chính ngân hàng (MB Group).
Thực tế, thời gian qua một số ngân hàng ngày càng hướng tới mô hình tập đoàn. Theo đó, chỉ cần truy cập ứng dụng (app) ngân hàng, khách hàng không chỉ sử dụng dịch vụ của một ngân hàng thương mại bình thường như: Thanh toán hóa đơn mua sắm, gửi tiền, vay tiền…, mà còn có thể thỏa mãn tất cả nhu cầu đầu tư như mua chứng khoán, chứng chỉ quỹ, trái phiếu doanh nghiệp, bảo hiểm…
Huyền Anh