![]() |
Khách hàng thanh toán bằng mã QR của VNPAY-QR trên ứng dụng Viet Capital Mobile Banking. |
Hiện nay, các tổ chức thẻ như VNPAY-QR, MoMo, Grab Moca, ZaloPay, Visa, Napas đang bước vào cuộc cạnh tranh mạnh mẽ nhằm gia tăng thị phần bằng cách tăng khuyến mãi giảm giá cho khách hàng khi thanh toán qua QR Pay.
Dốc tiền, tung ưu đãi
Tại một cửa hàng thời trang Kisd Cub ở Linh Đàm, Hà Nội, hàng chục khách hàng chờ đến lượt thanh toán qua mã QR vì đang có khuyến mãi giảm 10%.
Hay như một nhân viên tại cửa hàng cà phê Highlands cho biết, trung bình mỗi ngày chỉ 20% khách thanh toán tiền mặt hoặc quẹt thẻ, phần nhiều vì họ không biết tới chương trình khuyến mãi hoặc chưa mở ví điện tử, hay ngân hàng họ mở thẻ không nằm trong diện được ưu đãi.
“Trước đây, khách chủ yếu trả tiền mặt, nhưng từ hơn một năm nay, xu hướng đã thay đổi rất nhanh. Hầu hết người trẻ đến cửa hàng đã chuyển sang thanh toán bằng QR Pay vừa tiện dụng, không cần phải mang theo ví, vừa được khuyến mãi giảm giá”, chị Hương - nhân viên Highlands cho hay.
Theo sau những chương trình ưu đãi như vậy, giá trị giao dịch qua nền tảng này được báo cáo tăng trưởng với tốc độ hai chữ số hàng tháng.
Ông Ngô Anh Tuấn - Giám đốc kinh doanh VNPAY-QR, cho biết chỉ trong một năm qua, số điểm chấp nhận thanh toán của VNPAY-QR đã tăng vọt từ 20.000 điểm lên 70.000 điểm, VNPAY-QR đã kết nối 33 ngân hàng và 7 ví điện tử. Doanh số thanh toán qua mã QR tăng trưởng rất mạnh. Quý I/2020, doanh số thanh toán tăng 550% so với cùng kỳ năm 2019. Giai đoạn tháng 5, tháng 6, sau khi bỏ giãn cách xã hội, doanh số thanh toán vẫn tăng 150%/tháng.
Theo dữ liệu của Moca - đối tác chiến lược của Grab, số người dùng lần đầu tiên thanh toán không dùng tiền mặt trên nền tảng Grab vào tháng 3/2020 đã tăng đến 22,5% so với tháng trước.
Nhìn trên tổng thể hệ sinh thái Grab, trong dịch Covid-19, tỷ lệ giao dịch không dùng tiền mặt trên toàn bộ nền tảng Grab chiếm đến 43%. Đặc biệt, riêng với dịch vụ GrabMart, tỷ lệ giao dịch không dùng tiền mặt chiếm đến 70%.
Có thể nói, tiện ích là chưa đủ để lôi kéo người dùng. Bởi vậy, thời gian qua, các nền tảng thanh toán đã không ngừng dốc tiền tung ưu đãi cho hình thức thanh toán qua mã QR.
Từ đầu năm đến nay, thị trường thanh toán bằng mã QR thực sự trở nên sôi động khi hầu hết các tổ chức thẻ "chào làng" bằng loạt mã giảm giá "phủ sóng" đồng loạt chuỗi cửa hàng từ ăn uống, cà phê, rạp chiếu phim đến mua sắm, điện máy... Các chiến dịch giảm giá tới nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi vẫn đang mở rộng ra các cửa hàng nhỏ lẻ.
"Tấc đất, tấc vàng"
Có người ví "mảnh đất" nhỏ trước quầy thu ngân của các cửa hàng hiện nay chẳng khác gì "tấc đất tấc vàng" khi các công ty thanh toán, ngân hàng, ví điện tử chạy đua đầu tư rất nhiều để phủ thị trường thanh toán QR.
Thực tế, không khó để bắt gặp hình ảnh 4 bảng màu của MoMo, VNPAY-QR, Moca, VinID nằm cạnh nhau trên bàn thanh toán tại các cửa hàng ăn uống, thời trang, giải trí...
Tuy nhiên, nếu như MoMo, Moca, VinID là các ví điện tử hiện nay vẫn chủ yếu cung cấp cho hệ sinh thái của mình, thì VNPAY cung cấp chung một giải pháp thanh toán bằng mã QR cho các ngân hàng. Vì vậy, có thể thấy trong cuộc đua thanh toán, VNPAY có phần nhỉnh hơn về thị phần, có sự bứt phá mạnh mẽ với hơn 50.000 điểm chấp nhận thanh toán offline.
Đại diện Vietcombank cho hay đã và đang không ngừng mở rộng mạng lưới điểm chấp nhận thanh toán qua mã QR. Khách hàng có thể thực hiện thanh toán qua tính năng QR Pay trên ứng dụng Mobile Banking và VCBPAY. Ở thời điểm hiện tại, khách hàng có thể thanh toán online và offline qua QR Pay tại gần 70.000 điểm giao dịch có biểu tượng VNPAY-QR hoặc VCB-QR.
Theo đánh giá của các chuyên gia, dù phương thức thanh toán bằng QR có sự bứt phá mạnh mẽ trong thời gian qua, song vẫn chưa "phủ sóng" hết các điểm thanh toán tiềm năng, vậy nên cuộc cạnh tranh trong năm 2020 sẽ tiếp tục là động thái bành trướng mạng lưới kèm theo "quăng tiền" khuyến mãi.
Trên thực tế, thanh toán bằng mã QR có nhiều ưu điểm để trở nên phổ biến tại một thị trường tiềm năng như Việt Nam. Mã QR khắc phục được nhược điểm của thanh toán thẻ là các cửa hàng phải lắp đặt máy POS và đạt một số tiêu chí nhất định thì ngân hàng mới cấp cho máy POS. Với thanh toán qua mã QR thì chỉ cần một chiếc điện thoại là có thể kết nối và chấp nhận thanh toán được. Hiện, hầu như ai cũng có điện thoại thông minh, nên thanh toán bằng mã QR rất dễ dàng.
“Tốc độ phát triển của QR Code rất đáng kinh ngạc trong năm nay và sẽ là phương tiện thanh toán tương lai của Việt Nam", một chuyên gia nhận định.
Thanh Hoa