Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản chỉ đạo các ngân hàng thương mại (NHTM) sát sao trong việc kiểm tra chất lượng dịch vụ ATM, giao dịch trực tuyến, đảm bảo hoạt động thông suốt và cung ứng đầy đủ nhu cầu của người dân trong dịp Tết. Ngoài ra, các NHTM phải tăng cường kiểm tra bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống thanh toán online.
Liên tiếp sự cố
Theo các chuyên gia, xu hướng ngân hàng số và thanh toán không dùng tiền mặt trong thời gian gần đây được người dân hưởng ứng rất mạnh mẽ.
Ông Lê Thanh Tâm, Tổng giám đốc IDG Việt Nam và ASEAN, cho biết tỷ lệ thanh toán bằng tiền mặt ở Việt Nam đã giảm nhiều hơn trước. Trong đó, thanh toán qua ví điện tử tăng mạnh và chiếm tỷ lệ khá cao trong tổng thanh toán không dùng tiền mặt với 28,4%, thanh toán qua thẻ các loại chiếm 38% và thanh toán qua kênh di động Mobile Banking khoảng 30%...
Theo thống kê của NHNN chi nhánh Tp.HCM, thanh toán không dùng tiền mặt giúp địa phương này giảm tải khoảng 15-17% nhu cầu sử dụng tiền lẻ, tiền mặt và nhu cầu rút tiền tại các ATM.
Tuy nhiên, trong khi nhu cầu chi tiêu, thanh toán và chuyển khoản tăng mạnh, hệ thống cung ứng của các ngân hàng không kịp đáp ứng đã xảy ra sự cố về lỗi giao dịch trong thời gian qua.
Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin về việc “hệ thống của Ngân hàng Quân Đội (MB) gặp lỗi khiến người dùng có thể dùng thẻ debit thanh toán như thẻ tín dụng, không có tiền vẫn thanh toán được”.
Thời gian xảy ra sự cố này diễn ra trong 2 ngày 7 và 8/1. Tuy nhiên, trong ngày 8 và 9/1, nhiều khách hàng của MB đã nhận được thông báo khóa thẻ, đồng thời được mời tới chi nhánh ngân hàng làm việc do nghi ngờ phát sinh các giao dịch gian lận/giả mạo.
Đại diện MB thừa nhận gặp sự cố lỗi giao dịch online vượt hạn mức. “Ngay sau khi phát hiện sự việc, MB đã thực hiện phong tỏa tài khoản thẻ của nhóm khách hàng này và yêu cầu hoàn trả các khoản đã chi tiêu vượt hạn mức theo đúng quy định pháp luật. Sự cố này không gây ảnh hưởng đến MB và tài sản của các khách hàng khác tại MB”, MB khẳng định.
Tương tự, khách hàng của Vietcombank cũng cho biết gặp sự cố khi chuyển tiền qua Internet Banking. Chị Kim Nhung (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: “Khi chuyển tiền qua Internet Banking của Vietcombank, hệ thống báo lỗi, tôi thực hiện lại 2 - 3 lần thì lúc sau lại nhận được tin nhắn trừ tiền đến 2 - 3 lần. Thực sự quá phiền phức vì mất công liên hệ để người nhận chuyển lại tiền. Các giao dịch chuyển khoản khác cũng rất chậm và khó khăn hơn bình thường”.
![]() |
Cận tết, giao dịch online ở một số ngân hàng dễ gặp trục trặc |
Khách hàng mất niềm tin
Để tránh gặp phải sự cố không rút được tiền, ATM hết tiền hoặc phải chờ hàng giờ mới đến lượt giao dịch trong đợt cao điểm như dịp Tết Nguyên đán, các NHTM luôn khuyến cáo khách hàng ưu tiên sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt khác như Internet Banking, Mobile Banking, thanh toán qua các thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ (POS)…
Tuy nhiên, những sự cố giao dịch xảy ra trong thời gian qua gây phiền toái không nhỏ. Bên cạnh đó, đây là thời điểm các đối tượng thực hiện hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi, đặc biệt là các giao dịch mua sắm trực tuyến, nên nhiều khách hàng cũng tỏ ra lo lắng.
Chị Thu Châu (Hoàng Mai, Hà Nội), chia sẻ: “Sự cố xảy ra trong thời gian qua tại MB không gây thiệt hại cho khách hàng. Tuy nhiên, tôi vẫn lo lắng liệu thời gian tới có xảy ra trường hợp khách hàng thanh toán 100 nghìn đồng mà bị trừ 10 triệu đồng?”.
Từ những lo lắng trên, chị Châu cho biết sẽ hạn chế thanh toán online và thay vào đó là thanh toán bằng tiền mặt cho an toàn.
Đối với việc rút tiền qua thẻ ATM trong dịp Tết, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng có nhu cầu sử dụng tiền mặt cần chủ động, sắp xếp thời gian rút tiền sớm, tránh vào dịp sát Tết. Nên chọn cây ATM gần các chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng để có thể được hỗ trợ nhanh chóng hơn trong trường hợp bị máy “nuốt” thẻ.
Mới đây, NHNN yêu cầu các NHTM phải có cán bộ kỹ thuật trực thường xuyên để kịp thời xử lý khi có sự cố xảy ra tại các trụ ATM. Bộ phận tiếp quỹ cũng phải trực liên tục, kể cả đêm Giao thừa và ngày mùng 1 Tết để tiếp quỹ kịp thời, không để các ATM thiếu tiền khi có đông người đến rút; phải có chế độ bảo vệ an ninh cho các máy ATM để tránh trường hợp trộm cướp có thể xảy ra, nhằm đảm bảo an toàn cho người đến rút tiền tại ATM.
Thanh Hoa