Dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư số 39 về dịch vụ trung gian thanh toán đang được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) lấy ý kiến. Một trong những nội dung nhận được nhiều ý kiến phản đối của các chuyên gia và người dân là quy định hạn mức thanh toán với giao dịch ví điện tử.
Làm khó người tiêu dùng
Theo đó, tổng hạn mức giao dịch của một ví điện tử cá nhân tối đa 20 triệu đồng/ngày và 100 triệu đồng/tháng; đối với tổ chức, tổng hạn mức giao dịch tối đa là 100 triệu đồng/ngày và 500 triệu đồng/tháng.
Đưa ra hạn mức trên, NHNN lý giải nhằm tránh lãng phí, ngăn ngừa tình trạng khách hàng đăng ký mở ví điện tử tràn lan, dẫn đến việc sử dụng ví điện tử là không thực chất hoặc lợi dụng mở nhiều ví điện tử để thực hiện các hành vi rửa tiền, bất hợp pháp. Đồng thời, việc quy định hạn mức cũng phù hợp với mục đích sử dụng ví điện tử là kênh phục vụ thanh toán các giao dịch nhỏ lẻ.
Tuy nhiên, quy định này đang khiến các doanh nghiệp (DN) ví điện tử băn khoăn và người tiêu dùng lo lắng.
Chị Phương Ngân (quận Hà Đông, Hà Nội) cho rằng ví điện tử dùng chi tiêu những khoản tiêu dùng trong gia đình. Hiện nay, nhiều loại hàng hóa, dịch vụ như đồ điện tử gia dụng, điện thoại di động, laptop, vé máy bay, đặt phòng khách sạn, tour du lịch… có mức chi trả vượt quá hạn mức 20 triệu đồng.
Do đó, theo chị Ngân, hạn mức 20 triệu/ngày quá thấp, sẽ làm khó người tiêu dùng khi muốn mua một số sản phẩm cần thiết. Chẳng hạn, chiếc điện thoại iPhone mới có giá trên 20 triệu đồng, nếu áp dụng quy định này, người tiêu dùng sẽ không mua được bằng ví điện tử. Đó còn chưa kể nhiều dịch vụ khác có giá trị lớn hơn.
"Hồi đầu năm, tôi mua tour cho cả gia đình 4 người đi du lịch Nhật Bản với tổng chi phí hơn 120 triệu đồng. Nếu chỉ được sử dụng tối đa 100 triệu đồng/tháng thì tôi thà dùng tài khoản ngân hàng còn hơn", chị Ngân giãi bày.
Các đơn vị cung cấp dịch vụ cũng đưa ra những phản hồi không đồng tình với quy định trong dự thảo và cho rằng hạn mức thanh toán như vậy sẽ khó đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng và thanh toán điện tử ngày càng gia tăng.
Bà Trương Cẩm Thanh, Giám đốc Zion – đơn vị sở hữu ZaloPay và 123Pay, cho rằng hạn mức đưa ra là khá thấp, chưa phù hợp thực tế sử dụng dịch vụ.
Theo bà Thanh, có thể tham khảo mô hình của một số quốc gia, cho phép đơn vị cung ứng ví điện tử áp dụng các biện pháp phân loại rủi ro để tạo điều kiện cho khách hàng.
"Ví dụ như PayTM (Ấn Độ), Paypal (Mỹ)… cho phép khách hàng khai báo các thông tin tối thiểu để trải nghiệm dịch vụ; họ kiểm soát rủi ro giao dịch cũng như phòng chống rửa tiền qua các công cụ quản lý hạn mức, theo chính sách phòng chống rửa tiền", bà Thanh cho hay.
Dưới góc độ một ngân hàng thương mại, ông Nguyễn Đình Thắng – Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank, cho rằng không nên giới hạn mỗi người dân chỉ mở một ví điện tử tại một tổ chức cung ứng dịch vụ. Mỗi ví điện tử có một công dụng và ưu điểm khác nhau, như Ví Việt ưu điểm gửi tiết kiệm, Viettel Pay thanh toán truyền hình…
![]() |
Ví điện tử đang có sự phát triển mạnh |
Sẽ bỏ hạn mức ví?
Trường hợp người dùng có nhiều tài khoản ngân hàng muốn kết nối với ví sẽ gặp khó, hoặc người dùng đã mở nhiều ví kết nối với nhiều tài khoản khác nhau phải xử lý ra sao?
"Chẳng hạn, hiện nay, ví điện tử đều dùng trên app, nên nếu có 2 chiếc điện thoại thay vì 2 máy dùng một ví thì 2 máy dùng 2 ví. Điều đó cũng thuận tiện và còn san sẻ được rủi ro. Vì thế, nên để khách hàng chọn lựa", ông Thắng nói.
Mới đây, trả lời công văn của NHNN về việc đề nghị góp ý Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán, Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) cho rằng quy định hạn mức giao dịch của ví điện tử chưa phù hợp.
Theo VCCI, việc cơ quan nhà nước lo ngại lãng phí, mở ví tràn lan, sử dụng ví không thực chất là không cần thiết. Các DN và khách hàng sẽ tự đánh giá được sự lãng phí hay cần thiết của việc mở thêm ví mới.
"Việc tách thành nhiều ví điện tử hoặc nhiều tài khoản thanh toán sẽ phù hợp với nhu cầu của một số khách hàng có nhiều giao dịch và muốn hạch toán riêng từng nhóm giao dịch", công văn nêu.
VCCI ví dụ, một cá nhân kinh doanh có một ví dành cho chi tiêu cá nhân và một ví dành cho hoạt động kinh doanh; hoặc một số DN cần tách bạch chi phí cho nhân viên, chi phí hoặc doanh thu cho đại lý bán lẻ, hoặc chi phí cho từng chương trình khuyến mãi…
Với những lý do trên, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bỏ quy định về hạn chế số lượng ví điện tử.
Sau khi ghi nhận ý kiến góp ý của các chuyên gia, DN cung cấp dịch vụ và người tiêu dùng, ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, cho biết NHNN đang xem xét bỏ quy định hạn mức giao dịch ví điện tử của cá nhân tối đa 20 triệu đồng/ngày.
Tuy nhiên, ông Dũng cho rằng hạn mức giao dịch tối đa 100 triệu đồng/tháng của cá nhân là cần thiết. Thực tế, giao dịch bình quân ví điện tử hiện nay chỉ khoảng 1,7 triệu đồng/tháng, vì vậy quy định của NHNN nhắm đến các hoạt động bất thường chứ không phải mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt.
Huyền Anh